Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2024

Sáu bộ phim tại LHP Italia tại Việt Nam năm nay

 Lê Hồng Lâm

Sáu bộ phim Ý được chọn trình chiếu tại LHP Italia tại Việt Nam năm nay (23–28/9 tại Hà Nội và sau đó tại TPHCM) đều là những tác phẩm điện ảnh nổi bật gần đây mà dân cinephile không thể bỏ qua.

Nổi bật nhất trong số đó, cũng là bộ phim mở màn LHP là Io Capitano (Tôi là thuyền trưởng) – từng chiến thắng rất nhiều giải thưởng, trong đó có giải Đạo diễn xuất sắc dành cho tài năng kỳ cựu Matteo Garrone tại LHP Venice 2023 và được đề cử Oscar cho Phim quốc tế xuất sắc năm 2024. Matteo Garrone được xem là một trong những đạo diễn Ý thành công nhất đương đại, những bộ phim của ông không ngần ngại phơi bày những sự thật trần trụi và khốc liệt, trong đó có bộ phim tội phạm về mafia Ý Gomorrah (2008) từng thắng giải Grand Prix tại LHP Cannes mà ai đã xem thì không thể nào quên.

Io Capitano (2023) là một bộ phim xuất sắc khác của Matteo Garrone, với tài năng kể chuyện bậc thầy của ông khi kể về một hành trình khốc liệt của hai anh em Seydou và Moussa từ đất nước Senegal để đến được nước Ý với mơ ước thoát khỏi nghèo đói. Dù đã được cảnh báo, hai chàng thiếu niên này không thể hình dung nổi những hiểm họa trên chuyến hành trình khốc liệt đó, từ những xác người bị bỏ lại trên sa mạc, bị đánh đập tàn nhẫn bởi đám buôn người, bị tách rời rồi tái ngộ và cuối cùng là lênh đênh trên chuyến tàu vượt biển Địa Trung Hải với bao hiểm nguy rình rập khác trước khi cập bến...

Bộ phim đậm màu sắc hiện thực vì đạo diễn đã phỏng vấn rất nhiều nhân vật nhập cư từ châu Phi để lấy chất liệu xây dựng kịch bản, nhưng được lồng ghép nhiều yếu tố siêu thực mang đậm màu sắc văn hóa châu Phi, qua hình ảnh người phụ nữ bỏ mạng trên sa mạc bay lên như một linh hồn được siêu thoát. Bộ phim này thực sự là một cuộc khám phá đầy cảm xúc về những điều tồi tệ nhất và đồng thời cũng tốt đẹp nhất của con người trong những hoàn cảnh khốn cùng. Một tác phẩm không mới về đề tài nhập cư, nhưng qua tài năng kể chuyện của Matteo Garrone vẫn trở thành một bộ phim cực kỳ đáng xem và hấp dẫn từ đầu đến cuối.

La Chimera – một bộ phim đặc sắc khác của nữ đạo diễn Alice Rohrwacher – cũng có mặt trong LHP Italia tại Việt Nam năm nay. Phim này từng tranh giải Cành cọ vàng tại Cannes năm ngoái và nhận về vô số phản hồi tích cực của giới phê bình. Bộ phim này, phần nào cũng giống như tác phẩm xuất sắc trước đó của nữ đạo diễn Alice – Happy as Lazzaro (2018) – kể về những nhân vật trôi dạt giữa thời gian và không gian, giống như những gã khờ, nhưng chỉ họ biết họ đang tìm kiếm điều gì trong một thế giới mà họ như kẻ ngoài cuộc. Nam diễn viên người Anh Josh O'Connor có một màn hóa thân xuất sắc với vai Arthur – một nhà khảo cổ học người Anh với vẻ ngoài nhàu nhĩ nhưng có năng khiếu đặc biệt trong việc tìm kiếm những ngôi mộ cổ mà nhóm của anh ta đào trộm. Arthur như một kẻ lạc lối trong thời hiện tại, bởi anh ta chỉ tìm kiếm những vẻ đẹp đã mất của quá khứ, từ người phụ nữ mà anh yêu đến những cổ vật xưa mà anh tìm kiếm. Bộ phim nhuốm màu sắc ngụ ngôn đậm màu sắc văn hóa của nước Ý, nhưng đồng thời cũng rất trần trụi khi nói về sự mất mát của di sản, nơi những kho báu bị đánh cắp và buôn bán trên thị trường chợ đen...

Đây là hai trong sáu bộ phim tại LHP Italia năm nay mà tôi được xem và rất mong chờ để được xem những bộ phim còn lại.

Lịch chiếu các bộ phim, các bạn theo dõi trên fanpage của Liên hoan phim Italia tại Việt Nam nhé.