Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2024

Cho đến khi chúng tôi được tự do (kỳ 8)

Shirin Ebadi (2016. Until We Are Free.‎ New York: Random House)

Hà Thị Minh Đạo phỏng dịch

CHƯƠNG 14

SỰ PHẢN BỘI

Vào tháng 8 năm 2009, Nargess và tôi rời The Hague để dành một tháng với Negar, vẫn đang sống ở Atlanta. Nargess đã được nhận vào một chương trình Tiến sĩ ở London sẽ bắt đầu vào tháng 9 và cô ấy muốn dành thời gian với em gái của mình trước khi chuyển đến Anh. Chúng tôi đến trong cái nóng cao độ của mùa hè, và hầu hết các ngày của chúng tôi trong căn hộ máy lạnh mát mẻ của Negar. Nơi cô ở có cửa sổ kính suốt từ trần đến sàn nhìn ra một công viên xanh mát. Đây là nơi tôi thích ngồi khi nói chuyện điện thoại; Tôi sẽ xem bọn trẻ đá bóng hoặc đi xe đạp trong khi cầm kem que.

Điện thoại đã trở thành quan trọng đối với tôi, cũng như có lẽ đối với hầu hết những người lưu vong, là huyết mạch mà qua đó tôi kết nối với hầu hết mọi phần quan trọng của mình. Tôi thường nói chuyện với Javad hai hoặc ba lần một tuần, vào những ngày đã định. Anh ta có một thẻ SIM riêng đặc biệt dành riêng cho các cuộc gọi của tôi, được mua dưới tên của người khác, nhằm không gây phiền cho cơ quan chức năng. Chúng tôi tránh điện thoại cố định, thứ mà tôi nghĩ đơn giản là những chiếc loa cắm vào phòng nghe của Bộ Tình báo.

Một ngày thứ Hai, tôi không thể liên lạc với anh ấy trong thời gian bình thường của chúng tôi, nhưng tôi không quá lo lắng. Anh ấy thường đi những chuyến du lịch ngắn ngày cho công việc tư vấn mà anh ấy đã làm hoặc dành những ngày cuối tuần dài ở căn nhà trong vườn cây ăn quả với bạn bè. Khả năng bắt sóng di động ở đó rất yếu và chúng tôi thường không nói chuyện cho đến khi anh ấy quay lại Tehran. Tuy nhiên, trong suốt tuần đó, tôi vẫn không thể nói chuyện với anh ấy. Tôi đã gọi cho em gái tôi ở Tehran, Nooshin, và yêu cầu cô ấy kiểm tra căn hộ của chúng tôi, nhưng cô ấy không tìm thấy dấu hiệu của anh ta. Anh ta không trả lời điện thoại di động; Tôi thậm chí đã thử điện thoại cố định tại nhà của chúng tôi, nhưng nó chỉ đổ chuông và đổ chuông.

Sau đó Nooshin gọi cho tôi để nói rằng cô ấy đã gõ cửa và tìm thấy anh ấy ở nhà. Cô ấy nói anh ấy vừa trở về sau một chuyến du lịch, không khỏe và sẽ đi ngủ ngay.

Ngày hôm sau, Javad liên lạc với tôi trên điện thoại di động khi tôi đang ở trong căn hộ của Negar.

"Shirin?" Giọng anh căng thẳng và run rẩy.

"Anh đang ở đâu? Nooshin đã tìm kiếm anh!"

"Shirin, anh không biết liệu em có thể tha thứ cho anh hay không. Hoặc có lẽ chúng ta đã chấm dứt rồi chăng." Tôi có thể nghe thấy tiếng anh thở dốc.

"Anh đang khóc à?" Những ngón tay của tôi vô thức bay lên ngực, nơi mà phần phình ra của quả óc chó cuối cùng cũng đã lún xuống. "Chuyện gì vậy?"

"Em sẽ tha thứ cho anh chứ ?"

"Javad, trước tiên hãy nói cho em biết chuyện gì đã xảy ra!"

Anh ấy bắt đầu giải thích, bằng một giọng nói đều đều, vụn vỡ, những gì đã xảy ra trong gần hai tuần kể từ lần cuối chúng tôi nói chuyện. Đây là những gì mà người chồng ba mươi bốn năm của tôi đã chuyển cho tôi:

Theo cách nói của anh, anh đã cảm thấy "rất đơn độc và trống rỗng", vào một buổi tối nọ, một người bạn của anh, cô Jafari, đã nói rằng anh đang sống không không tốt lắm và đã mời anh đến căn hộ của cô ấy, một căn hộ nhỏ hai phòng ngủ. Căn hộ ở Yusef Abad, một khu phố ở phía bắc Tehran.

"Rất bất ngờ, một người bạn chung, Mehri, cũng ghé qua." Giọng của Javad nhỏ lại, và anh dừng lại một lúc trước khi tiếp tục.

"Giữa anh và Mehri ... một mối quan hệ lãng mạn đã từng tồn tại. Nhưng anh đã không gặp cô ấy trong một thời gian rất dài. Nhiều năm rồi. Chúng tôi đã chấm dứt mối quan hệ này. Nhưng cô Jafari nghĩ chúng tôi nên quay lại với nhau. Cô ấy vẫn tiếp tục gán ghép chúng tôi" Cô ấy tiếp tục nhấn mạnh rằng bây giờ cuộc sống gia đình của anh đã không còn, anh chỉ có một mình và cần có một người để chung sống. "

Rõ ràng, vào thời điểm đó, cô Jafari này nói rằng cô đã có một cuộc hẹn và bỏ mặc cô Mehri, đề nghị Javad và Mehri ở lại cho đến khi cô quay lại.

"Chúng tôi nhận ra rằng cô ấy đã cố tình để chúng tôi một mình. Mehri bắt đầu cởi bỏ quần áo, ôm tôi và nói rằng cô ấy đã nhớ tôi đến nhường nào."

Javad tạm dừng, nhưng tôi không nói gì.

"Shirin, em có ở đó không? Em có nghe không?"

Tôi đã hoàn toàn im lặng. Tôi chưa bao giờ nghi ngờ Javad đã lừa dối tôi. Về bản chất, tôi không bao giờ là một người vợ đáng ngờ, và tôi không bao giờ cho phép mình quét hộp thư điện tử hoặc sổ địa chỉ của anh ấy. Anh ấy chưa bao giờ đặt câu hỏi về các đồng nghiệp nam của tôi, và tôi cũng hiểu anh ấy như vậy. Điều này dường như có hiệu quả với chúng tôi, sự tôn trọng lẫn nhau. Cho đến bây giờ. Tôi tiếp tục nhìn chằm chằm vào bàn cà phê, với những cuốn tạp chí trên đó và trông nó vẫn bình thường như cách đây 5 phút. Làm thế nào nó có thể trông giống nhau?

"Nói tiếp đi."

"Cô ấy liên tục chạm vào anh ... và anh... anh không chịu nổi tình huống này. Chúng tôi đang ôm nhau trong phòng ngủ thì đột nhiên cánh cửa phòng ngủ thứ hai của căn hộ bật tung. Mahmudi, nhân viên tình báo và hai người quay phim bước vào. . Anh vội vàng đứng dậy, nhưng họ nói rằng mọi thứ - toàn bộ cuộc trò chuyện của chúng tôi, toàn bộ sự kiện - đã được ghi lại trên video. Anh sợ quá, Shirin, anh sắp gục ngã rồi. "

Tôi gục đầu vào tay mình và nhắm mắt lại. Tôi nghĩ đến cảnh Mahmudi đứng trước chồng tôi trong căn hộ đó, hả hê, cuối cùng cũng chiến thắng. Hình ảnh làm tôi phẫn nộ. Tôi tức giận nhiều hơn với Mahmudi và các cộng sự của ông ta hơn là với Javad.

Javed đang khóc công khai, cứ vài giây lại dừng lại để thở một hơi trước khi tiếp tục.

"Anh không biết phải làm gì, Mahmudi gọi cho ai đó; anh ấy nói với một số sĩ quan dường như đang đợi ở tầng dưới trên đường để lên. Anh ấy bảo tôi và Mehri mặc quần áo. Tôi lần mò và mặc áo quần. Trong phút chốc căn hộ đầy đặc vụ. Họ còng tay tôi và bịt mắt tôi lại. Tôi cùng họ vấp ngã xuống cầu thang và họ đẩy tôi vào một chiếc xe hơi. Họ ép đầu tôi xuống để không ai nhìn thấy tôi. "

"Chuyện gì đã xảy ra với ... người phụ nữ đó? Và chủ nhà của bạn?" Tôi cố gắng kiềm chế cơn thịnh nộ trong giọng nói của mình, nhưng tôi không thể nói ra tên cô ấy.

