Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Ba, 13 tháng 6, 2017

Khi con sói đã thò vào một chân...

Lưu Trọng Văn

Bà con ì xèo chuyện sân golf Tân Sơn Nhất quá làm gã không thể không có nhời.

Sân golf TSN thực chất là một bàn chân sói thò vào nhà của cô bé trong rừng khi mẹ vắng nhà trong câu chuyện cổ tích mà đứa trẻ nào cũng rành.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn con trai của kiến trúc sư Ngô Viết Thụ đã lên tiếng về vụ sân golf đề ra phương án lấy toàn bộ 157 ha sân golf để mở rộng sân bay và thông cổng vào sân bay theo hướng bắc tạo nên đường vành đai quanh sân bay dẫn đến giải tỏa được nạn kẹt cứng của sân bay, đồng thời với việc tăng công suất cho TSN sẽ làm giảm áp lực phải xây dựng sân bay Long Thành.

Gã nghĩ khác.


Gã thú thật là từ lâu đã đọc vị được những bác đã và đang ủ mưu cao thâm ủ mưu gì.

Kịch bản đã được viết trong những cuộc ủ mưu sâu ấy thế này:

Làm chủ toàn bộ bất động sản của sân bay TSN- Núi vàng khổng lồ ngay giữa trung tâm Sài gòn- Thành phố lớn và năng động nhất VN.

Muốn vậy thì phải từng bước lớp lang thực thi kịch bản theo lộ trình sau:

- Cho công luận và các nhà lãnh đạo quốc gia và TP. Sài Gòn thấy tính tất yếu việc xây dựng sân bay mới Long Thành. (Thật ra việc xây dựng sân bay Long Thành là hợp quy luật phát triển.)

-Bật mí cho các nhóm lợi ích thân hữu trong hàng ngũ quản trị thấy việc xây dựng sân bay Long Thành tốn kém hàng chục tỷ dola với những việc giải tỏa đền bù, dự án, xây dựng, thiết bị, vật tư sẽ là siêu dự án đem lại những lợi nhuận chênh lệch khổng lồ với sự tiếp sức , bảo kê của một cơ chế giám sát độc quyền, không minh bạch.

-Muốn cho QH và các nhà quản trị cũng như dân chúng thấy rằng việc xây dựng sân bay Long Thành là cấp bách thì phải tạo ra và duy trì tình trạng kẹt xe quanh sân bay càng lâu càng tốt, phải tạo ra cách quản lí trì trệ để tạo áp lực khó chịu về sự quá tải của sân bay TSN, rồi thậm chí còn cố tình làm sân bay cứ mưa lớn là ngập nước nữa. Ối giời tất cả đồng nhất gào to; CHỊU ĐẾCH NỔI!

-Để chặn việc mở rộng sân bay từ bên trong cần tạo ra những vùng chật chội đã rồi mà với nhiều bác có vai trò trong việc quyết định mở rộng sân bay sau này vô tình bị vào tròng mắc quai khi với tầm nhìn hạn hẹp và lợi ích cục bộ cho phép làm sân golf 157 ha ngay khi chưa có áp lực về sự quá tải của sân bay TSN.

Gã xin mở ngoặc chút chút...

Gã là tay viết kịch tương đối có nghề, gã phải thừa nhận rằng các bố nào viết kịch bản sân golf cách đây cả chục năm thật là bậc kì tài, cao siêu.
Hê, đành như nhân vật Hoàng trong truyện ngắn của cụ Nam Cao phải chửi thề: Tiên sư anh Tào Tháo!

-Thế là tất cả cùng hướng tới một tương lai tốt đẹp ; SÂN BAY LONG THÀNH.

- Thế là cả 850 ha sân bay TSN đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử để trở thành một đô thị ...vàng.

- Đô thị vàng, núi vàng khổng lồ ấy sẽ nằm trong tay ai? Còn ai vào đây nữa ngoài con sói đã thò một chân xí phần sân golf ?

Màn hạ.
Chốt hạ.
Những tiếng vỗ tay.
Ai vỗ tay?

***

Và, khi màn nhung của kịch bản trên khép lại thì gã nghĩ ra một kịch bản khác rất chi chính kịch và chả cần những lớp lang ủ mưu sau cánh gà.

- Sân bay TSN khi không còn sứ mệnh để cất và hạ cánh nữa, sân bay quân sự và hệ thống phòng không không khó để dời về Biên Hòa hoặc Long Thành thì nhân dân Sài Gòn của gã có được một tài sản vô cùng quý giá đó là 850 ha ở vị trí trung tâm đắc địa sẽ đồng thanh yêu cầu: Không trao cho bất cứ ai hết.

-Nhân dân Sài Gòn và chính quyền TP phải cùng công khai bàn luận xử dụng 850 ha này thế nào lợi nhất cho dân TP và cho giấc mơ phát triển TP.

Gã tạm tính với thời giá hiện nay thì một m 2 đất ở khu vực quanh sân bay gíá thấp nhất là 100 triệu. Vậy thì 850 ha- 850 x 10.000 m2 x 100.triệu sẽ là bao nhiêu?

8,5 TRIỆU TỶ ĐỒNG.
Tương đương 386, 363 TỶ DOLA.
Tương đương 8.900 TẤN VÀNG

Ồi, với số tiền như trong mơ ấy chắc chắn bác Nguyễn Thiện Nhân sẽ biết cùng dân Sài Gòn thực hiện giấc mơ Hòn ngọc Viễn đông chứ không bỡn.

Các bác sói, soái, sư tử, cọp nào muốn có đất vàng này thì xin mời cứ đấu giá công khai.

Chỉ có công khai và minh bạch mua bán đấu giá dưới sự giám sát của dân thì đất TSN chắc chắn sẽ không có chuyện như đất vàng Ba Son, Tân Cảng tài sản chung của dân bị dấm dúi bán rẻ cho các bác thuộc nhóm tư bản thân hữu như nhà báo Huy Đức từng công khai lên án.

Nói thêm:

Nhà báo Nguyễn Đình Ấm có tư liệu diện tích sân bay TSN chính xác là 1.150 ha chứ không phải 850 ha. Vậy thì bao nhiêu tiển nhể. Không tưởng tượng nổi rồi.

FB Lưu Trọng Văn: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1871897059802189&id=100009457401127