Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Năm, 16 tháng 3, 2023

Nghệ thuật tiểu thuyết / The Art of Novel của Milan Kundera

(London: Faber & Faber, 1988), Ngu Yên dịch, 178 trang.

image

 

Link:

https://www.academia.edu/98383333/Ngh%E1%BB%87_

Vào thế kỷ 20, Marcel Proust đã khám phá ảnh hưởng quá khứ đối với cá nhân và James Joyce đã đặt câu hỏi về khả năng nhận biết hiện tại. Kundera lập luận, chẳng bao lâu nữa tất cả các hệ thống giá trị được chấp nhận sẽ bị mất uy tín và bị bãi bỏ, dẫn đến sự thống trị của tính phi lý. Các tiểu thuyết gia thời hiện đại, bao gồm Franz Kafka, Robert Musil và Hermann Broch, đã đề cập đến tình trạng này. Trong tất cả các thể loại, chỉ có tiểu thuyết mới có khả năng phản ánh những thay đổi trong nhận thức đi kèm với sự xuất hiện của con người hiện đại.

Books and Boots:

Đây là một cuốn sách ngắn, chỉ 178 trang với khoảng cách lớn giữa các phần, nhưng nó giải thích rất tốt cách Kundera nhìn nhận lịch sử và chức năng của cuốn tiểu thuyết, như một cuộc điều tra về cảnh ngộ hiện sinh của nhân loại. Nó đã thay đổi hình ảnh trong đầu tôi về Kundera từ một tiểu thuyết gia khiêu dâm thành một nhà tư tưởng kiêm nhà văn theo chủ nghĩa hiện sinh theo truyền thống của Sartre.