Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Chào đón anh Mười Thôn

(Rút từ facebook của Phạm Đình Trọng)

Anh Mười Thôn là cựu giám đốc sở Tư pháp tpHCM Võ Văn Thôn. Ngày 26.8.2016 cựu giám đốc ngành tư pháp ở thành phố lớn nhất nước Võ Văn Thôn đã tuyên bố từ bỏ đảng sau 51 năm là đảng viên cộng sản.

Sinh ở quê Gò Công Đông nhưng anh Mười Thôn đã để lại tất cả năm tháng cuộc đời học hành, hoạt động chính trị, làm việc, cống hiến ở thành phố Sài Gòn.

Hoạt động chính trị do những người cộng sản móc nối, giao nhiệm vụ từ năm 1957. Và một cuộc đời đẹp, một tên tuổi lịch sử đã đưa Mười Thôn trở thành người cộng sản. Năm 1965, bí thư ban cán sự sinh viên học sinh khu Sài Gòn – Gia Định Hồ Hảo Hớn là một trong hai người giới thiệu và bảo đảm cho anh sinh viên luật khoa Võ Văn Thôn vào đảng cộng sản.

Năm 1967 Hồ Hảo Hớn được bầu vào khu ủy viên khu Sài Gòn Gia Định. Tháng 9 năm đó, khu ủy viên Hồ Hảo Hớn ra cứ họp quán triệt nghị quyết nhiệm vụ chiến lược xuân Mậu Thân 1968, trên đường trở lại Sài Gòn, do có kẻ phản bội chỉ điểm, Hồ Hảo Hớn bị bắt. Sau này những người cùng bị bắt với Hồ Hảo Hớn vẫn truyền tụng câu đối thoại khẳng khái của Hồ Hảo Hớn với viên an ninh khai thác cung. Khu ủy viên ha? Việt cộng cỡ bự ha? Có giá đó. Cái giá là những gì có trong đầu khu ủy viên đó. Khu ủy viên ra căn cứ thấu triệt nghị quyết của đảng rồi mang nghị quyết vô Sài Gòn triển khai làm loạn ha. Nghị quyết đó là gì, khu ủy viên khai lẹ ra thì sẽ giữ được mạng sống. Không khai thì khỏi sống luôn. Chọn đi. Tất nhiên ai chả muốn sống. Vậy thì khai lẹ đi. Tôi học nghị quyết là để làm cách mạng giành độc lập cho nước, mang lại tư do cho người dân chứ không phải để khai báo đổi lấy mạng sống của tôi.

Không đổi nghị quyết của đảng lấy mạng sống cho mình, Hồ Hảo Hớn đã phải nhận lấy cái chết. Ngày nay ở quận 1 trung tâm thành phố Sài Gòn có một đường phố nối rạch Bến Nghé với đường phố lớn Trần Hưng Đạo mang tên Hồ Hảo Hớn.

Tối 25.8.2016, Mười Thôn thong thả đi xe đạp từ nhà anh, đường Bàn Cờ quận 3 đến đường Hồ Hảo Hớn quận 1. Cuối chiều vừa có trận mưa lớn. Đường phố được nước mưa xối rửa sạch bong và cơn gió sau mưa cũng trong lành mát lạnh. Cơn gió mát và không khí trong lành làm Mười Thôn thấy càng thêm tỉnh táo và thanh thản. Dừng lại trước bảng tên đường Hồ Hảo Hớn, trong tâm tưởng, trong bồi hồi xúc động, Mười Thôn có bao điều muốn nói với người anh lớn Hồ Hảo Hớn. Anh Ba à. Anh vẫn thường nói chúng ta vào đảng để làm cách mạng đánh đuổi kẻ cướp nước và bán nước, đánh đuổi kẻ áp bức bóc lột dân mình, giành độc lập cho đất nước, giải phóng cho người dân khỏi kiếp nô lệ. Bao nhiêu máu đã đổ ra. Chúng ta đã giành lại đất nước. Nhưng người dân vẫn chưa có tự do. Đánh đuổi được những kẻ đảng cho là cướp nước và bán nước, những kẻ đảng cho là nô dịch người dân thì đảng lại trở thành thế lực cai trị mới khắc nghiệt hơn. Người dân lại phải chịu sự nô dịch mới. Những quyền con người cơ bản, người dân vẫn chưa có. Bao nhiêu máu đã đổ ra. Bao nhiêu triệu người đã chết cho cuộc chiến tranh giành độc lập tự do của đảng đã trở thành vô nghĩa sao? Anh Ba à. Đảng đã như vậy làm sao có thể ở lại trong đảng được!

Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng với những đảng viện cộng sản lương thiện, trung thực, đã có ba, bốn chục tuổi đảng, đã đi với đảng cộng sản suốt cuộc nội chiến Nam - Bắc đẫm máu. Là những người lương thiện, trung thực họ đã nhận ra lí tưởng cộng sản là sai trái, mất tính người, nhận ra hiện thực cộng sản là những tội ác đẫm máu con người nối tiếp nhau diễn ra không bao giờ chấm dứt và những tội ác giết chết tính người trong những người đang sống. Vì thế những đảng viên cộng sản còn lương tâm con người và còn giữ được sự trung thực với cuộc đời đã lần lượt từ bỏ lí tưởng cộng sản, giã từ đảng cộng sản. Nhà báo Kha Lương Ngãi phó Tổng biên tập tờ báo lớn của đảng bộ Sài Gòn giã từ đảng cộng sản năm 2004 khi đã có 38 tuổi đảng. Nhà văn Phạm Đình Trọng giã từ đảng cộng sản năm 2009 sau 40 năm là đảng viên cộng sản. Luật gia Lê Hiếu Đằng, từng là phó chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc Sài Gòn giã từ đảng cộng sản năm 2013 sau hơn 40 năm cống hiến cho đảng với tư cách đảng viên cộng sản.

Ngày đẹp trời đầu tháng chín giữa thu Sài Gòn, câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng đã tổ chức cuộc gặp mặt thân tình chào đón tâm hồn thức tỉnh Mười Thôn.

clip_image002

clip_image004

clip_image006

clip_image008

clip_image010

clip_image012