Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Người Việt trong mắt Tây

(Rút từ facebook của Nguyễn Chí Trung)

Năm 2003 mình đi học bên Thuỵ Điển. Khi đó mình còn làm ở Viện nghiên cứu nên sử dụng hộ chiếu công vụ. Đến sân bay, khi làm thủ tục nhập cảnh thì được họ yêu cầu ai có hộ chiếu công vụ hoặc ngoại giao thì xếp hàng riêng. Mình vênh váo lon ton chạy ngay lên hàng đầu tưởng đâu là họ tôn trọng mình lắm đây. Ai dè nó kêu vào phòng riêng xét đồ!!! Nhục nhã vô cùng khi đi ra thì mấy người dùng hộ chiếu phổ thông đã xong thủ tục lâu rồi. Sau này mới biết khi đo có em gì làm đài truyền hình (hình như tên Kiều Chinh và là con một sếp to) qua đấy theo dạng công vụ nhưng lại vào siêu thị ăn cắp. Và rồi thì cán bộ ngoại giao xứ ta chuyên sử dụng hộ chiếu đỏ để buôn lậu. Thế là từ đấy không bao giờ mình dùng hộ chiếu công vụ nữa.

Năm 2005 khi mình còn học bên Úc, có lần mình và thằng em tên Tuấn đi làm kitchen hand ra nóng nực quá nên hai thằng cởi trần chạy xe về. Trên đường gặp cảnh sát nó hỏi giấy tờ. Khi đó thằng em mình còn sử dụng bằng lái Việt Nam dịch công chứng ra tiếng Anh. Mình còn nhớ cái con cảnh sát nó dài giọng đọc "Independence, Freedom, Happiness" rồi phán “But I'm not happy at all". Khi đó mình nghiêm giọng nói "Mày có thể phạt bọn tao tội gì tùy mày, nhưng tao không thích cái kiểu mày đang sỉ nhục Tổ quốc tao. Tao đã ghi tên mày rồi, và nếu bây giờ mày không xin lỗi tao thì ngay sáng mai tao sẽ làm thủ tục kiện mày". Thế là nó dịu giọng xuống, xin lỗi rối rít và mời hai ông tướng phắn đi cho khuất mắt.

Năm 2009 mình qua Penang, Malaysia chơi. Có lần xe bus đông khách quá nghe thằng phụ lái nó hô lên "Ai Việt Nam thì đứng lên nhường ghế cho local people". Mình đưa cho nó coi cái hộ chiếu Việt Nam rồi hỏi tao không đứng lên thì mày làm gì tao. Nó nói cái đấy là nói bọn công nhân Việt Nam chứ ngài là big boss thì không tính :-)

Mới đây mình du lịch qua Cam vào một khách sạn check in. Thằng lễ tân chắc nó thấy mình mặc áo ghi chữ Australian, đội cái mũ cao bồi và nói tiếng Anh phe phe thì một điều yes sir, hai điều thưa ngài. Đến khi nó thấy cái hộ chiếu Việt Nam của mình thì đổi ngay thái độ, bắt phải deposit trước 100 USD mới cho nhận phòng. Lịch mẹ mày! Mình bỏ đi nhưng đến khách sạn thứ ba vẫn thế thì thôi, đành chịu thua chúng nó vậy, mệt quá rồi. Mình nghĩ làm đếch gì có cái khái niệm Vietnam Campuchia tay nắm tay Sámaki như các bạn áo xanh hay hát hò, trong mắt người Cam thì người Việt mình rất là tệ.

Hôm nay thấy cái ảnh chắc bên Thái ghi bằng tiếng Việt để nhắc người Việt ăn buffet bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu, nếu không sẽ bị phạt tiền. Rồi đọc đến những bài tả mấy cô gái Việt Nam đứng khỏa thân cho mấy thằng Hàn nó lựa vợ như lựa heo thấy quả là đau lòng. Có lẽ do nước nghèo nên dân phải chịu hèn chăng?

Thôi thì trong lúc chờ các think tanks hoạch định chiến lược phát triển con người thì mỗi cá nhân người Việt chúng ta mỗi khi có dịp làm việc với nước ngoài hãy thể hiện lòng tự tôn dân tộc thông qua những hành động đẹp của mình. Hãy là một du khách đẹp khi du lịch ra nước ngoài nghen các bạn. Người ta không thể khinh mình nếu như mình tự trọng. Mình tin là như thế.