Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Sáu, 17 tháng 12, 2021

Giáo dục không có con người

Thái Hạo

“Gia đình nạn nhân cho biết, D đang học lớp 6. Do áp lực về việc học tập, tối 16.12 làm bài thi không tốt nên D đã nhảy từ tầng 22 xuống”.

Cái câu này nghe rất sáng sủa, rõ ràng về nguyên nhân cái chết của em nhưng kỳ thực, với tôi, nó mơ hồ và tù mù, thậm chí đánh tráo bản chất vấn đề.

Việc học xưa nay, Đông cũng như Tây, chuyện làm bài thi "không tốt" vốn là bình thường và gần như không thể tránh được. Nó là lẽ thường, nhất là ở các nước phương Tây. Nhưng vấn đề là tại sao nó không khiến những đứa bé phải nhảy lầu? Người ta không được phép chỉ trích, không được công khai điểm thi, không được phép dán nhãn giỏi dốt cho đứa trẻ chỉ vì điểm số bài thi của nó. Còn ở ta, nó công khai là một "giải pháp", thậm chí nâng lên thành triết lý "thương cho roi cho vọt".

Giáo dục (truyền đạt và thủ đắc tri thức) không phải là thủ phạm, dù nó có khó đến đâu; chính sự phi giáo dục mới giết người. Khi những người làm giáo dục (và cả phụ huynh) là những người vô giáo dục thì trong mắt họ sẽ không có con người. Chỉ có điểm số, chỉ có mục tiêu, chỉ có thành tích... Sự chai sạn, vô cảm ngự trị khắp nơi, không mấy ai còn cảm thức về tình yêu thương và sự tinh tế rụng động trước con người nữa. Thế là chỉ trích, mắng nhiếc, đe dọa, quát tháo, sỉ nhục, trừng trị, bỏ rơi… Học trở thành một sự đày đọa.

Tôi gọi đó là nền giáo dục không có con người. Nó vận hành như một cỗ máy vô hồn được lập trình trước, cứ băng băng lao đi trên đường ray, và sẽ nghiền nát tất cả những gì nó đụng phải. Có chăng chỉ là một tiếng động chóng vánh do cú va chạm, rồi vẫn tiếp tục bình thản lao đi.

Chỉ có con người mới có thể giáo dục con người, robot và ma quỷ không thể làm được việc ấy.

Tự bản thân ngành giáo dục không thể cải cách thành công, càng không thể sửa đổi con người, dù nó có thiện chí đến đâu. Nhất là trong tình trạng tha hóa toàn diện này. Nó phải được bắt đầu từ bên trên.

Có thể là hình ảnh về 8 người, ngoài trời và văn bản cho biết 'THANHNIEN Tiêu điểm Diễn biến dịch Covid-19 Vắc xin Covid-19 Trở Áp lực học hành, bé trai lớp 6 nhảy từ tầng 22 chung cư xuống tử vong'

Nguồn: FB Thái Hạo