"Họ chỉ bắt tôi thôi. Tôi chắc chắn Jafari đang hợp tác với họ. Làm sao họ có thể thiết lập tất cả thiết bị của họ trước khi tôi đến đó? Tôi thực sự không thể chắc chắn về Mehri. Tất cả những gì tôi biết là họ đã không làm vậy bắt cô ấy.

Javad mô tả cách họ đưa anh ta thẳng đến nhà tù Evin, nơi tôi đã thăm rất nhiều khách hàng trong nhiều năm và nơi tôi đã bị giam giữ trong 25 ngày. Anh ta nói họ bắt anh ta cởi quần áo và nằm thẳng trên một băng ghế gỗ. Và sau đó họ đánh lưng trần của anh ta vì uống rượu vào buổi tối hôm đó. Người quất roi có giữ một cuốn kinh Koran dưới cánh tay của anh ta, để ngăn anh ta sử dụng quá nhiều lực không? Tôi quên hỏi điều này. Hoặc có lẽ Javad vẫn bị bịt mắt và không nhìn thấy.

Và sau đó họ dẫn anh ta đến một xà lim biệt giam, có lẽ chỉ lớn hơn một cái bồn tắm bình thường một chút, và để anh ta ở đó, không có gì để chữa trị với những vết thương đẫm máu trên lưng. Phòng giam nhỏ đến mức anh có thể đi qua chiều dài trong hai sải tay, tấm thảm bẩn thỉu, xơ xác và có mùi ẩm ướt. Nó không có nệm, nhưng họ đã cho anh ta một cái chăn. Đây là một chút ý nghĩa mà tôi nhớ lại từ thời gian tôi bị biệt giam ở Evin, bởi vì một chiếc chăn có nghĩa là bạn có thể lựa chọn cuộn nó lại như một chiếc gối, sau đó ngủ trong giá lạnh, hoặc sử dụng nó để đắp. và phát triển chứng đau cổ và lưng do thiếu gối đỡ đầu. Dù thế nào đi nữa, việc sắp xếp này cũng có nghĩa là sẽ gây ra tình trạng khó ngủ và khó chịu.

Trong suốt hai ngày, Javad bị bỏ lại một mình trong phòng giam của mình. Anh lướt ngón tay qua những bức tường xi măng và nhìn vào khung cửa sổ nhỏ cho phép lính canh nhìn vào, nhưng không ai đến. Đèn huỳnh quang trong phòng giam và ngoài hành lang được bật suốt ngày đêm, nên anh bắt đầu mất cảm giác về đêm lẫn ngày. Anh bắt đầu hoang tưởng. Anh nghi ngờ bánh mì và trà mà họ mang cho bữa sáng là nhằm mục đích vứt bỏ anh; bữa ăn đó có nghĩa là nó có thể thực sự là buổi tối.

Vào ngày thứ ba, hai quản ngục đến phòng giam của anh ta. Họ bịt mắt anh ta và dúi vào tay anh ta một cây gậy; anh ta giữ một đầu và một người bảo vệ giữ đầu kia, khi họ đi dọc hành lang, ngoằn ngoèo và xoay người, lên cầu thang và đi xuống. Cuối cùng họ đến một căn phòng nơi họ đã bịt mắt anh ta lại, một loại phòng xử án không có cửa sổ. Một giáo sĩ có râu, thẩm phán, ngồi sau một chiếc bàn gỗ, và bên cạnh anh ta là một thư ký tòa án.

Vị thẩm phán, khoảng ngoài năm mươi tuổi, với chiếc cằm góc cạnh và bộ râu loang lổ, nhìn Javad một cách hẹp hòi. "Tôi đã xem toàn bộ bộ phim. Thực sự không có chỗ để phủ nhận. Bạn là một người đàn ông đã có gia đình và đã ngoại tình. Nếu vi phạm Điều 225 của Bộ luật Hình sự Hồi giáo, bạn sẽ bị kết án tử hình bằng cách ném đá. Bản án sẽ được thi hành hai ngày kể từ bây giờ. "

"Tôi muốn một luật sư," Javad nói. "Tôi sẽ không làm bất cứ điều gì nếu không có luật sư."

"Một luật sư!" thánh chiến nói, thích thú. "Để làm gì? Luật sư định nói gì? Chúng tôi có một đoạn phim về ông, thưa ông, toàn bộ liên lạc viên của ông đều được quay trong máy quay! Bạn tưởng tượng bạn có thể sử dụng kiểu bào chữa nào? Cứ đi đi. Hãy tự xấu hổ về bản thân, và sử dụng hai ngày cuối cùng bạn ăn năn với Chúa. Ít ra thì tinh thần của bạn sẽ không bị đau khổ và dày vò sau khi bạn chết. "

Toàn bộ phiên tòa diễn ra trong khoảng hai mươi phút. Các thẩm phán Iran hiếm khi đưa ra các phán quyết ném đá, nhưng tình hình dường như đòi hỏi một hình phạt đặc biệt khủng khiếp. Sau đó, họ lại bịt mắt Javad và dẫn anh ta trở lại phòng giam bằng cây gậy. Khi anh kể lại nỗi kinh hoàng khi phải trở lại phòng giam, cảm giác tê tái không biết khi nào ban ngày, khi nào về đêm. Cảm giác yên tĩnh ngột ngạt, những bức tường xi măng, không có thứ gì để đọc hay thậm chí là nhìn vào. Tôi cảm thấy một vết đâm của đau buồn đang cứa vào tim. Những người đã thụ án thời gian gọi biệt giam là "tra tấn da trắng", và những người bình thường như Javad phải chịu đựng nhiều nhất, vì họ đã không chuẩn bị tinh thần.

Các nhà hoạt động chính trị và dân sự mà chúng tôi đào tạo tại trung tâm đều biết mong đợi điều này. Họ chuẩn bị trước bản thân, thực hành các thủ thuật tinh thần và cách đối phó; họ biết phải làm gì để xua đuổi cơn hoảng loạn. Javad không có điều đó. Anh ta chưa bao giờ quan tâm đặc biệt đến chính trị và cũng chưa bao giờ nhúng tay vào các trường hợp của tôi; anh ấy đã làm việc chăm chỉ, và khi còn dư thời gian, anh ấy lấp đầy nó bằng âm nhạc và văn hóa.

Một ngày, hoặc một khoảng thời gian dài giống như một ngày, sau phiên tòa, Mahmudi, người đàn ông đã tàn phá mạng sống của của ông ấy, đến phòng giam của Javad. Ông đi cùng với người ra lệnh cho ông ấy, một người đàn ông tự giới thiệu là Farahani.

Khi Mahmudi nhìn thấy Javad đang ngồi sụp xuống cạnh xà lim, không cạo râu, tóc bết dầu, có quầng thâm dưới mắt, mắt anh ấy sáng lên.

"Bây giờ Ebadi, có thể thấy kết quả của các hoạt động của bà ấy," ông ấy nói một cách hùng hồn, như thể thông báo chiến thắng cá nhân trước đám đông. "Tôi đã cảnh báo bà ấy rất nhiều lần. Rất nhiều lần tôi đã cảnh báo bà ấy" Bà cần phải im lặng. "Nhưng bà ấy không bao giờ nghe".

Javad đứng dậy để không nói chuyện với họ từ trên sàn nhà.

"Tôi phải chịu trách nhiệm về cuộc đời của tôi? Anh giở trò bẩn thỉu gì với tôi? Vì vợ tôi mà anh làm việc hèn hạ đối với tôi như thế này, nhân danh đạo Hồi?"

Mắt Mahmudi tối sầm lại. Ông ấy lao về phía Javad, đấm vào mặt anh. Ông ta tát vào má, đấm vào mặt anh ấy một cái nữa.

"Ông còn dám nhắc đến Hồi giáo nữa, ông có nghe tôi nói không?" Ông ấy đẩy anh trở lại vào tường phòng giam và đá vào bụng Javad.

