Người phụ trách Văn Việt:

Trịnh Y Thư

Web:

vanviet.info

Blog:

vandoanviet.blogspot.com

Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Hai, 26 tháng 5, 2025

Giới thiệu Hồi ức đến tương lai của Trần Văn Thọ

 Nguyễn Xuân Xanh 

Nếu được sống lại cuộc đời mình một lần nữa, tôi sẽ đặt ra quy định là phải đọc một vài bài thơ và nghe một vài bản nhạc ít nhất một lần mỗi tuần.

— Charles Darwin

Lời dẫn nhập

Quyển sách Hồi ức đến tương lai đã đưa ra hình ảnh trung thực và rõ nét hơn bao giờ hết về cuộc hành trình, đời sống văn hóa, bao gồm thi ca, âm nhạc, hồi ức, lịch sử, giáo dục pha lẫn tư duy kinh tế, tầm nhìn cho Việt Nam, những giá trị cần phải sống, của tác giả Trần Văn Thọ. Anh không chỉ là một chuyên gia, một giáo sư kinh tế của trường Waseda hàng đầu Nhật Bản, mà còn tỏ ra có tính cách đượm tính nhân văn. Anh không phải chỉ leo lên những bậc thang khoa học, mà còn trên đường đi tắm nước suối của thi ca và trải lòng với nhân thế. Dưới đây tôi xin bàn một chút về một khía cạnh: cuộc sống tinh thần đa dạng của một nhà khoa học, ở đây qua thi ca.

Anh Trần Văn Thọ như con một chim không muốn hót chỉ ở một góc rừng, dù là nơi sang trọng, mà cho cả cánh rừng. Anh không phải chỉ là “chuyên gia” đơn thuần, mà còn là con người nhân văn với nhiều khía cạnh khác của đời sống tinh thần và nội tâm phong phú. Anh không đóng khung mình vào chuyên môn đơn thuần để rồi có thể héo mòn ở đó. Anh là một con người sống với totality của bản chất người một cách sống động. Thi ca, văn hóa chính là chất sống, nhựa sống của anh.

Wolfgang von Goethe từng có hai câu thơ rất hay (và ông có nhiều những câu thơ như thế):

Nếu bạn muốn tiến về miền vô cực,

Hãy đi trong hữu hạn về mọi hướng.

(Willst du ins Unendliche schreiten,

Geh nur im Endlichen nach allen Seiten.)

Ý tưởng nói lên triết lý giáo dục thời W. von Humboldt, Bildung — Giáo dục toàn diện, theo tinh thần của Tân-nhân văn. Goethe nói về Johann Georg Hamann, nhà tư tưởng của phong trào lãng mạn Đức: “Mọi thứ con người cố gắng đạt được đều phải xuất phát từ tất cả sức mạnh của mình kết hợp lại; mọi thứ đứng riêng lẻ là sai lầm.” Đó là sức mạnh tổng hợp của chủ nghĩa nhân văn.

Các nhà khoa học, tư tưởng lớn đều là những con người như thế cả, Newton, A. Smith, Planck, Einstein, Heisenberg, Schrödinger. Văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc … đều là nhựa sống. Nói một cách tượng trưng, một tay cầm bút một tay cầm đàn? Cuộc sống mà không có âm nhạc là một Irrtum,”sai lầm”  như Nietzsche nói. Họ không chịu sống khuất phục dưới những quy luật phiến diện, ngay của lý tính, và khoa học. Họ không muốn là những chatbot thông minh. Họ muốn là con người. Họ muốn sống thi vị (Hölderlin). Họ muốn đi về mọi hướng như Goethe quan niệm. Trong mỗi con người cư ngụ một “thế giới khủng khiếp” (Kafka) của năng lượng mà con người có thể từ đó tạo hình những tác phẩm vĩ đại. Nhưng phần đông con người đã tự bỏ quên nó, bỏ quên ông Phật vàng ở chiều sâu để chọn ông Phật đất trên mặt, nói như Thiền sư Jack Kornfield.

