Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Ba, 11 tháng 6, 2024

Tinh hoa từ trái tim

Lê Hồng Lâm

 

“Nếu đủ may mắn để đạt được thành công trong bất cứ điều gì…, hãy đảm bảo rằng chúng ta không thay đổi bản thân trong thời gian ngắn” – Robert De Niro.

Câu nói trên của Robert De Niro, huyền thoại màn bạc với hai lần nhận giải Oscar và vô số vai diễn xuất sắc kéo dài sáu thập niên chưa dừng lại. Nó giống như triết lý sống hay nói cách khác là bí quyết để ông giữ được tên tuổi và sự thành công trong sự nghiệp của ông kéo dài đến vậy.

Tuy nhiên, nếu các bạn chỉ biết đến một Robert De Niro nổi tiếng với vai diễn mang tính biểu tượng trong The Irishman, Killers of the Flower Moon gần đây và những vai diễn xuất chúng khác thì bạn mới chỉ biết đến ông trong lĩnh vực diễn xuất. Trên thực tế, Robert De Niro còn cực kỳ thành công và mát tay ở một vài lĩnh vực khác. Ông là người sáng lập Liên hoan phim Tribeca tổ chức thường niên hàng năm ở New York và còn là một doanh nhân vô cùng thành công trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn và nghỉ dưỡng cao cấp.

Một trong những thương vụ thành công nhất của Robert De Niro trong kinh doanh là thuyết phục đầu bếp nổi tiếng người Nhật Nobu xây dựng đế chế nhà hàng Nobu lừng danh.

Câu chuyện này được kể lại đầy cảm hứng trong cuốn hồi ký của Nobu xuất bản cách đây không lâu.

 

clip_image002

 

Đầu bếp Nobu Matsuhisa được mệnh danh là Madonna của thế giới ẩm thực – ông được biết đến rộng rãi nhất chỉ bằng tên riêng. Nobu bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một chủ nhà hàng ở Peru, nơi ông lần đầu tiên ông sáng tạo một vương quốc ẩm thực mang dấu ấn Nhật Bản mà nhờ thế ông được biết đến trên toàn thế giới. Nhưng phải đến khi chuyển đến Los Angeles và mở nhà hàng cùng tên của mình, Matsuhisa, vào năm 1987, ông mới đạt được cột mốc mang tính toàn cầu. Nó nhanh chóng trở thành điểm nóng nổi tiếng và thu hút sự chú ý của huyền thoại màn bạc Robert De Niro, người sau đó trở thành một trong những đối tác kinh doanh của Nobu.

Tất nhiên, mối duyên giữa hai tên tuổi lớn này phải được thử thách qua thời gian mà tôi không thể kể hết ra đây vì quá dài. Đại loại sau khi được một ông đạo diễn nổi tiếng mời De Niro đến nhà hàng Matsuhisa, ông đã bị mê hoặc bởi tài nghệ của đầu bếp đến từ nước Nhật và tinh thần “Kokoro” của nhà hàng – hiểu một cách ngắn gọn là tinh hoa từ trái tim, nơi mỗi vị khách được chăm lo toàn diện Thân - Tâm - Trí, để mang đến sự hài lòng và mãn nguyện tuyệt đối.

Robert De Niro đã đưa ra lời mời hợp tác với Nobu để phát triển thành chuỗi nhà hàng rộng khắp hơn trên nước Mỹ, nhưng Nobu… từ chối, vì một vài nguyên do chủ quan. Bốn năm sau, Robert De Niro vẫn tiếp tục thuyết phục và lần này Nobu Matsuhisa mới đáp lại yêu cầu hợp tác.

Thương hiệu Nobu được thành lập vào năm 1994, bởi đầu bếp Nobu Matsuhisa và các đối tác của ông là ngôi sao điện ảnh hàng đầu Hollywood Robert De Niro và nhà sản xuất phim Meir Teper. Họ trở thành bằng hữu và đối tác của nhau trong hơn 3 thập niên qua và đưa thương hiệu này không chỉ ra khắp các thành phố lớn tại Mỹ mà còn nhiều nước trên thế giới.