"Từ 'Hồi giáo' bẩn thỉu trong miệng của anh. Vì Chúa, làm sao anh có thể nói điều đó? Anh, người đã vi phạm sharia theo cách ghê tởm nhất .... Anh thậm chí còn chưa cầu nguyện một lần nào kể từ khi anh đã ở đây! Anh có dám đặt câu hỏi về đạo Hồi của chúng tôi không? "

Họ đã quay phim anh ấy trong phòng giam của anh ấy, Javad nhận ra. Làm sao họ có thể biết rằng anh ấy đã không cầu nguyện, thậm chí không một lần nào? Anh đưa tay lên miệng lau đi vết máu rỉ ra từ cánh môi đang thở hổn hển, sau đó đưa tay lên để bảo vệ đầu.

"Tôi thề trên Koran, tôi không biết bất cứ điều gì về những gì Shirin đang làm. Đừng trừng phạt tôi vì những gì cô ấy làm."

Mahmudi thở hổn hển, mệt mỏi vì những trận đòn. "Ebadi từng nói rằng cô ấy không có điểm tối. Cô ấy rất tự hào về điều đó, nghĩ rằng mình là bất khả chiến bại. Bây giờ cô ấy sẽ thấy điểm yếu lớn của mình là gì."

Khi Javad thấy rằng việc cầu xin hoặc phản đối sẽ chỉ khiến Mahmudi đánh anh nhiều hơn, anh hỏi họ muốn gì ở anh.

Lần đầu tiên, Farahani phát biểu. Anh ta là một người đàn ông rộng rãi, có một bụng to đáng kể, vầng trán sáng lấp lánh và lông mày tạo thành một đường liên tục.

"Anh bắt đầu thấy vấn đề là gì?. Nếu anh vẫn bênh vực vợ mình, điều đó có nghĩa anh là đồng minh và cộng tác của cô ấy. Và anh đáng bị trừng phạt như vậy. Nếu sự thật là ngược lại, anh cần phải chứng minh điều đó. Chúng tôi cần biết rằng bạn nghĩ khác với cô ấy. "

"Ông cần nghe về điều đó?" Nó có vẻ quá dễ dàng để Javad.

"Chà, chúng tôi cần một số bằng chứng xác đáng về điều đó. Anh cần phải đến trước máy quay và nói những điều mà tôi yêu cầu anh nói. Nếu anh làm như tôi nói, chúng tôi sẽ để anh đi."

"Nhưng còn bản án của tòa án thì sao?"

Farahani cười phá lên. Lời nói của tôi có nhiều thẩm quyền hơn ở đây hơn là phán quyết của tòa án. Anh chỉ cần trả lời phỏng vấn, tìm hiểu lời thoại của mình và anh có thể tự do ngay sau khi chúng tôi kết thúc. "

Ông ta lấy một mảnh giấy từ một tập hồ sơ mà anh ta đang mang theo và đưa nó cho Javad.

"Hãy ghi nhớ điều này. Hãy đọc nhiều lần để anh có thể nói điều đó trên máy ảnh vào sáng mai từ trí nhớ."

“Nghỉ ngơi đi,” Mahmudi nói khi họ rời khỏi phòng giam, đóng mạnh cánh cửa kim loại sau lưng.

Javad ngồi phịch xuống sàn, gấp chăn bên dưới. Mẩu giấy có tuyên bố này:

Shirin Ebadi không xứng đáng nhận giải Nobel. Bà ấy đã được trao giải thưởng để có thể giúp lật đổ Cộng hòa Hồi giáo. Bà ấy là người ủng hộ phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Công việc của bà không phải phục vụ người Iran, mà phục vụ lợi ích của những kẻ đế quốc nước ngoài đang tìm cách làm suy yếu Iran.

Những ngón tay của Javad, vẫn còn dính máu từ vết cắn trên miệng, để lại những dấu tay màu nâu đỏ trên trang giấy trắng. Đoạn văn được đọc thẳng ra từ một cuốn sách vở kịch của Cộng hòa Hồi giáo - ngôn ngữ là nội dung của tờ báo Kayhan hoặc đài truyền hình nhà nước, hai cơ quan tuyên truyền chính của chế độ. Anh nghĩ, anh sẽ đọc thuộc lòng theo lời chỉ dẫn, nhưng mọi người chắc chắn sẽ biết rằng anh đã bị áp lực khi nói ra những điều đó. Họ sẽ hiểu rằng con người mà anh đã gắn bó suốt cuộc đời cho đến thời điểm đó không đột nhiên không còn tồn tại mà chỉ là một thứ gì đó mà anh buộc phải ghi nhớ.

Đêm đó anh ngủ một cách ngon lành, cái lạnh của sàn nhà thấm vào tận xương tủy. Vào khoảng một giờ trước khi bình minh, một cai ngục đến, và sự biến đổi của Javad bắt đầu. Anh ta được trả lại bộ quần áo khi đến nhà tù và được phép tắm. Một người thợ cắt tóc và làm gọn gàng râu tóc của anh. Một người lính gác bịt mắt anh ấy và dẫn anh ấy qua một căn phòng khác, Javad một lần nữa đi xuyên qua một mê cung hành lang với sự hỗ trợ của một cây gậy. Tại đây, khi họ vén tấm vải lên khỏi mắt anh, anh thấy thứ trông giống như một chiếc tivi: phòng khách được dàn dựng, những chiếc ghế bành thoải mái, bàn bên có một bình hoa hồng bằng nhựa. Ngay đối diện với những chiếc ghế bành là một máy quay phim.

Mahmudi đang đợi, ngồi trên một trong những chiếc ghế bành, hai tay dang rộng trên tay vịn trong tư thế của một quốc vương.

"Không có gì phải lo lắng. Anh đã từng nhìn thấy một chiếc máy ảnh trước đây, đúng không? Thật dễ dàng."

Javad cảm thấy buồn nôn, nhưng anh ấy ngồi trước máy quay và khi được hướng dẫn, bắt đầu kích động đoạn văn của mình.

"Không, không, không," người quay phim cắt ngang. "Nó quá cứng ngắt. Nếu ông đọc nó như thế thì không có ích gì cho chúng tôi! Hãy thử lại, tự nhiên hơn."

Mahmudi đứng dậy và đập bàn tay của mình vào phía sau đầu của Javad.

"Anh ngốc đến mức không thể đọc thuộc lòng một văn bản đơn giản? Nào. Chúng tôi không muốn ở đây cả ngày."

Sau sáu lần nữa, Mahmudi cho rằng màn trình diễn của Javad ở mức chấp nhận được. Một lần nữa, Javad lại bị bịt mắt, đưa cây gậy và quay trở lại phòng giam. Điều này khiến anh lo lắng. Họ đã hứa rằng anh ấy sẽ được thả ngay sau khi quay phim. Vài phút sau, ông lãnh đạo của Mahmudi đến phòng giam của anh.

"Bây giờ anh đã thành một cậu bé ngoan, hãy nghe cẩn thận kế hoạch." Farahani nói: "Sáng mai sau khi ăn sáng, anh sẽ về nhà với một nhân viên của chúng tôi để lấy hộ chiếu, giấy khai sinh và mọi giấy tờ hoặc chứng thư quyền sở hữu mà anh đứng tên hoặc gia đình anh. Anh mang theo chúng quay trở lại đây, sau đó anh sẽ được trả tự do. Phán quyết của tòa cũng dễ dàng. Anh và Mehri hãy đến một địa chỉ mà tôi sẽ cung cấp cho anh: ở đó, một giáo sĩ sẽ cấp giấy chứng nhận hôn nhân tạm thời có thời hạn 5 năm. Anh sẽ mang giấy chứng nhận đó đến đây, yêu cầu đưa vào hồ sơ của anh và nói với thẩm phán rằng người phụ nữ được đề cập đã kết hôn tạm thời với anh. Điều đó sẽ giải quyết vấn đề quan hệ tình dục bất hợp pháp. Cùng lắm là bị phạt một trăm nghìn đồng vì không đăng ký giấy kết hôn tạm thời”.

Sau đó, họ thả anh ta về nhà, và đến sáu giờ Javad đã trở lại phòng khách Tehran của chúng tôi.

Khi anh ấy đi đến cuối câu chuyện, hơi thở của anh ấy dồn dập, và anh ấy đang nói với rất nhiều khoảng dừng và ngắt nghỉ. Anh ta nghe có vẻ thất vọng, chẳng khác gì người chồng đảm đang, thể thao, ham chơi trong suốt nhiều năm hôn nhân của chúng tôi.