Đa phần con người muốn có hạnh phúc, sự mãn nguyện, hòa bình trong cuộc sống. Nhưng cuộc sống không phải chỉ có những giá trị “phàm trần” như thế. Nếu thế thì sẽ chẳng có Galilei, Newton, Einstein, da Vinci, Michelangelo, Shakespeare, Goethe, Van Gogh. Có những người khao khát mãnh liệt muốn sống khác đi, muốn thấy mọi khả năng thiên phú thôi thúc bên trong của mình đều được phát huy và thực hiện dù phải chịu những thử thách cam go. Họ muốn hiện diện bằng tác phẩm, dấu ấn, ý tưởng, trên thế giới này. Họ muốn sống như một freier Künstler — nghệ sĩ tự do. Nếu chỉ giam mình trong một khu vườn có đầy đủ những loại hạnh phúc nói trên, có cả khoa học và triết học, thì đó là sự chấm dứt của cuộc sống của anh ta. Đó không phải sống. Nếu xóa bỏ óc fantasy và ham muốn sáng tạo thì giống như một kẻ “sát nhân” đối với chính mình. Con người “sinh ra theo hình ảnh của Chúa”, nên có tất cả sự phong phú của Chúa, chứa đựng bên trong như kho báu.

Charles Darwin vào cuối đời tỏ ra rất hối hận là đã đánh mất những cảm xúc thi ca, âm nhạc mà ông từng có lúc còn trẻ. Người ta thuật lại,

Giữa các giờ học về Euclid, cậu thiếu niên Charles ngồi hàng giờ đọc thơ Wordsworth, Coleridge, Shelley, Byron, Shakespeare, Milton. Sau đó, khi chỉ có thể mang theo một cuốn sách duy nhất trong chuyến hải hành của mình, Darwin đã mang theo cuốn Thiên đường đã mất (Paradise Lost, John Milton).

Nhưng có lẽ ông đã một lần uống nước giếng thi ca “no nê” đủ chất cho cả đời để rồi trên cuộc du hành vạn dặm chinh phục khoa học gian khổ, ông không không thấy mình thiếu thốn explicit nữa. Thi ca đã đi vào tiềm thức và trú ngụ ở đó để nuôi dưỡng tâm hồn ông một cách vô thức. Ông cảm thấy yên tâm, và không còn thiếu thốn trên cuộc hành trình. Trong khi đó, anh Trần Văn Thọ vẫn tiếp tục và tiếp tục chăm thêm bình rượu ấm văn hóa của anh.

Chắc chắn Darwin sẽ rất vui mừng và ganh tị với quyển sách mới của anh Trần Văn Thọ. Mặt khác, trong chừng mực, anh Thọ cũng có phần nghiêng về Phong trào lãng mạn Đức, nếu không muốn nói anh cũng chính là thành viên.

Xin xem báo Tuổi Trẻ, có lịch các buổi ra mắt sách của anh Thọ:

https://tuoitre.vn/giao-su-tran-van-tho-gap-go-doc-gia-ba-mien-voi-hoi-uc-den-tuong-lai-20250521205123728.htm

Cảm ơn anh chị. Tôi chỉ có vài lời từ cảm hứng như thế. Chắc chắn còn rất nhiều điều để viết về một nghệ sĩ tự do, anh Trần Văn Thọ của chúng ta. Tôi xin giới thiệu Hồi ức đến tương lai nồng nhiệt đến bạn đọc, nhất là các bạn trẻ, để khi nào bận bịu thì vẫn nhớ phần văn hóa cho cuộc hành trình của mình như nhựa sống. Tôi đã từng thiếu thốn nó đến khủng hoảng, nên giống như chú ốc hermit đi tìm cái vỏ văn hóa mới để chui vào nương thân. Có thể gọi đó là cách làm disruptive của tôi, trong khi cách làm của anh Thọ là organic, dễ thấy hơn.

Xin cảm ơn anh Thọ đã cho độc giả Việt Nam một quyển sách rất có giá trị và truyền cảm hứng chứa đựng nhiều motif, nội dung thi vị và được viết rất công phu. Tác phẩm có thể được xem là một autobiography của anh, thành công xuất sắc.

Chắc chắn có nhiều thiếu sót của tôi, xin anh chị miễn thứ.

