Danh Ngôn

Người ta đã không bao giờ viết hay vẽ, điêu khắc, tạo mô hình, xây dựng, phát minh, nếu không phải để ra khỏi cảnh đời địa ngục.

No one has ever written or painted, sculpted, modelled, built, invented, except to get out of hell.

Antonin Artaud (1896-1948). “Van Gogh: The Man Suicided by Society,” 1947, Antonin Artaud Anthology, ed. Jack Hirschman, 1965

Cuộc phấn đấu của nhà nghệ sĩ nhằm vượt lên trên nỗi đau của chính mình có thể trở thành hạt mầm cho niềm hi vọng của nhiều người khác, biến đổi một hành trình cá nhân thành một viễn kiến cho tất cả chúng ta.

The artist’s struggle to transcend his pain can become the seed for many others’ hope, transforming an personal journey into a vision for us all.

Diane Cole. After Great Pain: A New Life Emerges, 7, 1992

Nghệ thuật thu hút chúng ta chỉ vì những gì nó tiết lộ vốn nằm trong bản ngã bí ẩn nhất của chúng ta.

Art attracts us only by what it reveals of our most secret self.

Jean Luc Godard (1930-). “What is Cinema?” Godard on Godard: Critical Writings, ed. Jean Narboni and Tom Milne, 1972

Danh hiệu người nghệ sĩ có ý nghĩa này: đấy là một người cảm thụ nhiều hơn người đồng loại và ghi lại nhiều hơn những điều anh ta đã chứng kiến.

That is what the title of artist means: one who perceives more than his fellows, and who records more than he has seen.

Edward G. Craig. “On the Art of the Theatre,” 1905

Ban biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Vĩnh biệt họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm

clip_image001

Họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm - Ảnh: Lê Thiết Cương

Được tin họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm

Sinh 1922 (theo giấy khai sinh) tại Nam Đàn, Nghệ An.

Đã tạ thế lúc 10g27 ngày 15/6 /2016 tại bệnh viện Hữu Nghị,  Hà Nội. Lễ viếng diễn ra từ 11g15 tới 12g45 ngày 17-6 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng và an táng cùng ngày tại nghĩa trang Văn Điển.

Nguyễn Tư Nghiêm học khóa XV Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (1941-1946) và thành công rất sớm với bức tranh sơn dầu Người gác Văn Miếu giành được giải nhất tại Salon Unique năm 1944, khi đang học năm thứ Ba. Ông nổi tiếng về sơn mài, sơn dầu và bột màu và dành suốt đời cho hội họa. Tranh của Nguyễn Tư Nghiêm cổ điển mà vẫn đầy cách tân, phả được tâm hồn Việt lên màu sắc và đường nét.

Với sự ra đi của Nguyễn Tư Nghiêm, bộ tứ “Phái - Sáng - Liên - Nghiêm” tất cả đều gặp nhau ở cõi Vĩnh Hằng.

Ban Vận động thành lập Văn đoàn Độc lập Việt Nam xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm và xin gửi đến gia quyến lời chia buồn tận đáy lòng. Xin nguyện cầu hương hồn họa sĩ tiêu dao nơi Cực Lạc.