Người phụ trách Văn Việt:

Trịnh Y Thư

Web:

vanviet.info

Blog:

vandoanviet.blogspot.com

Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Ba, 30 tháng 9, 2025

Triển lãm “Bên bờ khoảnh khắc” của Trần Trọng Vũ

 15.9.2025 – 11.10.2025, Vin Gallery 35/8 Nguyễn Văn Đậu, phường 6, Bìnn Thạnh, TP HCM

Thế giới tràn ngập hình ảnh, không ngừng trôi qua những khoảnh khắc ngắn ngủi và ngập ngừng, cùng những khoảnh khắc tuy tồn tại nhưng không hẳn có thật, và cả những khoảnh khắc không bắt đầu, cũng không kết thúc, mong manh vô cùng trong những chuỗi thời gian dày đặc. Ở bên bờ của những khoảnh khắc bối rối này, có những cử chỉ ngập ngừng, có những thế giới xoay chuyển, nhẹ nhàng, lặng lẽ, có những vật thể nghiêng mình mà không đổ vỡ. Có một khoảnh khắc trước những khoảnh khắc ấy.

Là họa sĩ, tôi luôn say mê nỗi bất an nơi vạn vật, sự cân bằng tạm bợ và mất cân bằng ngắn hạn, những động tác chưa xong.

Tôi tìm cách nán lại bên bờ những khoảnh khắc, ngay trước một cú ngã, hoặc ngay sau một tiếng kêu. Khi mà những cái gì chưa kịp biến dạng, nhưng đã rời bỏ trạng thái ban đầu. Khi mà mọi thứ chưa sụp đổ, nhưng đang chao đảo.

Tôi không kể lại một câu chuyện quan trọng từ lúc mở đầu đến kết luận. Hình ảnh nơi tôi được ghi lại vào bất cứ một thời điểm nào không chọn lọc, được đưa lên một sân khấu không hậu trường. Chúng mở ra khoảng trống cho ngờ vực, cho suy đoán, và cho im lặng tràn vào. Đấy là những gì tôi thu được ở Việt Nam, ở Pháp, trên đường phố, trong các bản tin, trong hư cấu, và ở những nơi nào khác nữa. Tôi cắt nhỏ và dán chúng lại, chẳng bao giờ chính xác, lên một hiện thực khác bị nhàu nát.

Mỗi bức tranh và tựa đề của nó là một quan hệ gắn chặt.

Chúng tiếp nối nhau từ hình ảnh sang ngôn từ hoặc từ ngôn từ sang hình ảnh. Để tạo dựng một tác phẩm trọn vẹn. Điều tôi quan tâm do đó không phải là bản thân sự kiện, nếu như có sự kiện. Mà là những rung động, ở bên bờ của khoảnh khắc.

Trần Trọng Vũ

*

*      *

Cả triển lãm là một bài thơ tự do và đầy trầm tư của Trần Trọng Vũ.

Như chính anh chia sẻ: “Thế giới tràn ngập hình ảnh, không ngừng trôi qua những khoảnh khắc ngắn ngủi và ngập ngừng, cùng những khoảnh khắc tuy tồn tại nhưng không hẳn có thật, và cả những khoảnh khắc không bắt đầu, cũng không kết thúc, mong manh vô cùng trong những chuỗi thời gian dày đặc. Ở bên bờ của những khoảnh khắc bối rối này, có những cử chỉ ngập ngừng, có những thế giới xoay chuyển, nhẹ nhàng, lặng lẽ, có những vật thể nghiêng mình mà không đổ vỡ. Có một khoảnh khắc trước những khoảnh khắc ấy.

Là họa sĩ, tôi luôn say mê nỗi bất an nơi vạn vật, sự cân bằng tạm bợ và mất cân bằng ngắn hạn, những động tác chưa xong”.

Cho nên, nếu muốn xem một triển lãm vừa nhẹ tênh về vóc dáng, vừa thi vị về ý niệm, thì nên đến với “Bên bờ khoảnh khắc”.

Lý Đợi