Thân mến,

MỤC LỤC

Vài hồi tưởng và lời cảm ơn

Đọc Trần Văn Thọ (Hà Dương Tường)

Đại sứ Nhật Bản Umeda Kunio phát biểu về Trần Văn Thọ

Phần I   Nhớ về kỷ niệm  

Ông nội tôi

Người anh kết nghĩa thuở hàn vi

Tập vở Quốc Văn theo thầy giáo suốt 30 năm

Những kỷ niệm về sách

Tìm lại dấu xưa Tự lực văn đoàn

Thuở chép thơ Đinh Hùng

Gặp những câu thơ hay

Chiều mưa biên giới ở hai đầu đất nước

Nhớ lại một thời Bolero

Kandagawa dòng sông đi vào thi ca Nhật Bản

Kỷ niệm với tình khúc Người yêu dấu ơi

Câu thơ hy vọng vượt đại lục xuyên thế kỷ

Tiếng thu Việt Nam và Tiếng thu Nhật Bản

Lần đầu viết báo, viết sách tại Nhật

Hai mươi năm với một tuần báo kinh tế

Một đầu xuân khai bút

Bài giảng cuối cùng ở Đại học Waseda

Có hai quê hương để về

Phần II  Gương sáng xưa nay

Xác lập tinh thần Nguyễn Trãi trong quan hệ Việt Trung

Từ xuân Quang Trung đến Thế kỷ 21

Thời bình của Trần Hưng Đạo và Võ Nguyên Giáp

Tinh thần Võ Văn Kiệt

Tưởng nhớ Giáo sư Phan Huy Lê

Kỷ niệm với Giáo sư Okita Saburo và quá trình hình thành VAPEC

Kỷ niệm với nhà văn Võ Hồng

Kỷ niệm với nhà thơ Việt Phương

Anh Trần Đức Nguyên: Công tâm, trí tuệ, tình cảm

Giáo sư Cao Huy Thuần và xứ Quảng

Tiếc thương bạn quý Huỳnh Bửu Sơn

Đọc hồi ký Phan Chánh Dưỡng

Đọc hồi ký Võ Quang Huệ

Phần III Những nẻo đường gần xa

Văn hóa, nhân cách lãnh đạo và vận mệnh đất nước

Tốc độ xoay chuyển vận mệnh đất nước

Cuộc cách mạng Tháng tư đã cứu LDP Nhật Bản

Nhà nước pháp quyền và quốc gia thượng đẳng

Anh hùng trong thời đại phát triển

Quan chức Nhật khi công du nước ngoài

Tinh thần võ sĩ đạo Nhật Bản

Dịch thuật và tinh thần cầu học thời Minh Trị

Lãnh đạo và trí thức

Một trăm bao gạo vì sự nghiệp giáo dục

Một đại học tư lý tưởng thời Minh Trị

Tính ưu việt của Đại học Harvard

Câu chuyện tầu Titanic và thư viện ở Harvard

Trường Tiểu học Junko và tôi

Shibusawa Eiichi: Đỉnh cao tinh thần doanh nghiệp

Văn hóa kinh doanh

Từ Maybach 62 nghĩ về Matsushita Konosuke

Mùa nhân sự tại một tổ chức Nhật Bản

Đọc hồi ký Abe Shinzo

Hoàng Sa bị ngụy tạo lịch sử

Bài học minh định chủ quyền biển đảo

Việt Nam cần nhìn thế giới rộng hơn

Phong trào Đông Du xưa và nay

Từ Tokyo nhìn lại 40 năm

Từ Seoul nhìn về Việt Nam

Chút tâm tình với ASEAN

Một thoáng Manila

Olympic và sức mạnh quốc gia

Vị trí của Việt Nam trong đối ngoại Nhật Bản

Phần IV  Để đất nước đi lên

Nhà nước kiến tạo phát triển

Nghệ thuật xây dựng, thực thi chính sách

Thi tuyển quan chức nhà nước

Tự trọng của quan chức

Đào tạo và cấp bằng tiến sĩ: Ý kiến từ 1997

Giáo dục đại học: Ý kiến từ 1997

Đổi mới sáng tạo và nhân tài người Việt ở nước ngoài

Đả phá một cách sáng tạo

Tinh thần dân tộc của doanh nhân

Kinh tế tự chủ trong thời đại mới

Suy nghĩ về vấn đề an ninh kinh tế

Điều chỉnh hội nhập và củng cố nội lực

Quan hệ Việt Trung thời đại mới

Thoát Á xưa và nay

Sức mạnh cứng, sức mạnh mềm

Một xã hội nhân văn

Văn hóa thuốc lá

Điều kiện của một đô thị lý tưởng

Đạo đức và kinh tế thị trường

Phát triển và hạnh phúc

Lời bạt: Phạm Chi Lan, Huỳnh Như Phương, Nguyễn Nam, Nguyễn Hồng Sơn, Phúc Tiến, Huỳnh Văn Hoa.