Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2021

Dòng nhạc kỷ niệm với nhạc cũ Miền Nam (kỳ 146): Phạm Duy: Nha Trang Ngày Về

T.Vấn & Bạn Hữu thực hiện (2021)

clip_image001

clip_image002

clip_image003

clip_image004

Nha Trang Ngày Về – Sáng tác: Phạm Duy

Trình bày: Lệ Thu (Pre 75)

Đọc thêm:

Nha Trang ngày về

(Nguồn: https://thanhnien.vn/van-hoa/nha-trang-ngay-ve-92034.html)

Phạm Duy đến Nha Trang lần đầu vào năm 1944 và đã nhiều lần trở lại đây. Năm 1970, tại thành phố thơ mộng này, ông đã sáng tác ca khúc nổi tiếng Nha Trang ngày về: Nha Trang ngày về mình tôi trên bãi khuya/ Tôi đi vào thương nhớ tôi đi tìm cơn gió… Với Phạm Duy, Nha Trang lúc đó buồn vì thành phố trong tình trạng chiến tranh, buồn vì Nha Trang ngày về ngồi đây tôi lắng nghe/ Đê mê lòng tôi khóc như oan hồn trách móc…

Gần 40 năm sau, 31.12.2007, tại Khu du lịch và giải trí Vinpearl Land, Nha Trang, ca khúc Nha Trang ngày về đã mở màn chương trình ca nhạc Phạm Duy với chủ đề Đường về Nha Trang, do Công ty cổ phần du lịch và thương mại Vinpearl, Công ty cổ phần truyền thông Tình Yêu Việt và Hãng phim Phương Nam phối hợp tổ chức.

Đường về Nha Trang không có MC. Nhạc sĩ Phạm Duy giới thiệu, diễn giải từng tiết mục. Ông tâm sự: “Chúng ta họp mặt thân mật ở đây vào đúng ngày cuối năm, không chỉ là để chuẩn bị đón chào một năm mới sắp tới, hay trao tặng nhau những bài hát hay, mà còn là dịp – như tôi thiết tha ước mong – ôn cố tri tân… Tôi là một nhạc sĩ Việt Nam nói nhiều tới địa danh của đất nước mình… Nhất là tôi có bài Nha Trang ngày về, đã khiến cho, trong vài chục năm qua, ai nghe nó xong đều ước muốn tới thăm bãi biển đẹp đẽ và đa tình này”.

Tham dự đêm nhạc Đường về Nha Trang có đông đảo du khách trong và ngoài nước, có quan chức và thường dân, có người Việt từ Bắc – Trung – Nam, từ những phương trời xa hải ngoại… Và trên Đường về Nha Trang ấy, những Tình hoài hương, Cây đàn bỏ quên, Áo anh sứt chỉ đường tà, Ngậm ngùi, Ngày xưa Hoàng Thị… vang lên đã đem lại cho người xem thật nhiều xúc cảm.

Nhạc sĩ Phạm Duy cũng đã bày tỏ lòng mình sau những năm dài xa Tổ quốc: “May thay cho tôi, sau 30 năm đi xa, hôm nay tôi vẫn còn sống sót để trở về cố hương, nước mắt của người phiêu lãng vẫn còn lai láng… nhưng, sung sướng thay, tình hoài hương đã trở thành tình hồi hương rồi! Tôi vẫn tìm lại được hình ảnh của quê hương trong những ngày xa xưa ấy, nhưng không còn những cảnh nhà tranh vách đất, cảnh bùn lầy nước đọng, cảnh người cày thay trâu nữa rồi! Quê hương tôi đã đổi mới, đường làng bây giờ lót gạch, trong làng bây giờ đã có điện để coi ti vi, hội làng bây giờ nhiều hơn trước…”.

Xuân Hòa