Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2024

USC (Đại học Nam California): Đây là thời điểm để dạy học

Viet Thanh Nguyen & Karen Tongson, Daily Trojan, 26/4/2024

Bản dịch của Văn Việt

 

Phong trào phản đối chiến tranh ở Gaza, ủng hộ người dân Palestine đang lan rộng, đặc biệt ở những nước mà chính phủ đang ủng hộ Israel. Ở Mỹ, phong trào đã lan rộng khắp hầu hết các bang, chủ yếu trong giới sinh viên. Bài viết dưới đây của hai giáo sư trường Đại học Nam California (USC), Viet Thanh Nguyen (nhà văn đoạt giải Pulitzer 2016) và Karen Tongson, nói về tình hình cuộc biểu tình của sinh viên USC, cho thấy được phần nào hiện trạng của nước Mỹ trước vấn đề Israel - Palestine. Lưu ý rằng phong trào này hoàn toàn không phải là để đồng tình với cuộc tấn công của tổ chức Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023, tàn sát hàng ngàn người dân vô tội.

Thông tin thêm: Daily Trojan là tờ báo độc lập duy nhất ở USC, hoàn toàn do sinh viên điều hành.

Văn Việt

 

Cuộc biểu tình ủng hộ Palestine ngày 24 tháng 4 không làm gián đoạn đời sống sinh viên; mà chính là trung tâm của đời sống ấy.

clip_image002

Viet Thanh Nguyen nói chuyện với các nhà biểu tình đồng minh trong cuộc biểu tình Hoạt động Đoàn kết với Gaza (Gaza Solidarity Occupation). Ảnh: Jordan Renville / Daily Trojan.

Một làn sóng biểu tình của sinh viên nhằm phản đối cuộc chiến của Israel ở Gaza đã lan rộng khắp nước Mỹ, bắt đầu từ Vanderbilt và tăng tốc trên phạm vi toàn quốc với Đại học Columbia. Làn sóng đó đã đổ bộ vào USC vào ngày 24 tháng 4, khi sinh viên dựng lều tại Công viên Cựu sinh viên (Alumni Park) vào sáng sớm, theo mô hình của Đại học Columbia, để “tham gia vào lời kêu gọi toàn quốc của sinh viên yêu cầu các trường đại học tiết lộ tài chính và nguồn tài trợ của họ, [và] yêu cầu chấm dứt đầu tư cho tình trạng bạo lực của Israel”, theo lời của những nhà tổ chức.

Ban điều hành trường Đại học quyết định làm theo tấm gương đàn áp của Đại học Columbia và gọi Sở Cảnh sát Los Angeles giải tán khu trại và bắt giữ hơn 90 người. Đây là một trong những sai lầm nghiêm trọng ban điều hành mắc phải trong việc xử lý các phản ứng của sinh viên đối với vụ tàn sát hàng loạt người Palestine, bắt đầu từ việc hủy bỏ bài diễn văn tốt nghiệp của Thủ khoa Asna Tabassum.

Trong một thông điệp gửi đến cộng đồng trường, Phó Hiệu Trưởng Andrew Guzman tuyên bố rằng cuộc biểu tình của sinh viên dẫn đến “việc gián đoạn các lớp học và những hoạt động quan trọng khác của trường đại học”. Với tư cách là giảng viên đã có mặt tại Công viên Cựu sinh viên trong phần lớn thời gian diễn ra Hoạt động Đoàn kết với Gaza, chúng tôi phủ nhận tuyên bố đó và cho rằng “nhiều người trong số những người biểu tình dường như không có mối liên hệ với USC”. Hiện diện trong số những thành viên của trường, chúng tôi thấy có hàng chục giảng viên đồng nghiệp, sinh viên sau đại học và sinh viên đại học. Theo tờ Los Angeles Times: hầu hết những người biểu tình “dường như ở lứa tuổi sinh viên”.

