Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Năm, 9 tháng 7, 2020

Nhân phẩm, một xa xỉ phẩm?

Từ Thức

nhân phẩm[1]

Một hình ảnh điển hình của xã hội Việt Nam ngày nay. Những thiếu nữ bị còng tay, gục đầu tìm miếng ăn.

Doanh nghiệp tổ chức cuộc làm nhục tập thể này nói đó là phương pháp huấn luyện nhân viên vượt qua mọi thử thách, để “đạt mục tiêu trong đời, để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Khi các bạn đang nỗ lực thì những người ngoài kia nỗ lực hơn các bạn rất nhiều. Thử thách này, nếu các bạn không vượt qua thì quá tầm thường”, nghĩa là không xứng đáng trở thành… nhân viên bán hàng đa cấp!

Tóm lại, muốn có một chỗ đứng bán hàng kiếm tiền đong gạo, phải tự làm nhục, phải đặt mình ngang hàng với súc vật, phải quẳng vào thùng rác nhân phẩm con người.

https://www.youtube.com/watch?v=LQHPplae178

Người ta hiểu hơn những thái độ, những hành động còn vô liêm sỉ hơn nữa, khi mục tiêu lớn hơn, hàng tỷ dollars.

Angela Merkel nói: Về nhân phẩm con người, chúng ta không thể nhân nhượng.

Ý thức về nhân phẩm, liêm sỉ là thành trì cuối cùng để ngăn chặn con người trở thành con vật, nhất là trong hoàn cảnh thiếu thốn, đói khát, trong một xã hội bất công, bệ rạc, tất cả có thể, và phải mua bằng tiền.

TIÊU CHUẨN LUÂN LÝ

Triết gia Alain nói: “Trong luân lý, không có gì khác hơn là ý niệm về nhân phẩm (Il n’y a rien d’autre dans la morale que le sentiment de la dignité). Bởi vì luân lý, đạo đức thay đổi từ nơi này sang nơi khác, từ thời đại này sang thời đại khác. Cái được coi là đạo đức bên này dãy núi Pyrénées, có thể coi là vô luân bên kia. Chỉ có một tiêu chuẩn cho luân lý: tôn trọng nhân phẩm con người.

Khi tabou cuối cùng, khi bức tường cuối cùng là nhân phẩm con người bị chà đạp, xã hội sẽ vỡ bờ. Sẽ chỉ còn lại một môi trường sống man rợ, trong đó con người thu gọn lại thành một bộ phận cơ thể: cái dạ dày. Người ta sẵn sàng làm bất cứ chuyện gì để sống.

Antonio Gramsci nói: Trong một xã hội tranh tối tranh sáng, thế giới cũ đang chết, thế giới mới chưa thành hình, sẽ xuất hiện rất nhiều hiện tượng quái gở. Đó là chuyện đang xảy ra, mỗi ngày, ở Việt Nam.

Có người ví liêm sỉ như trinh tiết. Người ta chỉ mất trinh một lần. Sau lần đầu, chuyện… mất trinh sẽ không còn là ưu tư nữa.

Khi một xã hội chấp nhận, thờ ơ trước một cảnh man rợ như trong video nói trên, xã hội đó đã đi trọn bước đầu, đang trên đường giải thể, tan rã.

Đừng trông chờ nhà nước có biện pháp.

Họ có dư phương tiện để ngăn cấm, ngăn chặn những chuyện bẩn thỉu, bệ rạc, chà đạp nhân phẩm con người, nhưng họ không làm.

Bởi vì chế độc độc tài ra đời, tồn tại trên sự ngu dốt của dân, trên cái băng hoại của luân lý. Khi miếng ăn là mục đích duy nhất trên đời, kẻ nắm quyền, nắm tiền trong tay có sức mạnh vạn năng.

Bảo vệ nhân phẩm, trước hết là chuyện của mỗi cá nhân. Mỗi cá nhân tự đặt cho mình một giới hạn không thể vượt qua, với bất cứ giá nào. Thành luỹ của xã hội chỉ vững mạnh khi các thành luỹ cá nhân kiên cố

Vấn đề là ý thức về nhâm phẩm không phải từ trên trời rơi xuống. Nó hiện hữu nhờ truyền thống và giáo dục.

Trong các nước Cộng sản, truyền thống bị tiêu diệt tận gốc rễ, giáo dục chỉ có mục đích ngu dân. Howard Zinn: “Dưới các chế độ độc tài không có giáo dục, chỉ có nhồi sọ.

Nhân phẩm con người, trong một xã hội tử tế, là chuyện quan trọng hàng đầu; dưới chế độ Cộng sản, là một chi tiết không đáng kể, một xa xỉ phẩm. Tệ hơn nữa, một trò của trưởng giả bịa ra để cản đường đưa thế giới tới đại đồng.

Paris, tháng 7, 2020