Nhà hàng Nobu đầu tiên ngoài Los Angeles được mở cửa ở khu Tribeca của thành phố New York. Ẩm thực của nhà hàng này nổi tiếng với sự kết hợp giữa tinh hoa ẩm thực của Nhật Bản và Peru, tạo nên những trải nghiệm ẩm thực độc đáo và khó quên dành cho khách hàng, nhiều trong số đó là những ngôi sao của Hollywood và thế giới.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực nhà hàng, thương hiệu vận hành Nobu Hospitality của họ được thành lập vào năm 2009. Robert De Niro chia sẻ rằng: “Tôi thúc đẩy việc ra đời các khách sạn vì dường như nó thật sự không quá phức tạp nữa. Khi chúng tôi nói sẽ mở nhà hàng kết hợp khách sạn tại một số điạ điểm, mọi người bắt đầu hưởng ứng điều đó, thì rõ ràng, chúng tôi không có gì để mất.”

Ngày nay, sau ba thập niên hợp tác, huyền thoại De Niro và những người đồng sáng lập – đầu bếp nổi tiếng Nobuyuki “Nobu” Matsuhisa cùng nhà sản xuất phim kỳ cựu Meir Teper – đã sở hữu một đế chế, bao gồm 77 nhà hàng, 40 khách sạn và 12 căn hộ thương hiệu “Nobu” ở hầu hết mọi nơi trên thế giới.

Nobu Restaurant qua ba thập niên tồn tại được ghi nhận như một biên niên sử ẩm thực đầy tính nghệ thuật. Nhờ thế mà trong nhiều năm qua, chuỗi nhà hàng Nobu là nơi thường xuyên lui tới của những người nổi tiếng, bao gồm các sao hạng A Hollywood và cá nhân ưu tú, như Taylor Swifts, The Kadarshians, Miley Cyrus, Barack Obama, Natalie Portman…

Vào năm 2013, Nobu Hotels ra mắt, được xếp hạng trong số các thương hiệu sang trọng toàn cầu, cung cấp toàn bộ dịch vụ quản lý khách sạn, nhà hàng và nơi cư trú cho các dự án, công trình độc đáo. Với 36 khách sạn, khu nghỉ dưỡng và nhà ở trải dài khắp năm châu lục, thương hiệu Nobu phát triển mạnh ở các trung tâm du lịch, điểm đến nổi tiếng ở các quốc gia, như một trải nghiệm phong cách sống tuyệt vời nhất.

Nobu đã vượt qua vị thế một nhà hàng để trở thành một biểu tượng văn hóa, ảnh hưởng đến các xu hướng ẩm thực, thời trang và khách sạn trên toàn thế giới.

Nobu trở thành một biểu tượng phong cách sống toàn cầu, được khởi tạo bởi sự giao thoa tuyệt vời giữa dòng chảy chất Á Đông và hơi thở Tây Phương, với triết lý kinh doanh bền vững giữa đầu bếp huyền thoại và siêu sao Hollywood.

Không chỉ là business của người nổi tiếng, sự thành công của Nobu là minh chứng cho giá trị bền vững của kiến thức, của nhân cách, của trải nghiệm thực tế bên trong một hình mẫu celeb vốn chỉ gắn với tài sản triệu đô hay danh vị ngôi sao…

Thật vui khi mới đây, tôi được biết tin, đế chế Nobu mở rộng tại Đông Nam Á và chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên của dự án bất động sản có thương hiệu/bất động sản hàng hiệu. Nobu sắp có mặt tại Việt Nam, với hai địa điểm ở Đà Nẵng và TPHCM.

Tôi rất thích một câu nói của đầu bếp Nobu và triết lý kinh doanh ẩm thực của ông. “Tôi không tìm kiếm một ngôi sao Michelin. Những vị khách đặt chỗ và đến đây, họ muốn thưởng thức món ăn và đặc biệt là cách chế biến, nấu nướng của tôi. Khi khách hàng đã cất công đến nhà hàng, tôi thích nhìn thấy khuôn mặt tươi cười của họ. Tôi thực sự mong rằng họ cảm thấy thoải mái như đang ở nhà”.

Triết lý của đầu bếp huyền thoại người Nhật được thể hiện rõ qua từ “Kokoro”, một từ trong tiếng Nhật có nghĩa là trái tim, trí óc và tinh thần. Đó là nơi Nobu kiến tạo những trải nghiệm độc quyền và riêng tư, nơi mỗi vị khách đều được chăm lo toàn diện Thân - Tâm - Trí, để mang đến sự hài lòng và mãn nguyện tuyệt đối.

Tôi rất mong được trải nghiệm những “tinh hoa từ trái tim” ấy tại Đà Nẵng và TPHCM khi Nobu chính thức xuất hiện!