Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2020

Thơ Nam Nguyên

Miêu tả ngắn về người phụ nữ của tôi
Là những suy nghĩ, được trải ra

phía dưới một tấm thảm & nếu đặt tay lên
để nghe, thì phải mất một đời
& cơ thể nàng, thì gói gọn
bởi những cái tôi thích

cùng cái tôi không thích & chúng thân quen
đến nỗi, tôi có xuất hiện bất ngờ, cũng không
làm chúng hoảng sợ



Những người nhạy cảm
Thường mài

nhẵn một cánh tay
đưa vào khoảng trống
để đo

sự nguy hiểm
từ những đối diện



Gọi cho em
Bằng chiếc điện thoại - tụt pin

& viên pin
cuối cùng. Thế giới

- giờ
không dùng điện thoại nữa

Viết
Viết là việc đẩy lùi

sự hài lòng. Có lần
tôi làm được.
Đưa nó về

hình dạng trẻ sơ sinh
& đợi - sự biến mất
mắt bạn

không thấy gì
- chỉ

le lói

trong đôi mắt họ

Cố đưa sự phản biện vào trong bài thơ
Bằng cách tạo ra - những thứ rộng lớn

để ai

- cũng bị chứa vào

& vô tình

nó làm họ đi lạc


Chúng ta không toàn năng

Để đi qua -

chạm
vào nhau, mà

không gây
- ra những tiếng động


Về bản thân

Tình yêu - tự nó đã là

một sự suy giảm.
Người này - nắm tay người kia

& bé lại
điều đó, diễn tiến không ngừng

đến khi - kích cỡ
chẳng còn bận tâm, ngoài việc

họ vẫn -
trông thấy được nhau - dù

không cần
phải đang mở mắt

Lời thú tội
Một lát - nó trườn tới

thật mềm mại,
với những ngón tay nhỏ,

& sự khô cứng - nảy sinh

từ một số âm thanh
của giảm nhẹ & kết lại

thành một tấm gương - bắt
sự rộng lượng của tôi

phải soi vào đó


Một cảm giác về sự rụng lá của cây

Cái cây cần, nhiều hơn một chiếc lá

bởi, nó quá thừa - sự đau đớn

& nước mắt

để ban ra, trong

cuộc chia ly, mà

một vài chiếc lá - thì, không

thể nào chứa nổi


Mọi thứ

Chống lại tôi - đều

cố thủ

tại vị trí

mà chúng hạnh phúc, với

một cái tay vịn

& chưa hề, có

dấu hiệu nào

cho thấy -

là chúng sẽ già

Làm mới người tình
Anh (người cô yêu)

ôm chặt cô (vợ gã ta) vào lòng,

bắt đầu gỡ

những sợi tóc, từ

chấn động - sau cái tát của gã,

lau nước mắt & máu trên gò má,

anh nghĩ, nếu che nơi đó lại, thì mặt cô vẫn đẹp,

có lẽ, chúng ta nên làm chuyện đó

thật nhanh, họ cởi nhau ra, nhưng

để cô tập trung hơn, anh nắm

dương vật mình, xem nào -

cái chuông & bắt đầu rung,

chính âm thanh đơn giản này -

đã làm cô cười lớn

Tôi thích việc xây dựng đoạn đối thoại
Với sự phong phú ngôn ngữ - để em

biểu đạt cơn giận
có vẻ nặng nề, nên cái ôm

lúc tôi đang ngủ
& thì thầm - lời xin lỗi

sẽ vụng làm sao



Lời chỉ dẫn
Có cách gì đó để đến bên em

& một cách nữa - để tách
mọi thứ - vừa ra khỏi em & làm như em

vẫn ở cạnh - các thứ của mình
& một cách nữa, để kéo giãn anh

trông như -
đang lấp đầy chúng