Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Sáu, 21 tháng 1, 2022

Triển lãm COMING THROUGH của BẢO VƯƠNG

Kiến Văn

bv

Chỉ xin vắn tắt vài dòng để bạn đọc vùng Paris và lân cận có thể kịp đi xem cuộc triển lãm tại A2Z ART GALLERY (24, rue de l'ÉCHAUDÉ, 75006 Paris) trước ngày bế mạc: 29 janvier 2022 (từ thứ hai đến thứ bảy, 11g-19g).

 

Ấn tượng đầu tiên khi bước vào phòng tranh: màu đen. Tôi nghĩ ngay tới những tác phẩm màu đen, 50 sắc thái đen của Soulages. Nhưng ấn tượng ban đầu ấy biến mất ngay khi ngắm nhìn họa phẩm đầu tiên của Bảo Vương: một bức tranh hiện thực. Biển đen, trời đen, mây đen. Rồi hiện thực cũng nhòa đi, khi cũng biển ấy, sóng ấy, trời ấy, mây ấy đều hiện thực, biến hóa, siêu thực không biết tự lúc nào.

Cuộc triển lãm lần này ở Paris mang tên COMING THROUGH. Loạt tranh mang tên chung CROSSING. Đi qua, vượt qua. Vượt biển, đi qua biển đen, đêm đen.

crossing
Crossing XXVII (2020), dầu và acrylic, 100 cm x 200 cm

Cuối thập niên 1970, Vương Bảo một tuổi, vượt biển cùng cha mẹ. 11 tháng trời lênh đênh trên biển, vật vờ trong trại tị nạn. Rồi tới Pháp, lớn lên học Trường cao đẳng mỹ thuật. Trở lại Việt nam, đi tìm nguồn gốc, vượt qua quá khứ. Những tác phẩm đầu tiên vẽ bằng nhựa đường. Đen. Sặc mùi dầu cạn của tuổi thơ dưới hầm tàu vượt biển. Dễ hiểu là trên những tác phẩm trưng bày, anh đã vượt biển, vượt đêm bằng dầu và acrylic đen, sóng dồi nổi lên, chân trời bằng phẳng.

Hiện thực và siêu thực, đêm đen và ánh sáng ngọn sóng. Mỗi tác phẩm CROSSING của Bảo Vương mời gọi người xem cảm thông trải nghiệm của anh, rồi nhanh chóng, buộc người xem chìm ngập trong đêm đen của mình, bươn chải đi tìm ánh sáng.

Braque nói: “Nghệ thuật là vết thương trở thành ánh sáng”.

Một cuộc triển lãm không thể bỏ qua, để kết thúc một năm Tân Sửu 2021 đen tối.

 

Nguồn: https://www.diendan.org/Doi-song/trien-lam/trien-lam-coming-through-cua-bao-vuong