Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2022

Văn Việt – Về chốn-ẩn-náu của Nguyễn Đức Sơn

Ngô Thị Kim Cúc

Để tìm tới chốn-ẩn-náu của nhà thơ Nguyễn Đức Sơn, chúng tôi phải “vời” tới một công dân B’Lao đầy tin cậy nhờ dẫn đường: anh Trần Minh Thảo, người-nước-Huệ, thầy giáo đã chọn B’Lao làm chốn nương thân từ hơn nửa thế kỷ qua.

Vừa chạy xe theo trí nhớ của anh Thảo (cũng đã lâu anh không lên Phương Bối) vừa qua hướng dẫn của app, cộng với chỉ dẫn trực tiếp của chính Phương Bối (con gái anh Nguyễn Đức Sơn) vậy mà cũng phải lẩn quẩn mấy vòng xe thì mới tìm ra đúng nơi cần tới: “phía trước đường có một tượng Phật màu đen”...

Thật đáng mừng nhưng cũng vừa lạ lùng với quãng đường tráng nhựa quanh co khá dài, để dẫn tới những khóm nhà rất lác đác. Phải chăng có một “dự án” nào đó sẽ triển khai, và đồi thông Phương Bối liệu có bị lọt vào các loại kính-nhắm?

Thật cảm động khi Phương Bối đã chuẩn bị đãi khách một bữa lẩu nấm, bày biện khá đẹp và rất ngon miệng. Trong khi Phương Bối bận rộn với chén đũa thì Nguyễn Đức Yên hào hứng lôi từ trong cặp ra những quyển sách muốn khoe cùng khách. Có vẻ Yên đọc nhiều và luôn giữ những nối kết với những người liên quan. Đó là hai trong số chín người con của Sơn Núi có mặt từ phút đầu để nghênh đón đoàn khách Sài Gòn.

Cách đây mấy thập niên, thời chị Ý Nhi còn phụ trách chi nhánh phía Nam của Nhà Xuất bản Hội Nhà Văn, những chú điệu mặt mày sáng trưng tung tăng theo sau ông-cha-nhà-thơ ghé thăm, các chú bé vừa đi vừa ngậm kẹo, nghiêng ngó khắp nơi khiến cư dân trong cái hẻm trên đường Hai Bà Trưng chộn rộn xuýt xoa vì sự đáng yêu của họ. Những chú điệu ấy giờ tuổi đời đã trên dưới bốn mươi, đã trải qua nhiều trải nghiệm và thay đổi, nhưng vẫn nhớ chuyện cũ và nhắc lại chuyến đi Sài Gòn ngày ấy một cách đầy tình cảm.

Gia đình nhà thơ gồm chín đứa con (Thạch, Vân, Thảo, Thuỷ, Không, Lão, Yên, Phương Bối, Tiểu Khê) và người vợ gầy gò ốm yếu đã tìm cách để tồn tại giữa chốn hoang vu, vốn là nơi thiền sư Thích Nhất Hạnh từng xây một thiền thất và nó đã sụp đổ sau 1975, chỉ sót lại cái bể nước. Cái bể cạn đã khô nước đã được chọn làm nơi nương náu thời điểm 1979, khi Sơn Núi quyết định rời bỏ thành phố, từ bỏ cuộc sống mà số đông không dứt ra được.

Bao nhiêu mồ hôi của vợ chồng con cái đã đổ xuống để ngày nay có một Phương Bối vút lên từng không màu xanh bền bỉ của thông, như trả lời/khẳng định về sự ương bướng không thể bị tước bỏ của một con người/một nhà thơ không-giúng-ai giữa cõi trần mù mịt với ông, cả trước và sau năm 1975.

Sơn Núi lúc nào cũng nhạo cợt rầy la mọi thứ quanh mình, đã có một quá khứ không vui với nhà cầm quyền trước 1975, thì sau 1975 càng khó lòng tìm được tiếng nói chung. Việc Sơn Núi bỏ phố lên rừng gần như điều hiển nhiên, nhưng chỉ hiển nhiên với chính ông, còn với số đông thì là điều không thể hiểu hết/rất khó luận bàn.

Trong chín đứa con, đứa lớn nhứt – Nguyễn Đức Thạch – đã cắt đứt với gia đình từ khá sớm, chọn con đường riêng. Đứa kém may mắn nhứt Nguyễn Đức Thảo (1970-1982) đã qua đời ở tuổi thiếu niên sau khi ăn nhằm nấm độc thuở cả nhà mới lên rừng đầy đói khổ. Chúng tôi đã gặp ở đây Phương Bối mà không có Tiểu Khê, cùng Nguyễn Đức Yên, Nguyễn Đức Lão-Thích Ngộ Chánh, Nguyễn Đức Vân-Thích Giới Lực. Chị Phượng có vẻ khỏe mạnh hơn trước, đi cùng đoàn khách, làm người thuyết minh trước mỗi điểm dừng.

