Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Vận động minh bạch ngân sách, Lưu Thị Quyên đoạt giải thưởng lãnh đạo trẻ Mỹ

Lưu Thị Quyên tại lễ trao Giải thưởng lãnh đạo trẻ mới nổi tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington ngày 4/5/2017

Sáng kiến vận dụng nghệ thuật sáng tạo kết hợp với công nghệ thông tin để phát động các chiến dịch kêu gọi sự nhận thức của giới trẻ về các vấn đề từ sự minh bạch của chính phủ cho tới những thói quen gây nhiều tranh cãi hay những định kiến xã hội là thành quả sáng tạo của Lưu thị Quyên, một trong 10 tài năng lãnh đạo trẻ trên toàn cầu, được trao Giải thưởng lãnh đạo trẻ tiềm năng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 4 tháng 5 tại Washington.

Mười lãnh đạo trẻ giàu tiềm năng này được Giải thưởng lãnh đạo trẻ mới nổi, một chương trình của Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến khích người trẻ phát huy sáng kiến và tài năng lãnh đạo, chọn lựa ra từ hơn 100 nước trên khắp thế giới, căn cứ vào những thành quả sáng kiến của họ đã tác động tích cực và phục vụ cho lợi ích cộng đồng của họ như thế nào.

Ông Mark Taplin, Quyền Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Giáo dục và Văn hóa khen ngợi các lãnh đạo trẻ tại lễ trao giải thưởng:

"Mỗi nhà lãnh đạo trẻ này đã nhận ra những thách thức mà cộng đồng của họ đang đối diện, tìm ra một giải pháp thực tế, và rồi vận động nhiều người cùng giúp sức đối phó với những thách thức đó. Những giải pháp thực tế đó là kết hợp âm nhạc với nghệ thuật để hòa hợp những người khác tín ngưỡng với nhau, hay một video vận động cho sự minh bạch trong chính phủ, hay là một ứng dụng trên điện thoại (app) để cộng đồng phối hợp với nhau trong một mạng lưới chống tội phạm, cổ xúy cho sự dung chấp tôn giáo ... Các bạn trẻ được Giải thưởng lãnh đạo trẻ vinh danh hôm nay không chờ người khác giải quyết những thách thức đó cho họ, mà chính họ đã dấn thân vào tìm cách giải quyết, tự nhận lấy những rủi ro, và hy vọng mang lại những kết quả tích cực.

Lãnh đạo trẻ 23 tuổi Lưu Thị Quyên đến từ Hà Nội chia sẻ về một nhận thức sai lệch mà nhiều bạn trẻ vô tình không quan tâm đến có thể gây thiệt hại cho cộng đồng.

"Dự án của cháu bắt đầu bằng một cái hiểu lầm rất phổ biến ở giới trẻ, đó là các bạn thường nghĩ rằng ngân sách nhà nước là từ nhà nước ban phát cho mình, nghĩa là mình phải biết ơn nhà nước khi nhà nước cung cấp đường sá, công viên, bệnh viện … nhưng thực tế là hơn 90% ngân sách nhà nước là do tiền thuế của dân đóng…Mục đích lớn nhất của dự án này là thay đổi cái hiểu lầm này ở các bạn trẻ. Dự án của cháu còn có mục đích cải thiện chính sách của nhà nước, muốn nhà nước công khai dự thảo ngân sách nhà nước."

Quyên cùng nhóm bạn trẻ đã ứng dụng nghệ thuật sáng tạo và công nghệ tin học để phát động chiến dịch vận động minh bạch ngân sách. Sau hai tháng cuộc vận động đã nhận được 12.600 chữ ký cho bản kiến nghị gởi đến đại biểu Quốc hội Việt Nam.

Được trao giải thưởng lãnh đạo trẻ tiềm năng, Quyên cảm thấy càng phải có trách nhiệm nhiều hơn phải đẩy nhanh việc đối phó với những thách thức ở cộng đồng của mình:

"Bắt đầu bằng một bức ảnh năm 2014, [trong đó] một chị nông dân ngồi cạnh một chậu cốm, trên tay chị cầm một chai nước màu xanh thẫm. Cư dân mạng liền nhảy vào chửi bới, thậm chí nói là ‘đầu độc cả một dân tộc Việt Nam.’ Nhưng sau đó thông tin đính chính đó chỉ là nước từ lá dứa."

"Đó là một sự kiện rất đáng buồn. Thực ra cũng có nhiều sự kiện tương tự khác. Ví dụ như mại dâm, người ta chỉ cần căn cứ rằng xã hội coi đó là một cái việc băng hoại đạo đức, cho nên tôi sẽ phản đối nói bằng mọi cách. Hay như hôn nhân đồng tính chẳng hạn…"

"Bây giời mạng xã hội ở Việt Nam rất phổ biến. cho nên người ta lại càng được thúc đẩy đưa ra những quyết định, những phát ngôn nhanh chóng, trong nhiều trường hợp, họ đưa ra những phát ngôn dựa trên những sự hiểu lầm, làm tổn thương người bị chỉ trích, và về lâu về dài nó ảnh hưởng đối với chính người đưa ra phán xét đó, đó là nó sẽ tạo ra một cái lối nhìn rất nhiều định kiến…Đó là lý do tại sao nhóm của cháu từ năm 2014 bắt đầu làm các video về các vấn đề xã hội gây tranh cãi, và cố gắng cung cấp các khía cạnh của vấn đề, không bị thiên kiến, cố gắng tìm hiểu toàn bộ vấn đề. Khi mọi người có một cái nhìn đầy đủ về vấn đề, và mọi người quyết định như thế nào, thì đó là quyền của mỗi người.”

Mười lãnh đạo trẻ đoạt giải thưởng này sẽ đi thăm, giao tiếp và làm việc với các lãnh đạo trẻ tại các thành phố của Mỹ trong ba tuần lễ sắp tới. Bất chấp những thách thức thật to lớn ở cộng đồng của họ, các lãnh đạo trẻ đang hướng nhìn về một tương lai tươi trẻ và xán lạn ở châu lục mà họ lãnh đạo.

Nguồn: http://www.voatiengviet.com/a/van-dong-minh-bach-ngan-sach-luu-thi-quyen-doat-giai-lanh-dao-tre-my/3839464.html