Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2022

Thơ Lê Thanh Trường

CHÍ TÔN

 

tôi ngày ngày đi uống cafe

ngồi nhịp chân nhìn người qua phố

tôi bỏ tù trang

tôi đến sở làm

nhận lệnh sếp

sai phái mấy đứa nhân viên

tôi bỏ tù thức

tôi lãnh lương

đi mua quà cho con

tôi bỏ tù phương và tư

tôi lướt fb

đăng một cái tút thông minh

tôi bỏ tù tâm và thêu

tôi coi một trận bóng đá

hào hứng bàn thắng vào lưới thái lan

tôi bỏ tù thắng

tôi đưa con đi công viên

âu yếm nhìn nó chơi cầu tuột

tôi bỏ tù thuận

tôi đọc một cuốn sách hay

tâm đắc những điều cao cả

tôi bỏ tù bình

tôi ra quán bia hẹn hò bạn bè

bàn chuyện nước mỹ

tôi bỏ tù dũng và thụy

...

tôi có rất nhiều quyền năng

tôi có thể bỏ tù cả trăm triệu đứa

và tôi tất nhiên có thể

ân xá cho họ

duy tôi chưa làm

tôi bận

thờ ơ

 

BUÔN CÁI BUỒN

 

Buồn rao bán cái lửng lơ

con cá quẩy ngược con cờ thả trôi

rao bán hết cái ngậm ngùi

con sông nằm duỗi ngọn đồi dang ngang

rao một đời bán trăm năm

rao trăm năm bán một trang chữ nhòe.

Buồn mang bán cái bộn bề

bán đổ bán tháo trở về hai tay

bán buôn một buổi suốt ngày

nửa đêm ngồi đếm cọng mây qua trời.

Buồn mang bán cái mồng tơi

bán không được giá phải ngồi chợ trưa

bán luôn cái nết chưa chừa

bán một chữ tự người mua rẻ rề.

Buồn bán cái nỗi buồn tê

cái buồn lỗi mốt mang về bán xôn

bán luôn cái nỗi bồn chồn

người ta chả đợi cái bồn y chang.

Buồn ra đứng ngó con sông

bán luôn con nước mà chưng ngọn đồi

chiều khêu bóng ngả nghiêng trời

con sông đứng ngó ngọn đồi nằm luôn.

(cbm|2008)

 

CẦU NGUYỆN

 

xoá một câu kinh diễm lệ

mình muốn ở đâu đó trong tiếng chuông ngân về cuối

chỗ âm ba run rẩy rớt xuống trước khi chạm vào ai

chạm vào ai

chao ôi là phấn khích tuồng như

mình chỉ sống với mong mỏi duy nhất đó

chao ôi sợ hãi

mỗi chạm vào một nguy cơ bén lụy

gai góc hay lụa là đều để lại một buồn chung

một hôm nói yêu em

nói trống không giữa đồng vắng

chiều tàn trên xóm quê, những đám mây vừa cháy lụn

chỉ có nửa vành trăng lẽo đẽo

và sao hôm nhấp nháy

đôi khi mình lầm với một cái tàu bay

không biết em sẽ nói gì với điều lầm lẫn đó

mình dõi theo tâm tưởng của em

mãi đến lúc những vì sao rắc kín bầu trời và hiểu ra

em chẳng thể nào nhìn đúng vì sao tình cờ mình đang thấy

đôi khi nghĩ sẽ ra đi

từ biệt hết mọi điều thâm thiết

giấc mơ trẻ thơ sống lại với tóc râu của đời già nửa

rồi nhận ra những cuộc phiêu lưu không thể kéo dài hơn một ngày

những khao khát ước ao mộng tưởng

ha, chúng cũng đòi giá bằng ngày tháng của mình phía trước

mình nhón tay trên cuộc đời mình

những dành dụm và phí hoài sấp ngửa

những nói năng và suy tư như cát qua tay mình biết rồi sẽ hết

như tiếng chuông tan mỗi chiều không biết chạm vào ai

nhưng có lẽ cuối cùng mình sẽ muốn một điều

tiếng chuông, làm ơn rơi trên

và làm rung hàng mi em phút cầu nguyện

trước khi em quên một người đã tan biến.

 

TIẾNG NÓI

 

Con người

chỉ có con người thôi

mặt đất thật mênh mông

những tay với ngàn trùng

chạm tới con người

chung thân

nước mắt làm sông

cho ngầu đại dương

giữa tiếng gầm cơn bão

quay tít thời gian

len dưới những thiên hà

con người tập lắng nghe

con người tập phát âm

kỳ cùng

ôm giữ và vuốt ve

một tiếng nói tựu thành

trên tấm cẩm phàm

tường quang phong hảo

phục đế hương

con người điểm danh trên bến cũ

nhón gót đi qua lối dài lịch sử

con người nhặt nhạnh chúng mình

rung lên tiếng trống tiếng chuông

soi bóng mình trên dòng gương run rẩy

trên làn da cảm động

đôi mắt sống lại cái nhìn

con người thấy mình hào hển

bước tới mây trời

rải mưa xuống những cánh đồng

chảy theo từng thế hệ

những dòng sông ngầu đại dương

tiếng sóng hòa bão sao

con người khiêm cung

xưng tụng thượng đế người

vừa trở lại

ngự linh đài

sống tràn âm thiêng.

 

GIỮA MÙA THAY DA

 

Tình yêu con ơi

con có thể dùng tên nó để gọi gần hết mọi thứ

suốt đời con

mà vẫn còn dư, dù thế

đừng hào phóng sớt cho những thứ còn lại

trong đời con gặp

vì tình yêu, con

nhiều khi luồn như rắn trong hang tối

giữa mùa thay da sợ hãi

con tìm thật kỹ

và cẩn thận với chất độc mong manh.

 

TÔI VỀ

 

hôm con cuốc chết bụi tre

trăng non đã khuất

mây che nửa trời

một chân lơ lửng mù khơi

một chân tôi

bước rã rời

đường đi

một chân ư có sá gì

xung quanh rợn quá

bốn bề vong linh

ngày mưa

ngày nắng

ngày sinh

ngày tử tận

ngày đoạn tình

tôi đi

một chân ư

mấy dặm dài

trong tâm tưởng ấy

vang hoài tiếng kêu

muôn trùng nguy khốn

tôi liều

quay lưng trở mặt

hoang liêu con người

đi về đi

có giọng cười

những hồn ma vẫn chơi vơi thầm thì

đi về đi

ừ có khi

vết thương đã vá

còn người chờ mong

về đi

trăng khuất trời giông

một lần cất bước

đã cùng sa chân

một chân tôi bước tần ngần

bàn chân còn lại đặt lên cửu tuyền!

 

L.T.T