Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Hai, 13 tháng 5, 2019

Gởi anh Lê Nguyễn, nhà nghiên cứu lịch sử

Lê Học Lãnh Vân

image

Lê Nguyễn

Biết tên anh Lê Nguyễn từ trước, đọc bài anh viết càng quí anh hơn. Với tui, chữ TÂM là chính, chỉ cần một chữ đó là đủ soi rọi nhiều thứ trên đời, soi hai miền thực và ảo. Cho nên, chỉ là bạn ảo của anh, bạn Phây, nhưng tui quí anh như quí bạn thực ngoài đời. Ấy là nhờ tui cảm được chữ TÂM trong các dòng trạng thái của ảnh. Và trong các tác phẩm có tính sử học của nhà nghiên cứu Lê Nguyễn.


Chữ TÂM là chữ gì? Với tui, nó là CHÂN, THIỆN, MỸ. Đọc anh Lê Nguyễn, thấy rõ các chữ CHÂN, THIỆN đó, còn chữ MỸ thì tùy người nhận xét.

Đọc anh Lê Nguyễn tui còn thấy thân thiết vì cả một bầu không khí trong sáng chân thành. Bầu không khí của một thời CHÂN, THIỆN, MỸ được tôn vinh, một thời học sinh đi học dưới bầu trời Tổ Quốc, hít thở không khí thấm đẫm tình Đồng Bào, sáng màu Trung Thực, thơm hương Nhân Ái...

Anh Lê Nguyễn chắc thuộc lứa học trên tui, lớn lên khi Miền Nam rền bom đạn, tuổi trẻ cháy trong lửa chiến tranh. Được đào tạo tại Miền Nam, dưới chính thể Cộng Hòa, lòng anh mang hoài bão phụng sự quê hương. Mang chữ TÂM vào đời, anh vừa mang tài sức góp phần xây dựng xã hội Miền Nam, vừa mong muốn góp ý vào các cải tiến. Anh yêu quí các người trung thực và dấn thân, không phân biệt chế độ, khuynh hướng chính trị, đảng phái. Anh quí trọng các nhà ái quốc, thông cảm với những người bất đồng chính kiến...

Đang có vị trí xã hội, giữa lúc tuổi đời và tuổi nghề đương độ phát triển, đất nước thống nhất, anh ở lại trên quê mình, chấp nhận thân phận bên thua cuộc, tiếp tục cuộc sống người dân khiêm tốn và chân thành phụng sự đất nước mà anh tin rằng ngày càng khá hơn. Dù sao thống nhất cũng hơn chia hai! Nhưng mà, buồn kia anh giấu được ai đâu, lòng anh ngày càng đau khi thấy các giá trị một thời nay xa vắng. Tổ Quốc đã được định nghĩa khác đi. Trung Thực và Nhân Ái thì có điều kiện. Đồng Bào được phân chia Ta với Địch, Bạn với Thù. Trung Thực và Nhân Ái với Ta với Bạn chứ không Trung Thực Nhân Ái với Địch với Thù!

Ánh nắng ban mai năm xưa đã mờ. Bầu trời trong xanh ngày đó đã mây che. Chữ TÂM còn được quí trọng hay không?

Anh Lê Nguyễn thân, nền giáo dục của gia đình, xã hội cùng truyền thống dân tộc ngàn năm tạo nên triết lý sống, tính cách con người. Dù gì đi nữa, mình cũng vui lòng với thời tiết nơi đây, cỏ cây nơi đây. An hưởng tuổi già, an hưởng múc từng lon nước tưới lên mảnh đất mình đã chơi đùa thủa nhỏ.

Rồi cũng tới lúc mây tan, cỏ hoa tươi mướt, phải không anh?

Anh Lê Nguyễn thân, những dòng này viết về anh và gởi cho anh. Mà cũng xin gởi cho bao người chung tâm sự, chung vui buồn và hy vọng. Cho các bậc cha anh tiền chiến, cho các em cháu 8X về sau, cho Hà Nội, Huế, Sài Gòn...

Ngày 12 tháng 5 năm 2019