Danh Ngôn

Tất cả nghệ thuật cao quí… không mang lại cho người thưởng ngoạn cảm giác tự mãn, mà là một sự ngỡ ngàng và kinh phục. Chức năng giải phóng to lớn của mỹ thuật là nhấc bổng chúng ta ra khỏi chính mình.

All great art … creates in the holder not self-satisfaction but wonder and awe. Its great liberation is to lift us out of ourselves.

Dorothy Thompson(1894-1961). “The Twelve-Foot Ceiling,” The Courage to Be Happy, 1957

Nghệ thuật cao quí không dừng lại ở cảm giác khoan khoái nhất thời. Nó là một cái gì làm gia tăng sự phong phú trường cửu của sự toại nguyện trong tâm hồn. Nó tự biện minh vừa bằng sự thưởng thức trực tiếp, vừa bằng sự tôi luyện cái hiện thể thâm sâu nhất. Sự tôi luyện không tách rời sự thưởng thức mà vì sự thưởng thức. Nghệ thuật cao quí chuyển hóa tâm hồn thành sự nhận chân trường trực các giá trị vượt ra ngoài bản thể trước đây của chính tâm hồn.

Great art is more than a transient refreshment. It is something which adds to the permanent richness of the soul’s self-attainment. It justifies itself both by its immediate enjoyment, and also by its discipline of the inmost being. Its discipline is not distinct from enjoyment but by reason of it. It transforms the soul into the permanent realization of values extending beyond its former self.

Afred North Whitehead(1861-1947). Science and the Modern World, 13, 1925

Ban biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Khoá học "Phương pháp phê phán văn bản"

Từ đầu năm 2017, Book Hunter bắt đầu triển khai Khóa học "Phương pháp phê phán văn bản" với mục đích hướng dẫn các bạn đọc trẻ cách xử lý thông tin và phân tích các lập luận được đưa ra dưới dạng văn bản (báo chí, sách). Phương pháp được sử dụng chủ yếu tập trung vào việc phân tích các lỗi tư duy và lập luận ngụy biện gây ra tình trạng bẻ cong thông tin.

Khóa 1 của Khóa học "Phương pháp phê phán văn bản" đã diễn ra trong tháng 1. Nội dung của khóa học rất phức tạp và mới lạ ở Việt Nam, nên các học viên buổi đầu khá ngỡ ngàng, sau đó thì cảm thấy thích thú. Với phản ứng tích cực từ học viên, Book Hunter tiếp tục tổ chức các khóa tiếp theo.

Do nội dung của khóa học phức tạp và mới lạ, người hướng dẫn còn trẻ và ít xuất hiện nên khóa học khó tiếp cận với cộng đồng hiện nay. Bởi vậy, mỗi khóa học "Phương pháp phê phán văn bản" Book Hunter đưa ra chỉ tiêu 5 SUẤT HỌC MIỄN PHÍ cho cá nhân và các nhóm thân thiết (chỉ trao đổi qua email). Chương trình này kéo dài trong vòng 3 tháng.

Khóa 2 của "Phương pháp phê phán văn bản" sẽ diễn ra như sau:

- Thời gian: 19h30 - 21h30 ngày 14,17,21,24 tháng 2 (Tức các ngày thứ 3 và thứ 6 trong 2 tuần)

- Địa điểm: Trụ sở Book Hunter, Tầng 4 số 81B ngõ 592 đường Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội

- Số lượng học viên tối đa: 10 học viên/khóa

----------------

Cách đăng ký:

- Với những cá nhân đăng ký: Chỉ cần điền thông tin vào form trước ngày 13 tháng 2.

- Với những tổ chức cử người đi học: Điền tên tổ chức và thông tin cá nhân vào form trước ngày 13 tháng 2.

- Những cá nhân được người quen giới thiệu: Điền tên người giới thiệu và thông tin cá nhân vào form trước ngày 13 tháng 2.

Form đăng ký: https://goo.gl/forms/qd8FP2O9LNUVb4Jw2

---------------

Thông tin người hướng dẫn:

- Thạc sĩ Nguyễn Phương Mạnh

- Thạc sĩ Kinh tế học Trường đại học East Anglia tại Anh

- Đã từng giảng dạy bộ môn Kinh tế lượng tại trường Đại học Thủy lợi

- Tham gia Book Hunter từ năm 2013 đến nay

- Tham khảo các bài viết và dịch của Nguyễn Phương Mạnh tại Book Hunter: http://bookhunterclub.com/author/phuongmanh/

---------------

Cấu trúc buổi học gồm:

Bài 1: Học cách trích xuất và đánh giá thông tin trong câu văn và đoạn văn ngắn, thành phần cơ bản của bài văn.

Bài 2: Phân tích văn bản, nhận biết cấu trúc, mạch ý trong văn bản, đánh giá sự logic của chúng.

Bài 3: Tìm hiểu một số chủ đề nâng cao về phê phán văn bản, như cách đánh giá các số liệu, đánh giá công trình nghiên cứu xã hội, phê phán chính mình….

Bài 4: Vào vai người đi tuyên truyền, thuyết phục, nhằm nhận ra những thủ đoạn có thể khiến người đọc tin vào điều không chính xác. Từ kĩ năng này, chúng ta tự rút ra cách tránh bị điều khiển, dẫn dắt, làm chủ được quan điểm, thái độ của mình.