Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Hai, 4 tháng 1, 2016

Cú đâm tàn ác của ‘tàu lạ’ đầu năm mới

Lê Đình Dũng
Bao nhiêu năm rồi cái tên "Tàu lạ" xâm hại tàu thuyền ngư dân Việt vẫn cứ tồn tại. Thật điên. Nếu quan chức nước ta cũng điên như dân thì họ sẽ dễ dàng tìm ra cách xác định kẻ thủ ác trên biển là ai. Tạo ra hộp đen gắn cho tàu thuyền Việt không khó cũng chẳng mấy tốn kém, tại sao không làm?
clip_image001
Tàu cá QNg 98459 TS bị tàu lạ tông chìm trên biển. Lá cờ tổ quốc còn bay phần phật trên sóng dữ - Ảnh cắt từ clip do ngư dân ứng cứu quay lại.
Ngày đầu năm 2016, một tàu cá ngư dân Quảng Ngãi đã bị đâm chìm. Phẫn nộ hơn, khi ngư dân bị hất văng xuống biển chới với kêu cứu thì chiếc ‘tàu lạ’ quay lại tiếp tục đâm vào tàu…
Dã man
Hành trình thoát chết của tàu cá QNg 98459 TS do thuyền trưởng Huỳnh Thạch (44 tuổi, trú thôn Phần Thất, xã Phổ Quang, Đức Phổ, Quảng Ngãi) lèo lái cùng 9 thuyền viên đã kết thúc khi cập vịnh Mân Quang (Đà Nẵng) vào chiều 2.1.
Một ngày đầu năm mới quá khủng khiếp đối với họ ngay trên biển quê nhà.
Chiếc tàu cá này, xuất bến từ ngày 31.12 của năm cũ, phơi phới tinh thần hướng lên vịnh Bắc Bộ để đánh bắt hải sản ‘mở hàng’ cho năm mới 2016.
Vịnh Mân Quang chiều đông, trời lạnh và tối. Neo bên chiếc sà lan cũ kỹ trước trạn biên phòng, chiếc tàu cá QNg 98459 TS bị tông nát cabin, mạn tàu gãy ngang dọc, áo quần dụng cụ của thuyền viên mất sạch.
Ở trên bờ, những người phụ nữ mới bắt xe từ Đức Phổ, Quảng Ngãi ra ngồi vật vờ trong gió chướng, họ ra với chồng con thoát nạn trở về. Vài chiếc tàu cá bạn Quảng Ngãi ré máy chạy tới thăm nom bạn thuyền.
Trong trạm biên phòng Mân Quang, thuyền trưởng Thạch và các thuyền viên đang khai báo việc bị ‘tàu lạ’ tấn công. Đến 7g tối, việc mới xong. 
clip_image002
Thuyền trưởng Huỳnh Thạch bần thần trên con tàu bị tông nát khi được kéo về Đà Nẵng - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Chân đi cà thọt về lại tàu vì dính vết thương nhẹ sau tai nạn, thuyền trưởng Thạch không còn nhiều sức lực.
Ông kể: “Tàu chúng tôi đi ngày 31.12.2015, đến trưa ngày 1.1.2016, đang chạy hướng lên vịnh Bắc Bộ để đánh cá. Lúc này anh em ngủ trưa cả, tôi phải cầm lái. Trời động, gió lạnh nên phải đóng hết cửa cabin. Tàu cũng không bật chế độ ghi nhận tàu gần trên hệ thống định vị.
Chúng tôi đang chạy tà tà tầm 5 hải lý/giờ. Bất ngờ một chiếc tàu lao tới đâm sầm vào mạn trái. Cabin vỡ sập khi nó chồm lên. 7 anh em đang ngủ bị hất nhào xuống biển. Tôi và 2 anh em khác bám được nên không rơi”.
“Tôi giữ chắc bánh lái và nhìn về phía tàu đâm mình để kêu cứu. Tàu nó màu xanh đậm, cabin mà xám, có chữ tượng hình, dạng giống như tàu làm ghẹ mà ngư dân TQ hay dùng, tàu bọc sắt, dài khoảng 30 m. Chỉ thấy hai thằng ngư dân ở ngoài. Tôi và anh em ở dưới biển kêu nó quay lại cứu. Nó chạy vòng lại và tiếp tục đâm vào trực diện phía mũi tàu”, thuyền trưởng Thạch kể. 
clip_image003
Có sự dã man nào thế này không?
Ông Thạch, khi đứng gần đồn biên phòng cùng chúng tôi, vẫn chưa hoàn hồn. Giọng ông đã khản đặc từ lúc nào, giờ chỉ là thều thào trước gió thổi vào từ cửa biển Đà Nẵng.
Ông nói tiếp: “Vị trí chúng tôi bị tông cách Cồn Cỏ khoảng 60 hải lý, trong khu vực biển Việt Nam. Nó tông ác quá, toàn bộ máy móc, điện thoại rơi hết, đồ đạc, thức ăn mất hết. Tàu thì đang chìm dần, mà anh em thì đang chới với dưới biển động. Lúc đó tôi rất hoảng”.
