Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

Nghĩ về Thơ (II)

Bùi Minh Quốc

1

Tuổi thơ ta: chiến tranh

Tuổi trẻ ta: chiến tranh

Tuổi già ta: áp bức

Thơ ơi thơ, dông bão dồn trong ngực!


2

Mình nung nấu một đời

Người liếc nửa giây chơi

Tuột trôi hay loé chớp

Cũng đành vậy Thơ ơi!

3

Thơ anh hồi giờ vẫn thế mà thơ

Sao chúng dò tìm như tìm chất nổ

Chợt thấy mừng bởi biết rằng chúng sợ

Khi chạm vào thấy lửa trong thơ.

4

Đường tới TỰ DO

Thơ dấn mình lên trước

THƠ đi trần trụi THƠ

Bao người sau vững bước

4

Thơ tôi tiếp lửa cho người bị áp bức

Từng ngày từng ngày

Cho sớm đến một ngày

Không còn ai cần đọc thơ tôi

5

Cửa người là cửa văn chương

Cửa mình là cửa yêu thương tận lòng

Cửa văn lắm sự thẳng cong

Cửa mình chỉ một nỗi mong vui vầy

Cửa văn lắm sự bầy hầy

Cửa mình lấy sự hồn ngây làm đầu

Cửa văn thật giả biết đâu

Cửa mình đo hết nông sâu nhân tình.

BMQ