Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Ba, 21 tháng 9, 2021

Uniqlo, nỗi buồn đâu chỉ của bạn, giờ thứ 25 này

(Có bổ sung ý kiến của công ty Uniqlo)

Vũ Kim Hạnh

Một tin nhắn được gửi tới tôi hôm qua, của một bạn làm thiết kế triển lãm hàng thời trang quốc tế. Sao gửi đúng người ghê, đúng nỗi buồn tôi cứ ngấm ngầm nghĩ mấy hôm nay.

UNIQLO THÔNG BÁO VỀ MONG MUỐN TỪ THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

Xin tóm lược Thông cáo của nhãn hàng. Bốn mặt hàng, một phần của bộ sưu tập Uniqlo U về “Đồ dùng cần thiết cho cuộc sống trong tương lai”, bao gồm một chiếc áo len mịn có dây kéo toàn phần của nam, áo nam có nón trùm đầu (xem ảnh trong ca ta lô của Uniqlo), một cái quần thể thao nam và một chiếc áo có cổ giả dành cho nữ mặc với áo dài cách tân, đã được lên kế hoạch ra mắt tại cửa hàng vào cuối tháng 9 đến giữa tháng 10. Vậy mà đến nay không nhận được hàng giao theo lời hẹn.

Từng là một mô hình kiểm soát được Covid 19 năm trước, hiện nay do các nhà máy VN ngưng sản xuất, chuỗi cung ứng nhiều nhãn hàng quốc tế bị tê liệt. Các nhà nhà bán lẻ đang cạnh tranh để trở thành các lựa chọn thay thế.

Việc đóng cửa của thành phố Hồ Chí Minh cho đến cuối tháng 9 có khả năng gây ra thêm đau đớn về kinh tế và xã hội, và cho các đối tác của họ.

Dù vậy, dù biết nhiều nhãn hàng đã chọn cách chuyển nhà máy hay kênh phân phối đi, Uniqlo vẫn đầy hy vọng về sự mở cửa kịp thời của nhà nước Việt Nam, mở cửa an toàn và phục hồi kinh tế. Uniqlo vẫn mong sẽ tiếp tục đồng hành với người tiêu dùng VN. Những ngày tới, với hy vọng được tiếp tục phục vụ người tiêu dùng, về hàng hóa Uniqlo vẫn sẽ gắng sức đảm bảo dù có trục trặc do giãn cách thời gian qua. Và không chỉ nói suông, Uniqlo đã mời đại diện của Hội gặp nhau gấp để tìm cách điều chỉnh kế hoạch hợp tác nếu được hoạt động lại sớm.

Thật cảm kích với người bạn Nhật.

ÍT AI NGỜ, CÓ MỘT DỰ ÁN HỢP TÁC “NHƯ MƠ” CỦA UNIQLO VỚI... PHIÊN CHỢ XANH TỬ TẾ CŨNG GẶP NẠN

Gần 4 tháng trước, Uniqlo có mời đại diện Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và ban điều hành Phiên chợ Xanh Tử Tế đến văn phòng, để thảo luận về kế hoạch hợp tác, chuẩn bị cho hoạt động tri ân khách hàng (thông lệ là mỗi năm tổ chức 2 lần). 3 hoạt động dự định hợp tác đều là giúp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam quảng bá thương hiệu với người tiêu dùng.

- Tại 8 cửa hàng trên khắp Việt Nam, Uniqlo sẽ mời các công ty chế biến nông sản VN trưng bày sản phẩm.

- Tại cửa hàng lớn ở đường Đồng Khởi sẽ dành một không gian để cùng Phiên chợ Xanh tử tế tổ chức phiên chợ cùng mô hình này, vào 2 ngày cuối tuần.

- Ngoài ra, Uniqlo dự định mua nhiều sản phẩm là nông sản chế biến từ các DN vừa và nhỏ Việt Nam để tặng tri ân khách hàng đến mua sắm.

Nhận lời làm tư vấn, tổ chức vận hành ban đầu các chương trình trên cho Uniqlo, chỉ sau một tuần, chúng tôi đã bắt tay vào việc để chạy thử vào đầu tháng 8. Hiện nay thì tất cả đang chờ và... hi vọng.

Người Nhật kiệm lời và ít biểu tỏ cảm xúc, vậy mà họ đã công bố sự sốt ruột, dù vẫn hi vọng cho đến giờ cuối.

Đọc thông báo của Uniqlo, tôi không thể không buồn. Nỗi buồn chắc chỉ là hạt cát nhỏ li ti chìm trong một biển lớn mấy trăm ngàn doanh nghiệp đang “đóng băng” vì dịch Covid,vì bị giãn cách quá lâu và vô định trước những di họa thảm khốc khi tất cả nhãn hàng thế giới rùng rùng bỏ đi vì... chịu hết nổi.

NHỮNG LỜI GAN RUỘT

Hôm qua, tôi cũng được đọc bức thư của các Hiệp hội doanh nhân các nước (Hoa Kỳ, Châu Âu, Hàn Quốc) đang kinh doanh tại VN gửi cho Thủ tướng.

Trong 10 đề mục họ đề cập, tô đậm trong văn bản, có đến 4 lần họ dùng đến cụm từ: ngay bây giờ, đúng lúc này, không thể trì hoãn, không còn cơ hội quay lại...

Họ nói: “Chúng tôi cần một lộ trình rõ ràng, và ngày nhất định mở cửa lại ngay lúc này. Việt Nam đang bỏ lỡ những cơ hội không bao giờ quay lại nữa. Hãy quyết định ngay. Hãy trờ lại “bình thường mới” ngay bây giờ. Sản xuất cần phải mở cửa trở lại với bình thường mới ngay bây giờ. Cũng chính lúc này cần lên kế hoạch mở cửa lại an toàn cho hoạt dộng du lịch. Cần có sự phối hợp chính sách trên toàn quốc, từ việc vận chuyển hàng hóa và con người sao cho thông suốt đến tính khả dụng của các xét nghiệm, về chính sách cách ly và bóc tách F0 để đảm bảo giảm thiểu được các tác động đến hoạt động kinh tế-xã hội...”

Vừa cực kỳ kiên nhẫn vừa hết sức... mất kiên nhẫn, tôi thấy thật nhức nhối trước những lời thiết tha, “nóng bỏng” như vậy trong khi cách hành xử zero Covid xem ra vẫn ngự trị nhiều cấp, nhiều địa phương vào giờ khắc sinh tử này.

Xin thưa, đã là giờ thứ 25; không phải phút 89, càng không có hai hiệp phụ vì sự bấp bênh, nay dời mai đổi. Các công ty FDI, ngoài 20% đã ra đi thì đúng tháng 9 (mà bây giờ đã hết 3/4 tháng) họ đều đều đang vào mùa cao điễm kinh doanh cuối năm và làm kế hoạch những năm tới.

Hậu quả là thảm khốc khôn lường cho nền kinh tế và ở Việt Nam, ai cũng biết là ai sẽ lãnh hậu quả rồi đấy.

Nghĩ tới vực thẳm trước mặt mà rùng mình.