Danh Ngôn

Người ta đã không bao giờ viết hay vẽ, điêu khắc, tạo mô hình, xây dựng, phát minh, nếu không phải để ra khỏi cảnh đời địa ngục.

No one has ever written or painted, sculpted, modelled, built, invented, except to get out of hell.

Antonin Artaud (1896-1948). “Van Gogh: The Man Suicided by Society,” 1947, Antonin Artaud Anthology, ed. Jack Hirschman, 1965

Cuộc phấn đấu của nhà nghệ sĩ nhằm vượt lên trên nỗi đau của chính mình có thể trở thành hạt mầm cho niềm hi vọng của nhiều người khác, biến đổi một hành trình cá nhân thành một viễn kiến cho tất cả chúng ta.

The artist’s struggle to transcend his pain can become the seed for many others’ hope, transforming an personal journey into a vision for us all.

Diane Cole. After Great Pain: A New Life Emerges, 7, 1992

Nghệ thuật thu hút chúng ta chỉ vì những gì nó tiết lộ vốn nằm trong bản ngã bí ẩn nhất của chúng ta.

Art attracts us only by what it reveals of our most secret self.

Jean Luc Godard (1930-). “What is Cinema?” Godard on Godard: Critical Writings, ed. Jean Narboni and Tom Milne, 1972

Danh hiệu người nghệ sĩ có ý nghĩa này: đấy là một người cảm thụ nhiều hơn người đồng loại và ghi lại nhiều hơn những điều anh ta đã chứng kiến.

That is what the title of artist means: one who perceives more than his fellows, and who records more than he has seen.

Edward G. Craig. “On the Art of the Theatre,” 1905

Ban biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Bàn tròn Quỷ Vương (5)

Nói ngắn về Quỷ Vương

Thái Kế Toại

 

Tôi thích Quỷ Vương vì mấy lẽ:

Thứ nhất, Quỷ Vương được tác giả viết với một bút pháp hiện đại, đồng hiện trên mạch tâm linh tức là mạch hồi tưởng đan xen hiện tại của hai nhân vật trẻ tuổi yêu nhau từ quá khứ 500 năm trước.

Thứ hai, cốt truyện đan xen đều có điểm chung là hai giai đoạn của đất nước mà yêu cầu đổi mới, và cuộc đấu tranh chống lối sống suy thoái, mục nát của tầng lớp cầm quyền là chuyện sống còn với dân tộc, thời cuối nhà Lê sơ - nhà Mạc và hiện nay.

Thứ ba, là những nhân vật trí thức chân chính và trí thức hư hỏng có sự đối chọi gay gắt trong cuộc bảo vệ các giá trị của con người, của dân tộc mà vai trò của trí thức chân chính rất quan trọng.

Thứ tư, là giữa hai giai đoạn lịch sử, Vũ Ngọc Tiến đã làm sáng rõ một giai đoạn quan trọng là giai đoạn chuyển tiếp quyền lực từ những ông vua Quỷ vương của nhà Lê sơ sang nhà Mạc, tiến hành một cuộc canh tân lại đất nước kiệt quệ với vai trò của Minh quân Mạc Đăng Dung. Việc này còn có những bài học sâu sắc cho hôm nay.

Thứ năm, là trong kết cấu mở tác giả không ngần ngại mô tả giai đoạn hiện tại chân thực và tàn nhẫn sự thối nát cùng sự tranh giành quyền lực của các nhân vật hiện tại để người đọc tự tìm lấy lời kết và ý kiến của mình.

Quỷ Vương là kết quả sáng tạo tâm huyết của một nhà văn có nhiều trăn trở, không thờ ơ với nhân dân cần lao và thời cuộc.

Tất nhiên là nếu như mối quan hệ nhân duyên hóa kiếp của hai nhân vật trẻ tuổi được kết hợp nhuần nhụy hơn, một số đoạn triết lý về thời cuộc của hai giai đoạn bớt lộ liễu hơn thì Quỷ Vương sẽ là một cuốn tiểu thuyết hoàn hảo hơn.

Tôi có suy nghĩ là dầu kết cục sau này nhà Mạc bị đánh bại bởi các thế lực phong kiến bảo thủ, phản động nhất Việt Nam lúc đó với chiêu bài khôi phục nhà Lê, xoay ngược bánh xe lịch sử nhưng những thành tựu về văn hóa, giáo dục, kinh tế nhà Mạc để lại cho đất nước vẫn còn tác động vào đời sống dân tộc cho tới hôm nay.

Còn với những nhân vật trí thức hư hỏng đang nắm giữ quyền lực bộ máy hiện tại và cái kết bỏ ngỏ của Quỷ Vương đang đặt ra cho chúng ta một câu hỏi lớn mà chưa có câu trả lời.

Tháng Ngâu Bính Thân