Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Tư, 25 tháng 10, 2017

Vở diễn cuộc đời

Trần Hoàng Phố

1-

những vở kịch cuộc đời
thường diễn đi diễn lại
những vai buồn bã đớn đau
những vai thất tình não ruột vô vọng

2-

người đạo diễn thời gian
thổi vào trò chơi sinh lực mới
những màn hài hước đen
của đôi giày phiêu bạt mơ ước
lăn xả như những con thiêu thân
vào những thành phố lớn
ồn ào kẹt xe khói bụi
như một cơn ác mộng

3-

những vở kịch u sầu
trên sân khấu cá cược cuộc đời
những vai hề chính trị
líu lo lắp bắp

trong vòng xoáy
những lời mị dân ngọt ngào
tiếng vỗ tay be be của bầy cừu đang yên lặng
trên phím tụng ca của sô diễn ti vi
một nụ cười ông nghị xỏ lá
ngọt lịm hơi thở mía đường đểu cáng

4-

trên sân khấu dối trá
diễn viên đóng vai sự thật
đã bị đầu độc

có thằng hề lải nhải
những đối thoại rẻ tiền
chỉ có nỗi buồn lớn
là thu hút ánh nhìn khán giả
vai thâm u điên khùng triết lý
của những chàng Hamlet

5-

trong mê cung của vở kịch cuộc đời
các diễn viên vào ra
như là chiếc đu bay
bay qua hố thẳm

khi màn kịch vừa kéo xuống
sau cánh gà thời gian
vai diễn cuối cùng
không biết
của Quỷ hay là Chúa