Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Hai, 16 tháng 1, 2017

Họp mặt chúc mừng nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu về công trình “Petrus Ký”

Sáng 15/1/2017, một số nhân sĩ, trí thức Sài Gòn đã họp mặt tại nhà GS Tương Lai để chúc mừng nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu về công trình “Petrus Ký, nỗi oan thế kỷ” và mừng năm mới 2017. Có mặt tại đây là những gương mặt đấu tranh nổi tiếng một thời của Sài Gòn trước 1975 vẫn dấn thân cho công cuộc dân chủ hoá đất nước hôm nay như Huỳnh Tấn Mẫm, Lê Công Giàu, Hạ Đình Nguyên, Huỳnh Kim Báu…, những cây bút “lề dân” như Kha Lương Ngãi, Tô Lê Sơn, Nguyễn Công Bình…, những nhà nghiên cứu triết học, ngữ văn, kinh tế như Bùi Văn Nam Sơn, Hoàng Hưng, Hoàng Dũng, Nguyễn Bá Thuận, Ngô Tiến Nhân,…

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu mà GS Tương Lai trân trọng giới thiệu là học giả hàng đầu của Thành phố, năm nay đã 97 tuổi trời. Sự minh mẫn, tự tại của bậc hiền giả thể hiện rõ trong những lời tâm sự chân thành, khiêm tốn xung quanh cuốn sách “Petrus Ký, nỗi oan thế kỷ” mà ông hoàn thành bản thảo ở tuổi ngoài 95 sau 50 năm nghiên cứu về nhân vật lịch sử làm đổ nhiều mực qua các thời kỳ khác nhau này. Ông coi vụ scandal vừa xảy ra là một chuyện “vớ vẩn”, không đáng có, và tin rằng rồi mọi chuyện sẽ suôn sẻ, nếu không nói muốn rằng sự cố ngoài ý muốn lại có lợi cho cuốn sách của mình vì gây được sự chú ý với công chúng và tạo thêm không khí cho việc trao đổi học thuật rộng rãi. (Xem video clip tâm sự của ông tại https://vandoanviet.blogspot.co.id/2017/01/hoc-gia-nguyen-inh-au-noi-ve-sach.html)

Buổi họp mặt tiếp tục sôi nổi với những trao đổi xung quanh cuốn sách “Chết dưới tay Trung Quốc” của Peter Navarro do nhà nghiên cứu kinh tế Nguyễn Bá Thuận, GS Đại học từ Đan Mạch đề dẫn và xung quanh các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump do GS người Mỹ John Gallup trình bày. (GS John là thực tập sinh 23 năm trước ở Viện Xã hội học mà GS Tương Lai là Viện trưởng). Điều các nhân sĩ, trí thức quan tâm là người Việt Nam sẽ ứng phó ra sao trước đường lối của hai siêu cường.

Chúc bác Nguyễn Đình Đầu an khang và chúc nhau sức khoẻ để tiếp tục cống hiến cho đất nước chút gì đó dù là khiêm tốn với hết sức lực của mình, các nhân sĩ, trí thức chia tay sau cuộc gặp mặt đầu Xuân hứa hẹn những sinh hoạt ý nghĩa và bổ ích trong năm 2017.

PV. Văn Việt

clip_image002

clip_image004

clip_image006

clip_image008

clip_image010

clip_image012