Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2017

Đại ngủ

(Rút từ facebook của Song Hà)


Sáng nay dậy sớm vì cả đêm qua thức đánh cờ tướng online trên mạng. Đánh răng, mặc quần áo xong, vợ bảo "Anh đi đá bát bún rồi ngủ giấc cho lại sức nhé". Mình gắt, điên à, sáng nay người ta đi họp cuốc hội chứ ngủ nghê gì! Vợ cười hi hi rất mất dạy bảo, gớm nữa anh vào hội trường toàn ngủ vêu mồm chứ cuốc gì. Nói thật là em toàn lo anh bị miễn nhiệm thôi. Với cái bệnh mất ngủ, khó ngủ như anh thì chỉ có vào phòng họp anh mới ngủ ngon.
Mình quát cho trận, bảo người ta đi họp là lo chuyện kinh bang tế thế, cô cứ làm như tôi đi điều trị chứng mất ngủ ở viện thần kinh trung ương không bằng. Đúng là đàn bà đái không qua ngọn cỏ!


Vợ lại cười hi hi nói, em bảo này. Bố con bạn chơi cùng em cũng bị bệnh mất ngủ, nó bảo nhờ anh xin cho ông cụ cái đại biểu cuốc hội để ông ngủ cho ngon giấc, chứ ở nhà sáng ra là tổ sư bọn loa phường chúng nó đọc báo cáo nhức hết cả đầu không làm sao chợp mắt nổi. Loa phường thì anh biết rồi đấy, giống y như bọn anh, chúng nó đọc bất cứ thứ gì có trên tay. Từ tình hình khủng bố của phiến quân Abu Sayyaf đến lịch tiêm chó dại, từ Đỗ Lan Đô lập cú đúp giúp Dê an đoạt cúp xê một sang kêu gọi các cụ trong hội người cao tuổi khẩn trương đi khám thai định kỳ. Ông cụ nói, bố từng đi họp tổ dân phố nhiều lần rồi nên bố biết, đi họp chính ra ngủ rất sướng, điều hòa chạy vo vo trên đầu, tiếng đại biểu rủ rỉ đọc báo cáo cứ như chương trình "Tiếng thơ" của đài tiếng nói Việt Nam, khiến mắt bố cứ díp hết cả lại. Thi thoảng nghe vỗ tay rào rào bố giật mình choàng tỉnh vỗ tay theo rồi ngủ tiếp, đẫy giấc vô cùng!
Nghe vợ lải nhải một lúc điên hết cả người. Ờ thì đành rằng đi họp ngủ rất thích, nhưng người ta ngủ là ngủ một cách đầy tinh thần trách nhiệm. Ngủ nhưng thi thoảng người ta vẫn thấy sao vàng năm cánh mộng hồn quanh, nghĩa là ngủ nhưng không quên nhiệm vụ của một đại biểu chân chính hết lòng vì dân (nói chứ có hôm kết thúc buổi họp, mấy đồng chí chúng mình nháy mắt hỏi nhau "Các ông vừa thông qua vấn đề gì mà ông nào cũng gật như bổ củi thế? Có đồng chí thật thà bảo "Ngủ không có gối thì chả gật", hehe).
Thôi đi ngủ, à quên đi họp cái đã. Tại phiên điều trần này mình sẽ đề xuất phương án tăng nhiệt độ điều hòa phòng họp lên 26 độ, chứ lâu nay để lạnh quá ngủ cứ chập cha chập chờn. À mà tại sao chúng nó không vứt cho người ta thêm cái chăn nhỉ? Vô trách nhiệm. Vô trách nhiệm thế là cùng!

Trong hình ảnh có thể có: 17 người, mọi người đang ngồi