Tất cả những gì nghe thấy càng khiến tôi nhận ra rằng, khi có mặt Nguyễn Đức Sơn như-chính-ông trên đời, phần còn lại sẽ nhận ra những gì mình không thể/không dám chọn/không dám hành động, nhận rõ ở con người này một nguồn năng lượng miên man/điên rồ nhưng đủ mạnh để những người khác soi vào và nhìn ra chân dung/chân tướng của chính mình.

Trên bia mộ, khắc ba câu ngắn của Nguyễn Đức Sơn bên dưới phù điêu rất đẹp gương mặt ông: Ta đến đây/ Khác với mây/ Là ở lại!

Đừng tưởng Nguyễn Đức Sơn đã từ bỏ cuộc sống này thì sẽ trở nên thụ động bởi những người còn ở lại. Ông vẫn là người nói câu cuối cùng: "Ta đến với cuộc đời cuồng điên này, không như mây... Và ta sẽ ở lại, vẫn ở lại... Vẫn ở lại tới vô biên... Vì ta là Nguyễn Đức Sơn - Sơn Núi - Sao Trên Rừng...".

Nguyễn Đức Sơn mới là người nói câu-cuối-cùng về chính cuộc đời mình, chính ông chớ không-phải-chúng-ta, phần còn lại của nhân gian...

300614036_5723447591000352_8663463686303055219_nTrước phần mộ Nguyễn Đức Sơn

300274924_5723447781000333_5635820202205501438_nGiữa rừng thông Phương Bối

299997253_5723447854333659_5205226970756932049_nThắp nhang trước bàn thờ Phật

299793000_5723448007666977_3482626790170871538_nThắp nhang bàn thờ vong

299649915_5723448157666962_2270280108203306649_nThắp nhang trước phần mộ Nguyễn Đức Sơn

300877938_5723448341000277_8268453180350450599_nPhần mộ Nguyễn Đức Thảo, con trai mất sớm của Nguyễn Đức Sơn

300527776_5723448517666926_965303023639144761_n

Nguyễn Đức Sơn - Pháp danh Tuệ Hải, sinh và mất: 18.11.1937-11.6.2020

"Ta đến đây/ Khác với mây/ Là ở lại !"

Đàng sau là túp nhà tranh Nguyễn Đức Sơn ở lúc còn sống

300100402_5723448634333581_5587493575695310977_nQuán bên đường của Phương Bối

300234387_5723448874333557_7669282654833016357_nĐường nhựa trải dài dẫn đến đồi thông Phương Bối

 

299352940_5723449077666870_1237066077509548038_nNguyễn Đức Yên khoe sách với khách

299939459_5723449327666845_434820061721080637_nBữa lẩu nấm đãi khách rất đẹp của Phương Bối

299809640_5723449574333487_6696908205745098425_nKhách và chủ bên bữa trưa

298609126_5723451820999929_1066663661724936130_nChị Phượng ra đón khách

300358328_5723452204333224_7710941090010369500_n "Quý khách không vào khu vực này". Là khu vực sinh sống của gia đình Nguyễn Đức Sơn

300593799_5723452570999854_4456630576699473339_nNguyễn Đức Lão bên chiếc-xe-huyền-thoại đã ngược xuôi Sài Gòn - B'Lao cùng Nguyễn Đức Sơn không biết bao dặm ngàn...

300522386_5723465097665268_5277779791659413714_nNhững túp nhà tranh chở che cho gia đình nhà thơ qua bao năm tháng

300163343_5723465430998568_1090823186755749771_nTùng Lâm thất, nơi cả gia đình tụng niệm mỗi ngày vẫn đang thiếu những pháp khí

như chuông - mõ, chuông - trống, lư hương... ước giá khoảng 450 triệu, quá nhiều so với gia cảnh nhà thơ

300951951_5723465697665208_4200939259878461009_nBên dưới kia là làng xóm và đường nhựa chạy ngang qua đồi thông Phương Bối

299959087_5723465817665196_73364302128728178_n

Hình chụp vào tháng 9.2015 của vợ chồng nhà thơ Nguyễn Đức Sơn

301012064_5723466267665151_626693563716533681_nNguyễn Đức Vân từ rừng sim của mình cũng chạy xe qua để chào khách

300090127_5723466520998459_6470448779900017179_n

Mấy câu viết tay của Nguyễn Đức Sơn trên dĩa CD tặng cho nhà báo Ngô Thị Kim Cúc tháng 6.2005:

"Ngày mai núi cũ tôi về/ Dĩ nhiên hạnh phúc tràn trề em ơi/ Thơ bay từ cổ ngút trời/

Quanh năm bảo đảm tuyệt vời nước mây/ Cớ sao đãng tử bậc thầy/ Hỏi ra từ đá tới cây lắc đầu"