Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Trình diễn của Đức Flying Bay: Khả năng lặp lại của những đau buồn quá khứ

Thông tin do Nhà Sàn Collective cung cấp

(Về tổng thể chuỗi trình diễn “từ .tới | from . to .”, do Ly Hoàng Ly và Tuấn Mami curate, các bạn xem ở đây)

clip_image002

.

Là một trình diễn tại địa điểm thuật lại bối cảnh từ một tấm ảnh của John Filo. Tấm ảnh đoạt giải báo chí Pulitzer năm 1970 ghi lại hình ảnh của Mary Anne Vecchio, bạn gái của anh sinh viên Jeffrey Miller chạy lại bên anh khi Jeffrey bị vệ binh Quốc gia Ohio bắn lúc anh hô khẩu hiệu chống đối sự can thiệp quân sự của Mỹ tại Việt Nam và Campuchia.

clip_image004

Bức ảnh chụp năm 1971 của John Filo tại đại học Kent

Sự kiện vụ xả súng tại Kent State trong bức ảnh đoạt giải thưởng Pulitzer của phóng viên ảnh hãng thông tấn AP John Filo được kể lại trong tác phẩm trình diễn tại Hà Nội. Tác phẩm đặt phương thức truyền thông và tò mò nhìn nhận thông tin của những con người-những nhân vật rất khác nhau lên thành một câu chuyện chung của thế hệ đã đi qua thời khắc của tấm ảnh.

Cùng với một hành trình mới trong ngày 2 tháng 8 năm 2015 tại Hà Nội, bức ảnh đen trắng nhận giải Pulitzer thời sự được tiếp dẫn thêm những câu hỏi và nhận định khác trong một bối cảnh khác. Tấm ảnh treo trên tường ghi hình một thanh niên nằm bất động trong tư thế của sinh viên Glenn Miller, trước cổng một tòa nhà có gắn biển “Nhà Máy Kem”; nước ảnh đen trắng được xử lý làm bật màu của chiếc áo màu hồng người thanh niên mặc cùng những dòng tựa và các dãy từ khóa (Jeffrey (Glenn) Miller, Mary Anne Vecchio, Mỹ, Việt Nam, Campuchia, Vệ binh Quốc gia Ohio, vụ xả súng Kent State.)

clip_image006

.

“Trình diễn” này tưởng chừng như chỉ của một người lại bao gồm vai trò của rất nhiều người và cả công nghệ thông tin truyền thông áp đảo. Sử dụng trình Livestream truyền dẫn trực tuyến toàn bộ tiến trình, một người đàn ông cầm ô đi trong mưa tìm mua một chiếc áo mưa màu hồng để mặc cho người thanh niên nằm trước Nhà máy Kem; một sinh viên vừa ra trường đã cầm máy ảnh chụp lại tất cả quang cảnh Nhà máy Kem – một người nằm trong tư thế Glenn Miller – mặc chiếc áo mưa hồng trên hè đường ẩm nước;

clip_image008

.

clip_image010

.

clip_image012

.

clip_image014

.

clip_image016

.

clip_image018

.

clip_image020

.

clip_image022

.

Một học sinh 18 tuổi đang học đồ họa chọn tấm ảnh ưng ý rồi ngồi dựng chiếc poster với các dữ liệu chữ và từ khóa, trong một quán cà phê cô ưa thích. Bản thiết kế sau đó được mang đến một hiệu in bình dân để “xuất bản”.

clip_image024

.

Sử dụng từ khoá như để đánh đố người quan tâm và gạt qua các cá nhân thờ ơ, sử dụng sự ngẫu nhiên của địa điểm Nhà máy Kem với phát âm tương tự Đại học Tiểu bang Kent, tất cả trình diễn như một phép so sánh ẩn dụ với cách truyền dữ liệu hình ảnh của thời điểm năm 1970 và 2015, lật lại sự kiện lịch sử và dẫn nó đến những mốc câu hỏi khác về ký ức, về sự thật, về độ xác thực, về cảm nhận, cảm xúc, về những cuộc chiến tranh đã qua vẫn mang những ám ảnh tương lai. Sự hóm hỉnh ẩn dụ muốn chuyển tải một thông điệp lạc quan cho những khả năng lặp lại của những đau buồn quá khứ có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào chỉ với một viên đạn khi đã lên nòng.

clip_image026

Nguồn: http://soi.today/?p=201891