Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2019

Chuyện ghế của Lê Thiết Cương

Lý Đợi

Vào lúc 17g hôm nay (9/8/2019) tại Gallery39 (39A Lý Quốc Sư, Hà Nội) sẽ khai cuộc “Chuyện ghế” của Lê Thiết Cương.

Triển lãm trưng bày 30 tác phẩm ghế bằng sắt mà Lê Thiết Cương đã sáng tác trong hai năm 2001-2002. Nhân dịp này cũng sẽ ra mắt cuốn sách cùng tên.

Dù theo hai câu chuyện, hai quan niệm và triết lý khác nhau, nhưng xem “Chuyện ghế” của Lê Thiết Cương tự dưng nhớ về vở kịch “Những chiếc ghế” (“Les chaises”, 1952) của Eugène Ionesco.

Trong “Những chiếc ghế”, ông bà già Sémirami sống ngoài đảo xa, tuổi gần 100, cứ mỗi lần họ tưởng tượng ra một vị khách thì một chiếc ghế tương ứng xuất hiện trên sân khấu, cho đến khi chật ních. Cảm giác ghế có mà người không mang lại tình trạng phi lý. Nó cũng ẩn dụ về thế giới đồ vật và tiêu dùng đang lấn lướt cả trạng huống hiện hữu của con người.

Trong “Chuyện ghế” của Lê Thiết Cương, nhìn họa tiết và màu sắc ấm nóng, như đến từ sự vàng son và cung đình, nay chỉ còn lại ghế và ghế, vậy người xưa đâu? Nó cũng như hỏi, rồi trả lời, về sự vàng son, thanh lịch một thời, nay còn đâu.

Lê Thiết Cương theo tinh thần tối giản hơn 30 năm qua, tác phẩm thường hướng đến sự kiệm hình, kiệm ý. Chất tối giản trong những chiếc ghế này ngoài ý niệm về thiết kế lược giản, có đôi chút hoài niệm, nó còn ẩn dụ cho tình trạng phi lý của đời sống kim tiền hiện tại.

Triển lãm “Chuyện ghế” còn có tác phẩm của các khách mời như Lê Vi, Bình Nhi, Phương Bình, Phan Minh Châu, Nguyễn Hồng Phương, Võ Lương Nhi, Nguyễn Minh, Nguyễn Quốc Thắng, Doãn Hoàng Lâm, Tào Linh, Nguyễn Quang Thiều, Hữu Ước.

Trong hình ảnh có thể có: mọi người đang ngồi và trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: trong nhà

Trong hình ảnh có thể có: trong nhà

Nguồn: FB Lý Đợi