Đời sống trong khuôn viên trường dường như bình thường vào giữa trưa tại Làng Đại học (USC Village) và Trung tâm Trợ giảng (Tutor Campus Center), nơi hầu như chỉ nghe văng vẳng hoặc hoàn toàn không thể nghe thấy tiếng hô vang từ Công viên Cựu sinh viên. Sinh viên biểu tình tụ họp để đòi kết thúc cuộc chiến ở Gaza đã giết hơn 34.000 người Palestine, hơn hai phần ba trong số họ là phụ nữ và trẻ em, mà Hoa Kỳ đã hỗ trợ thông qua hàng tỷ đô la viện trợ và vũ khí cho Israel.

Nhiều sinh viên của chúng tôi cũng đã không mệt mỏi tổ chức suốt nhiều tháng các cuộc biểu tình nằm chết và các cuộc biểu tình ôn hoà khác nhằm ủng hộ người Palestine và tôn vinh những người trong cộng đồng của chúng ta có gia đình và người thân đã thiệt mạng trong cuộc bao vây ở Gaza.

Trong khi đó, sinh viên nào không muốn tham gia vào cuộc biểu tình ngày 24 tháng 4 không bắt buộc phải làm vậy, còn những sinh viên biểu tình đang thực hiện quyền tự do ngôn luận của họ trên khu vực công cộng trong khuôn viên trường. Với mức học phí đáng kể mà sinh viên đã phải trả, họ có quyền có mặt ở đó.

Các bạn sinh viên tuy ồn ào nhưng cũng rất ôn hòa. Lịch trình cho các sự kiện tại khu cắm trại được những người tổ chức cuộc biểu tình chia sẻ trên Instagram, bắt đầu bằng yoga và thiền lúc 8 giờ sáng và có buổi đọc kinh Kaddish (bài kinh cầu Do Thái) vào lúc hoàng hôn, do Tiếng nói vì Hòa bình của người Do Thái (Jewish Voice for Peace) dẫn dắt. Cuộc tụ họp đa văn hóa, đa tín ngưỡng và được tổ chức tốt.

Sinh viên, nhiệt huyết và ăn nói lưu loát, không làm phiền người qua đường khi họ tổ chức một trong những cuộc biểu tình lớn nhất mà chúng tôi từng chứng kiến trong nhiều thập kỷ tại USC với tư cách giáo sư. Cuộc biểu tình này không làm gián đoạn đời sống sinh viên. Đó là trung tâm của đời sống sinh viên, vì nó thể hiện giá trị cốt lõi mà chúng tôi với tư cách là giáo sư và USC với tư cách là một tổ chức, phải trân trọng: sự cần thiết của việc tranh luận về các nguyên tắc, hành động và văn hóa của xã hội và đất nước chúng ta.

 

clip_image004

Các sĩ quan Sở Cảnh sát Los Angeles xếp hàng bên ngoài Hội sinh viên Wilson với thiết bị chống bạo động. Ảnh: Jordan Renville / Daily Trojan

Một cuộc tranh luận như vậy, khơi dậy cảm xúc mạnh mẽ và những truy vấn, có thể khiến một số người cảm thấy không thoải mái, nhưng đó không phải là lý do để đàn áp ngôn luận. Và có một ranh giới rất rõ ràng giữa việc cảm thấy không thoải mái – điều có thể có lợi khi khiến chúng ta suy nghĩ lại về những giả định của mình – và cảm thấy bị đe dọa.

Việc triển khai Cơ quan An toàn Công cộng (Department of Public Safety - DPS) và sau đó là Cảnh sát Los Angeles (LAPD) để chấm dứt cuộc biểu tình là một mối đe dọa. Xáo trộn lớn nhất trong ngày không phải do học sinh gây ra mà do trực thăng LAPD bay vòng trên đầu. DPS đã làm tình hình trở nên trầm trọng hơn khi lấy đi lều của sinh viên giữa buổi làm diều và buổi hàn gắn công lý. DPS cũng xé bỏ các biển hiệu treo trên cây.

