Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Tư, 18 tháng 12, 2024

Game Yến Năng

Hoan Doan

 

Nếu phá bỏ kiểm duyệt là tiền đề cho sáng tạo của nghệ sỹ, thì từ chối bị kiểm duyệt, Yến Năng đã khẳng định một tâm thế, một tuyên ngôn cho hành trình nghệ thuật của mình. Anh bày biện các tác phẩm tại xưởng, hồ hởi, hòa vào các cuộc hội thảo với khán giả đến thăm, một cuộc chơi mang hơi hướng tiên phong trong cách thức tổ chức triển lãm.

Lâu lắm rồi, mới thấy, nghệ sỹ điêu khắc làm tác phẩm, mang dấu ấn thời đại chứ không phải sản phẩm decor đèm đẹp.

Yến Năng nhất quán trong việc dùng các thanh sắt, đũa, có chiều dài khác nhau như là tập hợp các nét, được hàn, gắn đồng hướng hoặc đa hướng để tạo ra các mảng, khối điêu khắc.

Có cụm điêu khắc gợi màu cờ Ucraina, khiến tôi liên tưởng đến nỗi đau của nước bạn trong cuộc chiến chống xâm lăng. Sự hoang tàn, đổ vỡ, xô lệch, máu, nước mắt, niềm tin, sức mạnh đồng lòng... khiến tác phẩm biểu đạt rõ nét hiện thực cuộc sống.

Có khối điêu khắc lại hiện đại, thô mộc, lí trí nhưng vẫn lãng mạn như một công trình kiến trúc ấn tượng thu nhỏ.

Tôi thích chi tiết, tác giả chủ ý, cố tình cẩu thả, đặt chổi hay cái gàu hót rác ngay cạnh tác phẩm.

Nó khiến tôi chợt nhớ tới một đề tài mà chúng tôi từng thảo luận. Nghệ thuật chân chính vốn là cuộc chơi phù du. Miệt mài bao nhiêu, tâm huyết bao nhiêu, thử nghiệm, trải nghiệm bao nhiêu, nhận thức thay đổi trong quá trình sáng tạo thế nào, thì cuối cùng tác phẩm hoàn thiện cũng là một thứ phù du để thả trôi. Nó đúng là cuộc chơi, nơi người sáng tạo và tác phẩm, cùng lúc, đấu khí, đấu trí, đấu pháp, thêm rồi bớt, tạo rồi phá, lầm lũi, khoái cảm hưởng thụ những không gian mình chưa từng biết.

Để rồi sau tất cả, hoa bay lên trời... mà cũng đủ, gieo vào người xem, một hạt mầm nghệ thuật.

17/12/2024

H. D.

 

Một số hình ảnh trong triển lãm Game của Yến Năng; người chụp: họa sĩ Nguyễn Ngọc Phương.

 

 

 

 

 

 

 

 

P.S: Triển lãm vẫn đang diễn ra. Khán giả quan tâm vui lòng inbox nghệ sỹ Yến Năng để đặt chỗ và lịch hẹn.