Danh Ngôn

Trong giáo dục không có gì kinh hoàng bằng mức độ dốt nát mà nó tích lũy lâu dài dưới dạng những kiến thức xơ cứng.

Nothing in education is so astonishing as the amount of ignorance it accumulates in the form of inert facts.

Henry Adams (1838-1913). The Education of Henry Adams, 25, 1907

Một chút học vấn ít ỏi, thật ra, có thể là một điều nguy hiểm, nhưng thiếu học vấn [giáo dục] là một đại họa cho bất cứ một dân tộc nào.

A little learning, indeed, may be a dangerous thing, but the want of learning is a calamity to any people.

Frederick Douglass, diễn văn đọc ở lễ ra trường tại Trường Trung học Da màu, Baltimore, Maryland, 22 tháng Sáu 1894

Người tự do không thể làm một người dốt nát lâu dài. (The free man cannot be long an ignorant man.

William McKinley, diễn văn đọc tại Pittsburgh, Pennsylvania, 3 tháng Mười Một 1897

Ban biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

HÀNH KHÁCH "THÔNG MINH", CHÍNH PHỦ KIẾN TẠO, THẾ CÒN LẬP PHÁP THÌ SAO?!

Huỳnh Sơn Phước

Vài hôm trước, tôi post tin Google bị cơ quan quản lý cạnh tranh Châu Âu phạt 2.7 tỉ dollars về những hành vi hạn chế cạnh tranh và sáng tạo trong kinh doanh... Hôm nay giật mình thấy nghị sĩ Dương Trung Quốc biến hẳn quan điểm "chưa quản được thì cấm" này vào một kiến nghị chính thức cho quốc hội. Có lẽ ông Quốc, vốn được biết đến qua nhiều quan điểm cởi mở trong vai trò đại biểu quốc hội, không có ý định kéo lùi sự phát triển của kinh tế & xã hội cho bằng với tư duy "tiền kiểm" của một vài lô cốt quản lý muốn bám víu cơ chế "giấy phép con" trong khi chính phủ kiến tạo Nguyễn Xuân Phúc đang hô hào nhân dân & doanh nghiệp xuống đường tham gia "cách mạng công nghiệp 4.0"... Nhưng việc 1) cơ quan quản lý thì sẵn sàng cấm một cách thức kinh doanh mới - mang lại lợi ích thiết thực rõ ràng cho cả người tiêu dùng và xã hội, xét từ quan điểm kinh tế chứ không từ nhóm lợi ích kinh doanh vận tải taxi nội địa hay nước ngoài nào - không có gì phạm pháp chỉ vì pháp luật hiện hành chưa kip cập nhật. 2) Trong khi đó một số đại biểu quốc hội coi tiến bộ khoa học công nghệ và cùng với nó một mô hình kinh doanh toàn cầu mới, tiêu biểu cho nền kinh tế tri thức - như một âm mưu khuynh đảo thị trường của những công ty dấu mặt ở nước ngoài cho thấy một thực tế thiếu hụt tri thức nghiêm trọng trong cơ chế lập pháp và hành pháp hiện tại ở Việt Nam. Nhiều kinh tế gia như Vu Thanh Tu Anh Huỳnh Thế Du Nguyen Duc Thanh đã lên tiếng qua các status cá nhân và tôi đã đề nghị các bạn này viết bài tư vấn chính sách cho chính phủ. Nhưng ngoài ra có lẽ nên đề nghị thêm mọi facebooker và người tiêu dùng Việt Nam - dùng khoảng 1/10 sự chú ý đã dành cho "chiến tranh" Mỹ - Nga lùm xùm vừa qua- để chia sẻ và lên tiếng trên mạng xã hội kêu gọi sự quan tâm của chính phủ và bảo vệ quyền lợi cụ thể của người tiêu dùng cũng là việc rất nên làm phải không ạ!?! #consumerfirst!!

https://www.facebook.com/tuan.a.phung?fref=nf&pnref=story

TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR): “Nói thất thu thuế, chẳng hạn 100 tỉ đồng. Thế nhưng dân lại tiết kiệm được 300 tỉ đồng tiền đi lại thì sao? Chưa kể ngân sách tiết kiệm thêm 50 tỉ đồng tiền bảo vệ môi trường chẳng hạn”.

facebook.com/phuc.hoang.378199