“La làng mà không được. Nhưng may sao còn sót lại cái bộ đàm nhỏ nên tôi liền gọi mấy tàu bạn anh em mình tới. Gần 1 tiếng đồng hồ mấy đứa mới tới. Lúc đó tàu đã chìm ngập lút rồi, lút hơn 2 phần chiếc. Anh em tới vừa cặp kè vừa vứt hết đồ nặng trong tàu, thay nhau tát nước ra. Có bao nhiêu đá lạnh vứt ra cho tàu nhẹ. Múc nước hết mấy tiếng đồng hồ tàu mới nổi lên”.
Anh Nguyễn Hồng Hào (39 tuổi), thuyền viên của tàu cá gặp nạn kể: “Lúc đó chúng tôi đang ngủ, bỗng bị tông sầm một cái, 7 anh em rớt xuống nước hết. Lúc đó không biết gì cả, kêu cứu mà nó không cứu, tàu bị chìm, vội trồi lên, thấy cái gì đó thì quơ đại, rồi anh em xúm vào tàu thay nhau tát nước để cho tàu nổi lên”.
clip_image004
Anh Hào nói, bị chìm xuống biển, kêu cứu mà nó quay lại tông tiếp...- Ảnh: Lê Đình Dũng.
Còn thuyền viên Trần Tiết (40 tuổi) miêu tả: “Chúng tôi làm biển quen nên biết, cái tàu đó là tàu sắt, mũi dài, nó to như tàu hải quân, nó hay đánh ghẹ. Tàu Việt Nam có xí thôi còn tàu nó rất to. Nó tông cái là tụi tui rơi xuống nước. Chúng tôi cố trồi lên rồi kêu cứu. Nó không cứu mà quay lại tông một cái nữa. Mấy anh em tìm đồ trôi nổi rồi bơi về tàu”.
“Lúc đó biển động, chúng tôi chìm hết rồi, cố vươn lên để mà sống. Tàu lúc đó chìm xuống biển còn khoảng nửa mét, nếu tàu khác mà không đến thì chìm luôn”, ông Tiết nói như khóc.
Nợ nần lại bủa vây
Chẳng ai trong 10 thuyền viên lại nghĩ rằng chuyến ra khơi đầu năm đau đớn và suýt về với biển cả như vậy. Chỉ chậm thêm tí nữa là họ có thể mất mạng, may sao còn có chiếc điện đàm nhỏ gọi cơ quan chức năng. Thuyền trưởng Thạch cho biết. 
Theo ông nhận định, chiếc tàu lạ chạy từ hướng trong bờ ra tông vào mạn trái của tàu mình đang đi lên hướng bắc, nên có thể tàu lạ vào đánh bắt trộm gặp phải cơ quan chức năng của Việt Nam nên chạy ra, tông luôn tàu mình.
clip_image005
Những gì vớt vát lại được - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Anh Huỳnh Bi, em trai anh Thạch, thuyền trưởng tàu cá QNg 94429 TS, tàu đã tiếp cận cứu nạn tàu QNg 98459 TS kể lại: “Lúc đó chúng tôi đang ở cách đó vài lý, bỗng nghe điện đàm của anh Thạch kêu: 94429, cứu tàu 98459! 98459 đang chìm, 94429 cứu gấp. Lập tức tôi cho tàu chạy tới vị trí tàu bị nạn đồng thời báo thêm các tàu bạn khác. Khi chúng tôi đến thấy nhiều mảnh của tàu anh Thạch vỡ tan nổi lềnh bềnh trên biển. Tôi liền kêu anh em cho tàu áp sát từ từ rồi vừa vớt những vật bị trôi, vừa cho anh em qua tát nước trong tàu chìm ra, vất những thứ không cần thiết cho nổi lên. Lúc đã vớt được tàu gặp nạn, biển đang động dữ dội nên anh em phải neo lại chờ biển bớt động rồi mới kéo từ từ về Đà Nẵng”.
Đồn biên phòng Sơn Trà (Bộ chỉ huy BĐBP Đà Nẵng) cho biết, trước mắt lực lượng đang ghi nhận lời khai ban đầu của các ngư dân QNg 98459 TS. Sau đó sẽ tiếp tục các biện pháp nghiệp vụ để xác minh vị trí gặp nạn trên biển, hoạt động của các tàu bè đánh bắt vào thời điểm xảy ra tai nạn để tìm được danh tính tàu tông tàu cá.
Chưa biết cơ quan chức năng có xác minh được tàu lạ tông chìm tàu cá Việt Nam hay không. Nhưng với những thuyền viên tàu QNg 98459 TS, đã bắt đầu đổ nợ ngày đầu năm mới. 
clip_image006
Những người phụ nữ vật vờ chờ chồng  ở cửa vịnh Đà Nẵng- Ảnh: Lê Đình Dũng.
Thuyền trưởng Thạch cho biết, giá trị con tàu của anh khoảng hơn 1,5 tỉ đồng. Chưa nói phí tổn (mua sắm các vật dụng, dầu nhớt, đá… cho một chuyến ra khơi) lần này khoảng hơn 100 triệu đồng.
Anh Thạch nói, giọng khào khào: “Tui cũng chưa biết thế nào nữa, nhưng anh em bạn thuyền thì mất sạch, tiền bạc, vật dụng, điện thoại”. 
Vợ anh Thạch ngồi bên bờ vịnh, vật vờ cùng mấy chị em vợ bạn thuyền trong đêm tối nhá nhem của vịnh Mân Quang…
L. Đ. D.