Anh ấy đang đợi tôi nói điều gì đó, nhưng có lẽ lần đầu tiên trong đời tôi không thể nghĩ ra một điều gì. Là một người phụ nữ, một người vợ, tôi phát ngán. Anh ấy đã phản bội tôi. Nhưng tôi thậm chí còn tức giận hơn, nhiều hơn nữa, bởi độ sâu của tội ác của các nhân viên tình báo. Sự ác độc và xảo quyệt của họ thực sự không có giới hạn; họ đã chuẩn bị sẵn sàng để làm bất cứ điều gì khiến con người ta suy sụp, cuộc hôn nhân của họ - để đạt được mục đích cuối cùng. Nước mắt chảy dài trên khuôn mặt tôi, nhưng tôi cố gắng không gây ra tiếng động nào.

Họ muốn gì ở tôi? Tôi không cho phép mình nghĩ như vậy thường xuyên. Nhưng nó hiện ra trong đầu tôi, và tôi muốn chạy ra ngoài ban công và hét lên. Họ có thể lấy đi bao nhiêu từ một người? Họ đã lấy quyền xét xử của tôi, ước vọng cả cuộc đời của tôi; khi tôi phục hồi bản thân và xây dựng một trung tâm nhân quyền, họ cũng cướp đi điều đó; với bạo lực và gian lận bầu cử của họ, tôi đã mất quê hương của mình. Và bây giờ họ đã cố gắng lấy đi chồng tôi. Tôi nhắm nghiền mắt lại, không muốn gì khác ngoài việc đi ngủ. Tôi khao khát được gối đầu lên một chiếc gối và để cho những mệt mỏi bao trùm lấy tôi, để chỉ một chút thôi tôi sẽ không phải nghĩ về điều đó. Nhưng Javad đã nói chuyện một lần nữa, hỏi tôi cho lời khuyên về bản án ném đá đang chờ xử lý của anh ta.

"Em nghĩ anh nên làm gì?"

"Tôi không thấy bất kỳ lựa chọn nào ngoài việc làm như họ đã yêu cầu." Tôi đã nói. "Nhưng, tất nhiên, chỉ khi ... người phụ nữ đó ... đồng ý."

Javad nói rằng anh ấy sẽ cố gắng liên lạc với cô ấy và sẽ cho tôi biết chuyện gì đã xảy ra.

"Tôi sẽ chờ đợi tin tức từ anh," tôi nói.

"Anh sẽ gọi ngay."

Tôi chờ đợi để được hồi âm. Di chuyển quanh căn hộ, tôi cảm ơn Chúa vì những ân sủng nhỏ nhoi. Nargess đó đã không ở nhà khi Javad gọi, và rằng cô ấy - ít nhất là trong một thời gian - sẽ được tha thứ khi biết những gì đã xảy ra với cha mẹ cô ấy. Negar và chồng ra khỏi nhà sớm và mãi đến tối mới về nên tai qua nạn khỏi.

Tôi ngồi trên ghế sofa nhìn ra công viên, kiểm tra trang web tin tức hàng giờ một cách máy móc. Tôi cảm thấy như thể mình đang bàng hoàng, hoang mang và đong đưa giữa cơn thịnh nộ và mặc cảm tội lỗi. Ngay cả điều này tôi cũng tự thẩm vấn. Tôi có đúng khi cảm thấy tội lỗi không? Bộ máy tình báo chỉ đơn giản là đã đẩy mình đến mức xa nhất của sự vô nhân đạo của chúng, nhưng không phải Javad là người đã phản bội tôi về cơ bản sao? Nhưng tôi không ở trong vị trí của anh ấy, bị cô lập, xa vợ và con gái, dễ bị tổn thương. Tôi nghĩ đến việc nói với anh ấy rằng anh ấy không cô đơn - rằng chúng ta không đơn độc. Điều đó tôi đã biết về nhiều trường hợp mà bộ tình báo đã làm những việc tương tự với những người khác, sử dụng các loại bẫy và tống tiền tình dục, để buộc các chính trị gia bất đồng chính kiến ​​ra khỏi cuộc sống công cộng hoặc đơn giản là để gây thương tích và bịt miệng những người chỉ trích.

Nhưng khi biết điều này không làm tôi bớt tức giận, và tôi nghi ngờ rằng điều đó sẽ làm giảm bớt nỗi đau của anh ấy. Tôi không có câu trả lời, chỉ là một cơn đau âm ỉ ở cổ.

Tối hôm đó, khi Nargess về nhà, tôi không nói gì. Tôi biết cuối cùng cô ấy cũng cần biết, nhưng tôi bị sốc và chưa thể nói thành lời. Tôi không thể nói gì với các con gái tôi, dù chỉ trong vài ngày. Tôi cố gắng tiếp tục, mặc cho cơn khó thở ập đến vào buổi sáng khi tôi thức dậy và nhớ lại.

Một tuần sau, Javad gọi lại và nói với tôi rằng mọi chuyện đã diễn ra như thế nào. Anh ấy đã gọi cho Mehri - anh ấy nói tên cô ấy, và cô ấy đã đồng ý đi với anh ta để gặp giáo sĩ do các nhân viên tình báo chỉ định. Giáo sĩ, như đã hứa, đã cấp một giấy chứng nhận kết hôn tạm thời còn hạn sử dụng cho thấy họ đã kết hôn hoặc tạm thời kết hôn vào ngày quay phim. Luật pháp Iran cho phép hai loại hôn nhân, thông thường và tạm thời. Theo sigheh, thời hạn của hôn nhân được xác định trước; nó có thể ngắn như một giờ hoặc dài nhất là một thập kỷ. Nếu một đứa trẻ được sinh ra dưới hình thức hôn nhân cận huyết thống thì đứa trẻ đó là một đứa trẻ hợp pháp với mọi quyền lợi hợp pháp từ cả cha lẫn mẹ. Khi dấu hiệu hết hạn, "vợ chồng" nên tách ra, trừ khi sự sắp xếp được gia hạn cho cả hai bên. Tục lệ này đã tồn tại ở Iran trong nhiều thế kỷ và chủ yếu nhằm xác định và điều chỉnh quan hệ cha con, nếu một phụ nữ mang thai. Nhưng nó bị những người Irnians trẻ hơn và ít tuân thủ truyền thống hơn xa lánh, họ coi nó như một lỗ hổng tôn giáo cổ xưa giúp hợp pháp hóa mại dâm một cách hiệu quả.

Javad đã mang lại chứng chỉ này cho tòa án ở Evin, và ngay sau đó, anh ta đã phạt anh ta 100.000 tomans, chính xác là số tiền mà ông chủ của Mahmudi đã chỉ định. Vì vậy, bây giờ hình phạt mà họ dành cho anh ta, hành quyết bằng cách ném đá, hình phạt mà họ đã sử dụng để buộc anh ta tố cáo tôi trước máy quay, đã vô hiệu. Nhưng anh ta đã được yêu cầu nộp lại hộ chiếu của mình và bị cấm xuất cảnh.

Những ngày sau đó, chúng tôi đã nói chuyện nhiều lần. Nhưng tôi cảm thấy như thể tôi đang nói chuyện với một người lạ. Javad đã suy sụp, cầu xin trong mỗi cuộc trò chuyện để tôi đừng rời xa anh ấy. Anh ấy nghe có vẻ không khỏe đến mức bất chấp cảm xúc của chính tôi, thứ vẫn còn quá thô sơ và mới mẻ để tôi thậm chí có thể suy nghĩ về một quyết định. Tôi đã lo lắng cho anh ấy. Mahmudi vẫn chưa đưa ra lời tố cáo, và mối đe dọa về nó cứ lởn vởn trên đầu chúng tôi. Tôi khuyến khích anh ấy rời khỏi Tehran, dành thời gian với bạn bè, cuối cùng là đi thăm những vùng sa mạc của Iran mà anh ấy luôn muốn khám phá. Anh ấy có đi du lịch một chút, mặc dù mỗi lần trở lại, anh ấy đều nói như vậy:

"Anh nhớ em và các con gái, anh muốn gặp em. Nhưng Mahmudi có hộ chiếu của anh. Tôi phải thuyết phục ông ấy trả lại, để anh có thể đến gặp tất cả."

Làm thế nào anh ấy sẽ làm được điều đó. Tôi không biết.

