Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Tư, 1 tháng 11, 2023

Tôi đã xem phim Đất rừng phương Nam

Thái Kế Toại

Tôi đã đọc nhiều ý kiến trên mạng về phim Đất rừng phương Nam, có cả anh em thân quen mà hoang mang quá, cả cho những người làm phim, cả cơ quan quản lý. Nhắc mình phải xem phim để biết thế nào. Ai đúng, ai sai. Để biết sự đời là thế nào chứ.

Già rồi không đi xa được, phải đợi khi phim về Trung tâm chiếu phim quốc gia cạnh đường BRT mới đi được.

Xem phim với hai tâm thế:

Một là tư cách người làm nghề, Giám đốc sản xuất, nhà văn biên kịch có giải cao quốc tế. Về tổ chức sản xuất phim còn hợp tác phim truyện với Điện ảnh Pháp, với đạo diễn Trần Anh Hùng.

Hai là còn có chục năm làm ủy viên Hội đồng nghệ thuật của Hội Điện ảnh Việt Nam, Ủy viên Hội đồng duyệt kịch bản Cục Điện ảnh, Ủy viên Hội đồng tư vấn thẩm định điện ảnh cho Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin Phạm Quang Nghị.

Cũng nhiều năm làm phim ở miền Nam, đi lại hầu hết Nam Bộ, đã qua hầu hết các bối cảnh chính của phim.

Xin lỗi nói như thế không phải để tự khoe mình mà để cho anh em biêt rằng một người 75 tuổi đã trải đời, trải nghề điện ảnh trước khi nói một điều hệ trọng về bộ phim đang gây tranh cãi.

Cuối cùng xem xong thì thấy phim được quá, có một bước tiến khá xa với kỹ thuật làm phim nước ta hiện nay, nhất là thoại và cốt truyện tối giản. Con người thì quá yêu và phong cảnh Nam Bộ thì quá đẹp. Quay phim tốt, có cải tiến tập quán về đặt đường chân trời của người Việt Nam. Âm thanh thì hiện đại nhưng có chỗ mở đầu bị rối, chối tai quá mức, lạm dụng... Trường hợp cô gián điệp bắn súng đánh nhau thì không hợp tính cách. Ria mép hóa trang Út Lục Lâm cuối phim bị bong ra mà không sửa. Còn các tiểu tiết khác về quần áo, chữ nghĩa, lời thoại theo tôi không nên gắn vào chính trị hiện nay mà phải coi nó là của bối cảnh Nam Bộ những năm nửa đầu thế kỷ XX.

Dầu sao anh em ta nên bình tĩnh khi đón nhận phần sau của bộ phim.

Để làm được một bộ phim như Đất rừng phương Nam là rất cố gắng của các nhà sản xuất, các thành phần diễn xuất, kỹ thuât, phục vụ.

Nguồn: FB Thái Kế Toại