Tuy nhiên, việc thực thi các quy tắc này mang tính chọn lọc và có chỉ định. Trong thời gian làm việc tại USC, chúng tôi nhớ lại đã nhìn thấy nhiều tấm biển treo trên chính những cây đó dành cho các sự kiện “Take Back the Night”, tuyển dụng câu lạc bộ, bán bánh nướng, các cuộc họp người hâm mộ, v.v., bất chấp lệnh cấm treo biển hiệu trên cây hay trên cột. Mọi người cũng đã cắm lều trong khuôn viên trường, nhiều khả năng là không được phép, gần đây nhất là trong khi chờ đợi sự xuất hiện của Travis Scott.

Phản ứng thích hợp trong khuôn viên trường đối với một cuộc biểu tình ôn hòa của sinh viên không nên là gọi DPS rồi sau đó là LAPD, cơ quan đã cử hàng chục cảnh sát mặc trang phục chống bạo động đến để bắt giữ 93 người, bao gồm cả sinh viên và một số đồng nghiệp trong khoa chúng tôi, vì tội “xâm phạm” các khu vực mà nhiều người trong số họ làm việc và một số sinh sống tại đó. Mối đe dọa mà các sinh viên đặt ra không phải là đối với an toàn cộng cộng mà là sự im lặng và đồng thuận về một cuộc chiến mà họ không đồng ý.

Để họ phải đối mặt với đe dọa bạo lực từ phía cảnh sát thật là mỉa mai, nhưng thực tế là ban điều hành trường đã gọi cảnh sát thay vì dựa vào chính những kỹ năng mà trường Đại học được cho là phải dạy: tranh luận và đối thoại, tư duy phản biện và phân tích, và bồi dưỡng một bầu không khí trong đó sự bất đồng chính kiến và sự không đồng thuận không được coi là đe dọa hay chia rẽ mà là cơ chế để chúng ta có thể đạt được các quan điểm tri thức, đạo đức và chính trị rõ ràng hơn.

USC không chính trực gì hơn bất kỳ tổ chức nào khác đã phản ứng thái quá và tạo ra vở kịch an ninh này để định vị chính trị và tự bảo vệ mình, từ Đại học Columbia đến Đại học New York, nơi cảnh sát đã dựng các rào chắn, đến Đại học Texas ở Austin, nơi quân đội bang Texas được gọi đến.

Nhưng xét đến nhiều lần khi trường chúng tôi đã thất bại trong vấn đề an toàn – từ vụ lạm dụng George Tyndall đến việc nhiều sinh viên bị tấn công tình dục trong khuôn viên trường mà thủ phạm không phải chịu hậu quả – chúng tôi cảm thấy đặc biệt bất bình khi ban điều hành trường triển khai lực lượng cảnh sát chống lại chính cộng đồng mình dưới danh nghĩa “an toàn”.

 

image

Các nhân viên của DPS bắt giữ một người biểu tình tại Trousdale Parkway.

Ảnh: Henry Kofman / Daily Trojan

Chúng tôi đã chứng kiến ​​ trong khuôn viên trường những cuộc biểu tình, hoạt động và những vụ tuyển dụng cho những điều mà cá nhân chúng tôi không đồng ý và thậm chí cảm thấy bị xúc phạm. Nhưng chúng tôi chưa bao giờ mong muốn ban điều hành gọi cảnh sát chống bạo động để thay mặt chúng tôi.

Thay vì tham gia với sinh viên bất đồng chính kiến, ban điều hành trường đã đưa ra một loạt quyết định mờ ám khiến thủ khoa của chúng ta phải im lặng và sau đó khiến hàng trăm sinh viên biểu tình phải im lặng – trong giây lát. Việc im lặng trước những ý kiến mà ban điều hành trường không đồng tình, hoặc lo ngại, trớ trêu thay đã dẫn đến việc hủy bỏ tất cả các diễn giả của buổi lễ tốt nghiệp.

Sau sự việc này và phản ứng tàn bạo từ ban điều hành USC, chúng tôi yêu cầu Nhà trường hủy bỏ mọi cáo buộc đối với đồng nghiệp và sinh viên của chúng tôi. Cử chỉ muộn màng này có thể phần nào cải thiện tình trạng bạo lực do cảnh sát gây ra khi bắt giữ sinh viên và đồng nghiệp của chúng tôi.