Trong vài tuần đầu tiên sau khi Javad nói với tôi những gì đã xảy ra, chúng tôi nói chuyện điện thoại thường xuyên trên Skype. Nargess đã ra ngoài ngay trong cuộc điện thoại đầu tiên, nhưng như những người khác, cô ấy muốn biết sự việc về bố của cô ấy. Cô muốn biết chuyện gì đang xảy ra. Tôi không còn cách nào khác ngoài giải thích, và một buổi sáng sau khi Negar đi làm. Tôi ngồi với Nargess ở “đi văng”. Tôi tránh đi vào bất kỳ chi tiết nào, và tôi cố gắng nói với cô ấy theo cách không quá đau khổ. Cô ấy có những lo lắng của riêng mình, và tôi không muốn làm con gái tôi khổ thêm vì chuyện này.

“Tại sao mẹ không nói với Negar? Cô ấy nói.

"Chà, bởi vì em gái con đang bận thi bằng Tiến sĩ và dù sao thì em ấy cũng không thể thay đổi được tình hình, nên mẹ nghĩ chúng minh không nên lo lắng cho em ấy."

"Con nghĩ em con nên biết."

"Hãy xem điều gì sẽ xảy ra, và liệu họ có kết thúc việc tán tỉnh bố của con hay không. Hãy nhớ rằng, Negar có chồng mới - cô ấy có thể cảm thấy xấu hổ trước mặt anh ấy và gia đình bên chồng mới."

Tôi đặc biệt lo lắng về điều này: khả năng các con gái tôi sẽ xấu hổ hoặc cảm thấy khó xử vì những gì đã xảy ra giữa cha mẹ chúng.

"Con ước gì mẹ nói với em con, vì vậy con có thể tìm ai đó để nói về việc này."

Cô ấy vén mái tóc đen dài của mình ra, vén đuôi tóc rồi gom lại.

Tại sao bố lại làm một điều như vậy và nói chống lại mẹ? Tại sao bố lại đi với người phụ nữ đó? ” Nagress cứ lặp đi lặp lại những câu hỏi này, càng ngày càng kích động.

Tôi đã quyết định thẳng thắn với con gái những gì tôi biết. Công việc của cô ở The Hague liên quan đến việc cô nghiên cứu và ghi lại những hành động tàn bạo khủng khiếp. Cô đã giúp chuẩn bị hồ sơ và lời khai của nhân chứng liên quan đến các mô tả về bạo lực cực độ. Tôi cảm thấy rằng cô ấy cần phải xem công việc đó hoạt động như thế nào, công việc mà cô ấy muốn tạo nên tương lai của mình, kết nối với những gì cô ấy đang trải qua trong gia đình mình. Lĩnh vực nhân quyền không phải là những từ ngữ hoa mỹ, nó liên quan đến việc lạm dụng những người dễ bị tổn thương bởi những kẻ nắm quyền. Đó là ranh giới tốt đẹp đã kết nối các vụ thảm sát ở Sarajevo với những hành động tàn bạo ở Sierra Leone với cuộc đàn áp có hệ thống những người bất đồng chính kiến ​​ở những nơi như Iran và Nga.

Cô ấy tự nhủ rằng nếu cô ấy muốn trở thành một luật sư và nhà hoạt động nhân quyền, cô ấy phải trau dồi văn hóa của thế giới đó bên trong bản thân. Cô phải hiểu thế giới đó liên quan đến điều gì, trong tất cả chiều sâu của nó và đôi khi là sự đen tối.

"Con người là tự do, Nargess. Nhưng mỗi cá nhân chỉ có một ngưỡng chịu đựng nhất định. Cha cô không thể chịu kiểu tra tấn đó."

Cô khoanh tay trước ngực và lắng nghe.

"Điều này có thể xảy ra với bất kỳ người đàn ông nào." Tôi đã nói. "Đây là chuyện giữa bố con và mẹ. Nhưng con phải nhìn nó theo cách khác. Con nên tự hỏi tại sao một nhân viên tình báo lại ẩn nấp với camera trong phòng ngủ thứ hai. Vấn đề của đất nước có được giải quyết bằng cách xác định ai đang lừa dối ai không? Điều này là một cái bẫy mà họ sử dụng để chống lại mẹ, và đó là cách con phải nghĩ về nó. "

Đó là một bài học cay đắng phải truyền lại cho chính con gái tôi. Nhưng cô ấy muốn tự mình trở thành một nhà hoạt động, sử dụng kiến ​​thức của mình về luật pháp để bảo vệ người Iran. Cô phải biết chính xác điều gì mà cô, và tất cả những phụ nữ và nam giới trẻ khác đang đấu tranh như vậy, sẽ chống lại điều gì.

CHƯƠNG 15

CUỘC SỐNG KHÔNG NHÀ

Vào tháng 9 năm 2009, Nargess bắt đầu học Tiến sĩ tại London tại Trường Nghiên cứu Phương Đông và Châu Phi. Cô ấy tìm thấy một căn hộ nhỏ gần sông Thames, và cuối cùng tôi đã theo cô ấy đến đó để biến London thành căn cứ cho chuyến đi của mình. Cũng trong khoảng thời gian đó, Negar và chồng chuyển từ Atlanta đến Boston để đảm nhận vị trí nghiên cứu tại MIT. Tôi đã đi du lịch gần hết năm, nhưng khi tôi không đi du lịch, tôi đã chia thời gian của mình cho hai thành phố của họ. Negar phàn nàn một chút rằng tôi đã dành nhiều thời gian hơn ở châu Âu, nhưng điều này chỉ đơn giản là vì châu Âu đối phó với Iran chặt chẽ hơn và có nhiều môi trường hơn để theo đuổi chủ trương nhân quyền.

Thường thì tôi đến Geneva, nơi có trụ sở của một số cơ quan Liên hợp quốc mà tôi phụ trách. Một buổi sáng cuối tháng 9, tôi mặc quần áo và đi ra đường, muốn được ở xung quanh với mọi người, để cảm nhận sự nhộn nhịp của một thành phố, dù đó không phải là của riêng tôi. Tôi đi về phía hồ nước, nhìn những tia nắng sớm le lói trên những chiếc bánh xe đạp và những con thuyền neo đậu nơi hồ nước nhẹ nhàng. Tôi ngồi trong một quán cà phê và gọi một ly cà phê espresso, một cách pha chế kiểu Âu ngắn và đắng mà tôi đã rất thích. Thói quen đã tạo ra một cú hích đưa tôi đến ngày hôm nay. Một người phụ nữ đi ngang qua nắm tay hai đứa trẻ, nặng trĩu cặp sách, vội vàng dắt chúng theo khi chúng đang hào hứng chỉ tay vào hai con chim đang nhấp nhô đầu trên gờ cửa sổ. Trong tiếng Ba Tư, chúng tôi có một thành ngữ: "ngồi dưới chân của cuộc sống và ngôi nhà của bạn." Nói rộng ra, nó có nghĩa là cuộc sống của bạn là cuộc sống ở nhà của bạn. Tôi nhận ra rằng nếu tôi không có cuộc sống ở nhà, tôi vẫn còn cuộc sống khác, công việc của tôi và tôi cần phải quay trở lại với nó.

Tôi tựa đầu vào tay mình một lúc, để thu mình lại. Tôi cảm thấy thật khó để loại bỏ những khuôn mặt nhấp nháy ra khỏi tâm trí của mình. Khuôn mặt của Neda Agha - Soltan, người đã bị bắn gục trên đường phố trong cuộc biểu tình sau cuộc bầu cử. Khuôn mặt của Javad. Nụ cười mà đồng nghiệp Narges Mohammadi của tôi luôn nở khi cô ấy bước vào văn phòng. Cô đã bị bắt ngay trong ngày đầu tiên của cuộc biểu tình.

Tôi trông hoàn toàn tồi tệ, bởi vì người phụ nữ trẻ ở bàn bên cạnh tôi nghiêng người.

"Bà không sao chứ?" cô ấy hỏi với giọng nói lo lắng, bằng tiếng Anh.

Tiếng Anh của tôi lúc đó khá hơn, tôi cố gắng đáp lại: "Tôi không biết cô có theo dõi tin tức không. Tôi đến từ Iran, và đã có những sự kiện cay đắng ở đất nước tôi."

Cô ấy mỉm cười và đưa tay chạm nhẹ vào cánh tay tôi. "Tôi hiểu. Tôi là người Palestine. Tôi biết cảm giác đau buồn thường trực cho quê hương của bà là như thế nào."

