Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

MỜI THẢO LUẬN VỀ “DẠY – HỌC NGỮ VĂN TRONG NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG”

Vấn đề dạy và học Ngữ Văn trong nhà trường phổ thông hiện đang được sự quan tâm lớn của giáo giới cũng như toàn xã hội. Một nghịch lý thấy rõ: Tình trạng khiếm khuyết, suy thoái về nhân cách, về đời sống tâm hồn cũng như sự yếu kém về năng lực suy nghĩ, diễn đạt, giao tiếp bằng ngôn ngữ (cả tiếng Việt lẫn ngoại ngữ) của thanh thiếu niên VN hôm nay có một nguyên nhân quan trọng từ những bất cập kéo dài trong việc dạy – học Ngữ Văn ở nhà trường; trong khi đó tình trạng ghét học Ngữ Văn ngày càng tăng trong học sinh ở cả ba cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Ngành giáo dục đang cố gắng cải cách toàn diện, trong đó việc biên soạn lại chương trình và sách giáo khoa, mà sách ngữ văn có vị trí rất trọng yếu, được ưu tiên hàng đầu.

Văn Việt xin mở cuộc thảo luận về chủ đề “Dạy-học Ngữ Văn trong nhà trường phổ thông”, xin ý kiến đóng góp của tất cả các nhà văn, nhà nghiên cứu phê bình văn học và ngôn ngữ, nhà giáo dạy ngữ văn, nhà tâm lý giáo dục học, và mọi bạn viết, bạn đọc quan tâm đến một vấn đề có tác động rất lớn đến tâm hồn con em chúng ta và tương lai của văn học nước nhà.

Sau đây là một số gợi ý để chúng ta thảo luận:

- Mục tiêu, tiêu chí của môn Ngữ Văn trong nhà trường phổ thông

- Quan hệ giữa môn Ngữ Văn và các môn khoa học xã hội khác

- Nội dung chương trình, sách GK Ngữ Văn

- Phương pháp dạy-học Ngữ văn

- Chủ trương “dạy người” qua môn Ngữ Văn và tệ chính trị hoá, giáo huấn hoá…

- Quan hệ giữa tính khoa học và tính nghệ thuật trong môn Ngữ văn

- Quan hệ giữa năng lực truyền cảm của người thầy và năng lực tự cảm của người học

- Quan hệ giữa giờ học chính khoá và các hoạt động phụ trợ, trong đó việc đọc sách của học sinh là hàng đầu

- …

Xin cảm ơn sự đóng góp của các bạn. Bài viết xin gửi về hộp thư: vanviet.ncpb@gmail.com

Để “khai mào” cuộc thảo luận, Văn Việt sẽ xin giới thiệu trong tuần tới hai bài viết mang tính tham khảo gợi ý của nhà văn Tiêu Dao Bảo Cự, cựu giáo sư Văn trung học ở miền Nam và nhà thơ, dịch giả Hoàng Hưng, cựu giáo viên Văn cấp ba ở miền Bắc trước 1975.