Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Sáu, 6 tháng 8, 2021

Họa sỹ Đỗ Quang Em

Nguyễn Thanh Bình

Họa sỹ Đỗ Quang Em, cùng với Nguyễn Trung, Nguyễn Phước, Nguyễn Lâm, Hồ Hữu Thủ... là lớp họa sỹ thành danh tại Sài Gòn trước năm 75.

Tôi có duyên may "đi" với ông một chặng đường, bắt đầu từ năm 1997 tại Galerie La Vong (Hong Kong) cho tới nhiều năm sau.

Hội họa miền Nam trước 1975, đa dạng về phong cách, phong phú về hình thức, song hành với thế giới, và giữ nguyên tính chất ấy cho đến ngày nay.

Phong cách nhất quán trong các tác phẩm của họa sỹ Đỗ Quang Em là hiện thực. Phong cách luôn tùy thuộc vào tính cách cá nhân, ông cũng không ra ngoài quy luật ấy. Ông là người chậm rãi, chỉn chu và cẩn thận, nên tác phẩm của ông thể hiện cá tính sáng tạo một cách rõ nét, ông vẽ tả thực đến từng chi tiết nhỏ, nhưng không giống ảnh ở không gian đậm chất tạo hình, ở cách sử dụng ánh sáng như một phần quan trọng của tác phẩm.

Ông hầu như không vẽ phong cảnh và các mảng đề tài xã hội như phần lớn các họa sỹ khác, nhân vật trong tranh luôn là vợ, con và đồ vật trong nhà. Mảng đề tài quan trọng nhất, và cũng thành công nhất là tĩnh vật, bởi ông không chỉ chăm chú diễn tả chất liệu của đối tượng, mà còn thổi hồn vào những vật vô tri, làm những vật tầm thường như cục gạch, cái ấm, hay miếng vải trở nên vô cùng sinh động. Điều đó tạo nên sức lôi cuốn của tác phẩm và định hình một vị trí độc đáo và đáng nể trọng cho ông trong hội họa hiện đại Việt Nam.

Ông là một minh chứng cho sự cần mẫn đi tới cùng với những điều giản dị, không khoa trương, đi tới cùng trong sự nắm bắt, thể hiện những đối tượng rất gần gũi, vô cùng quen thuộc với ông và với mọi người, qua đó bộc lộ tình yêu nghề, yêu người và yêu cuộc sống.

do quang em 5

do quang em 4

do quang em 2

do quang em 3