Quan trọng hơn, ban điều hành cũng nên đáp ứng một cách thiện chí yêu cầu của sinh viên về việc tiết lộ tài chính và rút vốn đầu tư – như lãnh đạo của Đại học Rochester đã đồng ý thực hiện vào ngày 25 tháng 4, trong vòng 48 giờ kể từ khi sinh viên của họ đóng trại.

Khi kêu gọi tẩy chay, các sinh viên của chúng tôi đang theo bước các thế hệ đi trước, những người đã phản đối và kêu gọi tẩy chay để đẩy nhanh việc chấm dứt chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi vào đầu những năm 1990.

Cuộc xung đột về việc Israel xóa sổ Gaza và người dân Palestine cũng như nguồn tài trợ và đạn dược của Mỹ đằng sau nó đáng lẽ phải là điều mà các giáo sư chúng tôi gọi là “thời điểm để dạy học” để có thể dạy những bài học về chiến tranh và xung đột, công lý và diệt chủng.

Thay vào đó, việc Trường chúng tôi im lặng trước một số sinh viên hiện đã dẫn đến việc hủy bỏ lễ tốt nghiệp chung, ảnh hưởng đến tất cả sinh viên. Đây cũng là thời điểm để dạy học, mặc dù người ta dạy bằng cách tự gây thương tích chứ không phải bằng phương pháp sư phạm có chủ ý. Bài học là, khi chúng ta im lặng trước những người ta không đồng ý có thể khiến tất cả mọi người phải im lặng.

 


Viet Thanh Nguyen

Trưởng khoa Anh ngữ Aerol Arnold và Giáo sư Anh ngữ, Nghiên cứu về Hoa Kỳ và Dân tộc, và Văn học so sánh.

& Karen Tongson

Giáo sư Nghiên cứu về Giới và Tính dục, Anh ngữ, và Nghiên cứu về Hoa Kỳ và Dân tộc.

 

PHỤ LỤC

Các trường đại học ở Mỹ có biểu tình chống chiến tranh ở Gaza image   Nguồn: https://www.aljazeera.com/news/2024/4/25/students-arrested-in-california-texas-as-gaza-war-protests-in-us-intensify

Một số hình ảnh biểu tình ở Mỹ

 

image

Lều sinh viên biểu tình dựng lên trong khuôn viên trường Đại học Columbia

 

clip_image002[5]

Lều của sinh viên Đại học George Washington

 

image

Cảnh sát bắt giữ sinh viên biểu tình tại Đại học Texas ở Austin

 

image

Trong khuôn viên Đại học Texas ở Austin

 

image Cảnh sát cưỡi ngựa để trấn áp sinh viên biểu tình tại Đại học Texas ở Austin  

image

Một nữ sinh viên biểu tình tại Đại học Nam California bị bắt

image

Một nam sinh viên biểu tình tại Đại học Nam California bị bắt

 

image

Một người nữa tại Đại học Nam California bị bắt

Một số hình ảnh biểu tình ở các nước khác

image

image

Sinh viên biểu tình ở Đại học Sydney (Australia)

 

image

Trong cuộc biểu tình ở Sydney có cả sinh viên Việt Nam (ảnh của Tịnh Nguyễn gửi riêng cho Văn Việt)

 

image

Sinh viên trường Sciences Po (Pháp) đi biểu tình

 

image

và cũng cắm lều trong sân trường như các bạn Mỹ

 

image

Giới trẻ xuống đường ở Madrid (Bồ Đào Nha)

 

image

Vẫn ở Madrid (Bồ Đào Nha)

 

image

Tại Rabat, thủ đô Maroc

 

image

Trước tòa Đại sứ Israel tại Mexico City (Mehico)

 

image

Tại nhà ga trung tâm, Rotterdam, Hà Lan

 

image

Tại sân vận động quốc tế Basra, Iraq