Chúng tôi cùng nhau ngồi nói chuyện. Cô ấy đang sống ở Pháp với gia đình và đã đến Geneva để làm việc. Tôi đã nói với cô ấy một chút về Iran và những gì đất nước này đã trải qua; cô ấy nói về Palestine và những người thân của cô ấy rải rác trên thế giới. Và điều gì đó trong cuộc trò chuyện này, một mối liên hệ với một người lạ mà tôi không bao giờ đoán được lại có thể liên quan mật thiết đến một phần nào đó trong câu chuyện của chính tôi, đã thúc đẩy tôi.

Hai ngày sau, tôi gặp cao ủy nhân quyền của Liên Hợp Quốc, Navi Pillay. Chúng tôi đã gặp nhau vài lần trước đây và cô ấy rất háo hức muốn biết về những nguồn tin mới nhất ở Iran. Tôi đã cho cô ấy biết chi tiết về số vụ bắt giữ, điều kiện của các trung tâm giam giữ, sự sách nhiễu vào các nhà hoạt động, và cuộc đàn áp những người Iran bình thường mà tội ác duy nhất của họ là đã lộ diện tại một vài cuộc biểu tình. Tôi kể cho cô ấy nghe về những băng nhóm dân quân đi lang thang trong các khu phố, đập phá ô tô của những người dám hét lên "Allaho akbar" từ trên mái nhà của họ vào buổi tối. Cô ấy yêu cầu tôi giải thích một số luật của Iran cho cô ấy, để cô ấy có thể hiểu những hành vi lạm dụng này phù hợp với bối cảnh pháp lý của chính nước Cộng hòa Hồi giáo như thế nào. Tôi rất hài lòng vì cô ấy rất cặn kẽ, và tôi đã dành phần lớn thời gian trong ngày hôm đó với một trong những cấp phó của cô ấy, người Iran, trình bày từng điều luật và quy định.

Khi tôi rời khỏi tòa nhà, tôi thấy một nhóm người Iran đang tổ chức một cuộc biểu tình phản đối bên ngoài. Trong những tháng sau sự kiện xảy ra vào tháng 6 năm 2009, người Iran trên khắp thế giới, từ Los Angeles đến Praha, đã tổ chức các cuộc biểu tình như vậy cùng tinh thần đoàn kết với những người biểu tình Phong trào Xanh ở Iran. Một trong những người tổ chức đã nhìn thấy tôi và chạy tới, hỏi tôi có nên xưng hô với đám đông không. Có lẽ khoảng một trăm người, và nhiều người trong số họ cầm trên cao những bức ảnh chụp những người thiệt mạng trong các sự kiện gần đây, likr Sohrab Aarabi, với kính và khăn quàng cổ màu xanh lá cây, người đã bị bắn vào ngực vào ngày 15 tháng Sáu.

Tôi cầm loa, và ngay khi tôi bắt đầu nói điều gì đó, tất cả những gì tôi có thể thấy là biển ảnh trước mặt, khuôn mặt của tất cả những người trẻ vô tội đã mất mạng. Đó là sự phản chiếu của băng chuyền hình ảnh mà dường như chỉ lướt qua đầu tôi. Tôi nghĩ đến sự can đảm của những người trẻ tuổi ở Tehran khi ra đường cầm những tấm biểu ngữ đơn giản đó - "Lá phiếu của tôi ở đâu?" - với sự cởi mở và đơn giản của một đứa trẻ, chỉ để bị gạch tên. Tôi nói với đám đông rằng người Iran tỏ ra ôn hòa trong cuộc kháng chiến của họ, và quyết tâm của họ một ngày nào đó sẽ mang lại sự thay đổi. Về điều này, tôi chắc chắn. Đó là lần đầu tiên trong đời tôi khóc khi phát biểu trước đám đông. Thật không may, nó không phải là cuối cùng.

Sau chuyến đi đến Geneva đó, những chuyến đi bất tận của tôi bắt đầu, và chúng tiếp tục cho đến ngày nay. Tôi sống ở các sân bay, một ngày ở Nghị viện Châu Âu, ngày hôm sau ở Ủy ban Châu Âu; sau đó, các trường đại học khác nhau ở Nam Mỹ, các địa điểm khác trên toàn cầu.

Khi tôi rời Geneva, tôi cảm thấy thật tuyệt khi được làm việc lại nhiều như vậy. Ở Tehran, tôi thường làm việc mười bốn giờ mỗi ngày, bởi vì tôi có những vụ việc hữu hình cần giải quyết. Với mỗi chuyến đi như vậy, tôi bắt đầu cảm thấy như thể công việc sống lưu vong của tôi vẫn có một mục đích cụ thể. Bất cứ nơi nào tôi đến, tôi đều nói với khán giả của mình về những gì đang xảy ra ở Iran và sự kiểm duyệt của nhà nước có nghĩa là thế giới nghe ít, hoặc không đủ, về những gì người Iran đang phải trải qua. Tôi dần dần bị hàng nghìn người Iran lưu vong, những người đã phải chạy trốn sau cuộc biểu tình năm 2009 đó. Các nhà báo, nhà hoạt động, luật sư, bác sĩ, thậm chí nha sĩ, sinh viên và những người bình thường có cuộc sống hầu như không có mối liên hệ chính trị nào với các sự kiện của những tháng đó.

Thường thì những người này tìm đến tôi, hỏi tôi đã xoay sở như thế nào. Tôi nói với họ rằng, giống như tôi, họ cần tập trung vào công việc và tránh chìm đắm trong nỗi đau buồn vì chứng trật khớp của mình. Tôi thấy chúng tôi giống như những người đã lên một con tàu bị chìm, bỏ lại tất cả mọi người đang bơi trong vùng nước sâu. Chúng tôi không có sự ồn ào nào khác ngoài việc bơi lội; trở nên mệt mỏi đơn giản không phải là một lựa chọn, vì điều đó có nghĩa là chết đuối. Tôi bảo họ đừng nghĩ về bờ biển và nó bao xa, nó thậm chí còn không nhìn thấy được, bởi vì điều này sẽ chỉ mang lại sự tuyệt vọng.

Đó là hoàn cảnh của chúng tôi. Bơi trong bóng tối, không bi quan và suy nghĩ về bến bờ xa xôi.

Javad đi theo một nhân viên Ngân hàng Tejarat đến kho hàng của két an toàn của chúng tôi, đưa cho các nhân viên đang đánh máy tại bàn của họ. Khi họ đến gần kho tiền, với cánh cửa thép nặng nề của nó, giám đốc ngân hàng chạy đến chỗ họ, vẻ mặt lo lắng.

"Tôi e rằng chúng tôi sẽ không thể cho phép ông truy cập ngày hôm nay", anh nói.

"Đến két sắt của chúng tôi? Tại sao lại không được?" Javad sửng sốt. Anh ấy đã đến đây để thêm vào một số tài liệu.

"Cơ quan tư pháp đã gửi một lá thư yêu cầu chúng tôi từ chối quyền tiếp cận. Tôi rất lấy làm tiếc."

"Làm sao tôi biết đồ đạc của chúng tôi an toàn?"

"Tôi không thể nói gì thêm."

Javad quay lại xe và gọi cho tôi. "Họ đã tịch thu huy chương Nobel của em rồi," ông nói.

Tôi sửng sốt, vì gần như không thể nghĩ được những gì họ tưởng tượng sẽ xảy ra một lần nữa từ một động thái thô thiển như vậy. Báo chí thế giới bắt đầu đưa tin về câu chuyện suốt ngày đêm, và các tờ báo chạy những bức tranh biếm họa về Ahmadinejad ôm huy chương của tôi, nói rằng, "Cuối cùng thì tôi cũng đã đạt được điều ước của mình, và cả một huy chương nữa!" "Đây là lần đầu tiên giải Nobel Hòa bình bị chính quyền một quốc gia tịch thu", ngoại trưởng Na Uy nói, đồng thời gọi đó là động thái gây sốc của nhà nước Iran.

Cơn thịnh nộ nổi lên đến mức và trở thành nỗi xấu hổ toàn cầu đối với chế độ đến nỗi khoảng mười ngày sau, Mahmudi gọi điện cho Javad và bảo anh ta đến ngân hàng.

“Thế là đủ rồi - chúng ta sẽ mở cái hộp chết tiệt,” người thẩm vấn nói với anh ta.

Mahmudi đang đợi Javad ở ngân hàng, cùng với một nhóm quay phim. Họ đứng bên kho tiền trong khi người quản lý ngân hàng khốn khổ, một người đàn ông tốt bụng, hiểu rõ về chúng tôi và dường như nhận thấy tất cả những điều này, xem xét một lá thư từ tòa án cho phép truy cập vào chiếc hộp. Như thường lệ, cần phải có hai chìa khóa để mở hộp và khi máy quay quay, Javad và người quản lý đều cắm chìa khóa của họ.

