Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2024

Yayoi Kusama

Nguyễn Man Nhiên

 

Được công nhận là một trong những nghệ sĩ còn sống quan trọng nhất và thành công nhất thế giới, Yayoi Kusama (sinh năm 1929) là một nghệ sĩ Nhật Bản đương đại làm việc chủ yếu trong lĩnh vực điêu khắc và sắp đặt (installation), đồng thời cũng hoạt động trong lĩnh vực hội họa, trình diễn (performance art), video art, thời trang, thơ ca, tiểu thuyết và các nghệ thuật khác. Tác phẩm của Kusama dựa trên nghệ thuật vị niệm (conceptual art) và thể hiện một số đặc điểm của chủ nghĩa nữ quyền, chủ nghĩa tối giản, chủ nghĩa siêu thực, Art Brut, Pop Art và chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng, đồng thời được lồng ghép nội dung tự truyện, tâm lý và tình dục.

Yayoi Kusama đã gây bão trên thị trường nghệ thuật với những dấu chấm bi (polka dots) đặc trưng của mình. Bằng cách thêm dấu chấm bi vào toàn bộ các bức tranh, bản vẽ, đồ vật và quần áo của mình, Kusama cảm thấy như thể bà đang khiến chúng (và chính mình) tan vào và trở thành một phần của vũ trụ lớn hơn. Yayoi Kusama nói: "Trái đất của chúng ta chỉ là một chấm bi giữa hàng triệu ngôi sao trong vũ trụ. Chấm bi là con đường dẫn tới vô tận. Khi chúng ta xóa bỏ thiên nhiên và cơ thể bằng những chấm bi, chúng ta trở thành một phần của sự thống nhất của môi trường".

Yayoi Kusama cũng tạo ra môi trường của các dấu chấm để người xem có thể trải nghiệm cảm giác tự hủy hoại bản thân. Bà gọi những căn phòng này là 'Infinity Rooms' (Phòng vô cực) và tạo ra chúng bằng cách lắp hàng trăm đèn LED màu nhấp nháy vào những căn phòng có gương. Những tia sáng nhỏ trong căn phòng tối phản chiếu vô tận qua gương, khiến bạn có cảm giác như đang ở trong một không gian dường như vô tận. Các dấu chấm bao quanh và nhấn chìm bạn…, rất khó để biết bạn kết thúc ở đâu và phần còn lại của căn phòng bắt đầu từ đâu!

Tác phẩm nghệ thuật của Yayoi Kusama càng hấp dẫn hơn vì nó là sản phẩm của một tình trạng tâm thần hiếm gặp mà nghệ sĩ đã trải qua từ khi còn nhỏ, trong đó bà trải qua những ảo giác và sang chấn tâm lý. Những mảng chấm bi rộng lớn được bà vẽ nên từ chính những ảo ảnh thường xuyên xuất hiện. Đối với Kusama, nghệ thuật là một hình thức tẩy rửa quan trọng.

Ngày nay, nghệ thuật của Yayoi Kusama được xem là một phần của sự phát triển nghệ thuật đại chúng (pop art) và chủ nghĩa tối giản (minimalism). Kusama cũng là một trong những nghệ sĩ đầu tiên thử nghiệm nghệ thuật trình diễn và hành động (performance and action art). Ngoài việc là người tiên phong về nghệ thuật, Yayoi Kusama còn đưa khả năng sáng tạo của mình vào những lĩnh vực khác bao gồm âm nhạc, thiết kế, viết và thời trang.

 

clip_image002

clip_image004

clip_image005

clip_image006

clip_image008

clip_image010

clip_image012

clip_image002[4]

clip_image003

clip_image005[4]

clip_image007

clip_image009

clip_image011

clip_image012[4]

clip_image014

clip_image016

clip_image018

clip_image020

clip_image022

clip_image024

clip_image026

clip_image028

clip_image029

clip_image031

clip_image032

clip_image034

clip_image036

clip_image038

clip_image040

clip_image042

clip_image002[6]

clip_image004[4]

clip_image006[4]

clip_image008[4]

clip_image009[4]

clip_image011[4]

clip_image012[6]

clip_image014[4]

clip_image016[4]

clip_image018[4]

clip_image020[4]

clip_image022[4]

clip_image024[4]

clip_image026[4]

clip_image028[4]

clip_image029[4]

clip_image030

clip_image032[4]

clip_image034[4]

clip_image036[4]

clip_image038[4]

clip_image040[4]

clip_image041

clip_image042[4]

clip_image044

clip_image046

clip_image048