"Huy chương đâu? Cho chúng tôi xem huy chương," Mahmudi yêu cầu.

Javad, hiện đang được đối diện trước ống kính của nhà nước lần thứ hai, lấy huy chương ra khỏi hộp và đưa cho Mahmudi, ông ấy bèn giơ nó lên trước ống kính. Sau đó ông ấy đưa nó lại cho Javad.

"Đặt nó lại," ông ta nói với anh ấy. Javad đặt nó trở lại trong hộp, và người quay phim đã ghi lại việc huy chương đã trở lại chổ cũ và tắt máy ảnh.

"Bây giờ hãy khóa nó lại," Mahmudi ra lệnh cho giám đốc ngân hàng.

"Chờ đã, anh nói cái hộp phải được mở ra! Tôi cần một số tài liệu, và tôi có một số thứ cần bỏ vào."

Chiếc hộp chứa đựng hầu hết mọi thứ quan trọng mà chúng tôi đã tích lũy được trong suốt cuộc hôn nhân ba mươi bốn năm của mình. Nó có các chứng thư và tài liệu, những đồng tiền vàng mà con gái tôi Negar đã nhận được trong đám cưới của nó, một số đồ trang sức của gia đình.

“Đã mở khóa két sắt và trả lại huy chương Nobel,” Mahmudi cười nói. "Bây giờ chúng tôi đã có nó trên phim và sẽ gửi nó cho bất kỳ nhân vật quốc tế nào mở miệng phản đối. Vì vậy, vợ của bạn có thể ngừng phát tán những lời dối trá về chính phủ này, giả vờ như chúng tôi đã tước giải thưởng của cô ấy."

Javad đã rất tức giận. "Két an toàn này do tôi đứng tên. Của tôi. Và nó chứa tài sản của tôi, chưa bị tịch thu. Làm thế nào để các tài liệu gia đình, hoặc giấy chứng nhận kết hôn của tôi, có liên quan gì đến an ninh tiểu bang không?"

"Tôi là người thực hiện cuộc gọi đó."

Mahmudi và phi hành đoàn của anh ta quay lại và bước ra ngoài, mang theo chiếc chìa khóa thứ hai. Javad cảm thấy yếu ớt; huyết áp của anh ấy đã giảm. Giám đốc ngân hàng dẫn anh ta đến văn phòng của mình, nơi anh ta mời Javad một ít nước đường.

Khi họ ngồi trong văn phòng cùng nhau, người quản lý nhà bank nói chuyện với anh ta.

"Sao anh vẫn ở đây? Anh không thấy không có luật, khắp nơi bắt nạt sao? Anh nên rời đi. Quên hết mọi thứ trong két đi. Đi thôi!"

"Thực ra đó không phải là lựa chọn của tôi. Hộ chiếu của tôi đã bị tịch thu và tôi bị cấm xuất cảnh. Tôi mắc kẹt vì kết hôn với một người phụ nữ tin vào quyền của người đàn ông và không chuẩn bị từ chối. Và trong mắt những người đó. nhân viên tình báo, không có tội lỗi nào lớn hơn.

Tôi không có gì để làm. Cả cô ấy và họ đều không muốn thỏa hiệp. "

Khi Javad kể lại tất cả những điều này với tôi, anh ấy nghe có vẻ thực sự mệt mỏi và chán ngấy. Cuộc sống hàng ngày của anh ấy giờ chỉ bao gồm việc sửa sang lại căn hộ của chúng tôi và ngôi nhà trong vườn cây ăn quả, đi bộ đường dài và bơi lội với bạn bè, và ăn tối với các chị gái của anh ấy. Chúng tôi chưa bao giờ nói về việc tôi quay trở lại Tehran, vì ngay cả khi đã được giải Nobel, tôi gần như chắc chắn sẽ bị bắt ngay lập tức. Nhưng không thảo luận về bất kỳ triển vọng trở lại nào cũng cảm thấy như một sự thừa nhận bị động rằng chúng tôi có thể sẽ không bao giờ ở bên nhau nữa.

Đối với Javad, việc săn đuổi và quấy rối chỉ đang xây dựng, dường như, sau thử thách khủng khiếp của anh ấy, thay vì từ bỏ. Anh ta thậm chí đã cố gắng tự mình thực hiện một số bước, đến gặp một người họ hàng trước đây từng là phó chủ tịch quốc hội, để khiếu nại chống lại Mahmudi và tất cả những gì anh ta đã làm. Nhưng người họ hàng này đã không có bất kỳ lực kéo nào cả. Ở Cộng hòa Hồi giáo, mọi thứ đều có thể được tha thứ với danh nghĩa bảo vệ "an ninh" Tất nhiên, "an ninh" giờ đây đã trở thành một từ rỗng tuếch, chỉ là một từ ngữ chỉ quyền lực chính trị tuyệt đối của hệ thống và nó đè bẹp mọi chỉ trích.

Vào lúc 11 giờ 30 vào một đêm lạnh giá tháng Mười Hai, chỉ vài ngày sau lễ Giáng sinh, Mahmudi và các đặc vụ của ông ta đột nhập trước cửa nhà của chị gái tôi Nooshin ở Tehran. Vợ chồng cô vừa đánh răng xong chuẩn bị đi ngủ.

"Chúng tôi đến để hỏi Khanoum Ebadi một vài câu hỏi", một người trong số họ nói.

"Anh có lệnh không?" chồng cô hỏi. Giờ muộn càng khiến anh thêm căng thẳng.

Họ xuất trình một tờ giấy có chữ ký của trưởng công tố Tehran, ủy quyền cho họ thẩm vấn bất kỳ ai họ cần, khám xét bất cứ nơi nào cần thiết và bắt giữ nếu thích hợp.

"Nhưng trát không đề cập đến tên của bất kỳ ai." Nooshin nói, hoảng hốt.

“Chính xác- điều đó có nghĩa là chúng tôi có thể bắt giữ bất cứ ai, kể cả anh,” Mahmudi cười toe toét nói.

Người của anh ta bắt đầu đi qua cầu dao, kéo mở ngăn kéo dao kéo trong bếp, lục tung tủ đựng thức ăn. Những chiếc máy tính xách tay mà họ tìm thấy được cho thẳng vào túi vải thô của họ. Và sau đó Mahmudi nói với Nooshin rằng cô cần đi cùng anh ta đến "Bộ" để thẩm vấn.

"Sẽ chỉ mất vài giờ", anh ta nói, "Bạn có thể về nhà sau đó. Chúng tôi sẽ xem xét máy tính xách tay trong khi đang nói chuyện, và nếu chúng tôi cần bạn một lần nữa, chúng tôi sẽ triệu tập bạn."

Em gái tôi, Nooshin là một nha sĩ có hai con trai, Giữa việc thực hành, một số công việc nghiên cứu và chăm sóc gia đình, cô ấy thực sự không có thời gian để làm bất cứ điều gì mang tính chất lật đổ chính trị. Và đêm đó, khi đồng hồ điểm qua nửa đêm, cô sợ hãi khi đi cùng những người đàn ông đó. Tòa nhà chính phủ hợp pháp nào sẽ mở cửa vào giờ đó? Nhưng cuối cùng, cô ấy đã đi, vì cô ấy biết rằng kháng cự sẽ vô ích; họ sẽ ép buộc cô ấy bằng mọi cách. Cô kéo áo choàng và khăn đội đầu, nắm lấy túi xách của mình.

“Đợi đã- Anh không để em đi một mình đâu,” chồng cô nói.

"Ông có thể đi theo, nhưng ông không thể đi với chúng tôi. Đó là bất hợp pháp. Ông có thể đi theo xe riêng của mình", Mahmudi nói.

Nhưng ngay khi chiếc xe chở Nooshin khởi hành, một chiếc xe khác do người của Mahmudi lái đã chặn xe của anh ấy. Anh ấy đi lang thang trong thành phố cho đến gần bình minh, đi từ đồn cảnh sát này sang đồn cảnh sát khác, đánh lạc hướng nhân viên trực ban tại tòa án của thẩm phán Tehran, nhưng không tìm thấy dấu vết của các nhân viên tình báo hoặc vợ mình.

Khi tôi nghe những gì đã xảy ra, sự tức giận của tôi dâng lên, và tôi ra khỏi căn hộ ở London để đi dạo. tôi không thể ngồi yên, khi biết họ đã bắt người em gái duy nhất tôi còn lại, người tôi yêu nhất trên đời sau chồng con tôi; điều này dày vò tôi khi biết rằng cô ấy đang ngồi trong phòng giam ở nhà tù Evin vì tôi. Tôi đã đi bộ trong một thời gian rất dài, cho đến khi chân tôi đau nhức và khó thở. Anh ấy lại đuổi theo tôi, Mahmudi. Anh ta đuổi theo cô ấy chỉ để đến được với tôi, giống như anh ta đã làm với Javad.

Họ giữ cô ấy trong hai mươi mốt ngày, mỗi ngày là tôi càng thêm ray rứt đau khổ , cuối cùng tôi đã thì thầm: "Xin Chúa ơi, hãy thả em gái tôi ra." Mahmudi không đánh cô ấy, nhưng các nhân viên của anh ta đã lạm dụng cô ấy trong nhiều giờ liên tục trong khi thẩm vấn. Họ xúc phạm cô ấy, họ xúc phạm tôi, họ gọi tôi là tay sai cho nước Mỹ và sỉ nhục tôi vì tội phản quốc.

"Hãy cho chúng tôi biết tất cả những gì cô biết về chị cô," họ nói. "Làm thế nào chị cô có thể đủ khả năng để sống ở nước ngoài? Chị cô lấy tiền từ đâu? Tại sao chị cô đoạt giải Nobel? Chị cô thường xuyên tiếp xúc với ai?"

Và mỗi lần như vậy, Nooshin lại nói, "Chị ấy là chị gái tôi; tôi không phải đồng nghiệp của chị ấy. Tôi không biết những thứ các ông muốn ở tôi."

Sau hai tuần, cô ấy bắt đầu bị tim đập nhanh và tức ngực. Cô ấy không được phép gặp chồng, với các con trai của mình. Đó là biệt giam nghiêm ngặt dành cho Nooshin, cũng như đối với tôi. Bác sĩ nhà tù đã cho cô một số loại thuốc, nhưng tình trạng của cô chỉ trở nên tồi tệ hơn. Cuối cùng, sợ rằng cô ấy có thể chết vì họ, gây ra một cơn đau đầu thậm chí còn lớn hơn, họ đã thả cô ấy.

Trong khi em tôi ở tù, tôi đã làmđủ mọi cách để cứu em ấy bằng những báo cáo và viết các thông cáo báo chí và phỏng vấn. Tôi đã gọi cho Mahmudi: Ông không thể làm được gì tôi. Không có gì ông làm ảnh hưởng đến tôi và những gì tôi đang làm.

Khi em tôi được trả tự do, tôi đã gọi cho em và nói, "Nooshie, nếu chị lùi một bước, họ sẽ nghĩ rằng họ đã tìm ra điểm yếu của chị. Mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn đối với em. Chị biết điều đó rất khó, nhưng chúng ta phải giữ họ lại. Nếu họ thấy điều đó không ảnh hưởng gì đến chị, cuối cùng họ sẽ dừng lại. Nhưng nếu họ nghĩ rằng họ có thể lợi dụng em để chống lại chị, họ sẽ làm điều đó mãi mãi."

Em tôi nói là em hiểu điều này. Tôi có thể biết được từ giọng nói của em tôi rằng em tôi đã làm như vậy. Khi tôi nghe chính mình nói những điều như vậy, tôi nhận ra điều này nghe có vẻ nghiêm khắc và ấu trĩ. Nhưng tôi đã quen với thủ đoạn của Mahmudi, chiến thuật của ông ấy; Tôi đã biết họ từ trong ra ngoài. Khi bạn chống lại những người như vậy đủ lâu, bạn sẽ nghĩ theo cách của họ. Sau khi tôi nhìn thấy những gì họ đã làm với Javad, cuối cùng tôi đã hiểu họ đúng cách. Họ sẽ tóm lấy bất cứ ai tôi yêu và kéo họ đến rìa của vách đá nguy hiểm nhất. Họ sẽ treo chúng ở đó, mồi chài tôi. Và khi tôi không bị lôi kéo, cuối cùng họ sẽ nới lỏng sự nắm giữ và buông tay. Đó là một sự tính toán đau đớn, nhưng thà níu kéo mà buông bỏ còn hơn cứ lủng lẳng ngoài rìa mãi. Nếu họ đã làm với Nooshin và Javad, và có lẽ cả những thành viên khác trong gia đình. Tôi đã thấy điều này xảy ra với những người khác. Bộ máy tình báo của một nhà nước như Cộng hòa Hồi giáo không biết đến vùng xám. Bạn không thể vì thế mà hư hỏng và sợ hãi.

"Chúng tôi muốn cô báo cáo lại mọi cuộc trò chuyện giữa cô với chị gái", ông chủ của Mahmudi nói với Nooshin trước khi thả em tôi ra. "Cô hiểu không?"

"Nhưng chúng tôi chỉ về gia đình - chúng tôi không bao giờ thảo luận về công việc của chị ấy. Tin tức về gia đình hữu ích như thế nào đối với ông?"

"Chúng tôi sẽ xem xét về điều đó. Chúng tôi sẽ chú ý theo dõi và xem cô trung thực như thế nào. Bởi vì, cô biết đấy, chúng tôi biết mọi thứ về Shirin. Đừng nghĩ rằng chúng tôi phải nghe điện thoại của cô ấy." Ông ấy đã cười khi nói điều đó. "Việc khai thác điện thoại đã không còn nữa; chúng tôi đã làm hơn thế nữa. Chúng tôi có người ngồi ngay bên cạnh bà ấy để báo cáo lại."

Đó là một thông điệp khác, nhằm mục đích khiến tôi nghi ngờ tất cả những người tôi làm việc cùng, gieo vào tâm trí tôi những hạt giống nghi ngờ.

"Có thể cô sẽ nói chuyện với bà ấy tối nay," ông ta tiếp tục. "Nói với bà ấy rằng vẫn chưa muộn-"

Nooshin giận dữ cắt lời ông ta: "Tôi đã nói cả nghìn lần rồi: Shirin không nghe ai cả! Đừng có gửi tin nhắn qua tôi nữa - vô ích thôi."

Trong hai năm tiếp theo, họ giữ em tôi trong tình trạng lấp lửng, không ấn định ngày xét xử nhưng ngăn cản em tôi đi du lịch nước ngoài và gọi em tôi trở lại để thẩm vấn thêm. Cuối cùng, sau hai năm, vụ án của em tôi đã được đưa ra xét xử. Mahmudi đã nói với em tôi rằng một khi tòa án được triệu tập, em có thể sẽ phải ngồi tù sáu tháng.

Vào ngày xét xử, Nooshin bước vào tòa án cùng luật sư, bụng em cồn cào vì lo lắng. Tại lối vào, em tôi trông thấy một trong những sinh viên nha khoa của mình và vui mừng khi nhìn thấy một khuôn mặt quen thuộc.

"Nhưng em làm gì ở đây? Em cũng có án kiện sao?" Nooshin hỏi, với một chút lo lắng.

"Chúa không cho phép tôi có một vụ kiện tại tòa án!" cô gái cười. "Tôi đang đi thăm cha tôi - ông ấy là thẩm phán tại tòa án cách mạng. Tôi đang chuẩn bị đến lớp."

Luật sư của Nooshin cắt ngang hỏi xem cha của cô gái đã chủ trì chi nhánh nào, và hóa ra đó là người xử lý vụ án của Nooshin. Họ nhanh chóng thông báo cho cô về tình hình của Nooshin và yêu cầu cô nói một lời tốt đẹp thông qua cha mình. Nữ sinh viên trẻ, người biết rằng cô ấy cần một điểm đậu từ Nooshin vào cuối năm học, nói rằng cô ấy rất vui khi được chấp nhận.

Nooshin bước ra khỏi tòa án ngày hôm đó được tha bổng, miễn tội "âm mưu chống lại an ninh quốc gia thông qua hợp tác với Shirin Ebadi" và bị loại khỏi danh sách những người bị cấm rời khỏi đất nước. Bất chấp kế hoạch kéo dài hai năm của một trong những thợ chế tạo máy hàng đầu của đất nước, em gái tôi vẫn trốn tránh án tù vì cô ấy tình cờ dạy nha khoa và tình cờ gặp một trong những học sinh của cô ấy ở sảnh tòa án.