Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2019

Vài nghịch lý về Fake News trên Facebook (nhân truyền hình Việt Nam đang lên án nặng nề vấn nạn tin giả)

Hoàng Hưng

1. Tin giả (Fake news) đầy dẫy trên FB, và nhiều khi bị những thế lực xấu dùng để thao túng chính trị, xã hội (kể cả ở Mỹ và các nước dân chủ khác). Đã có cả một cuốn sách do TS Nguyễn Quang A dịch trong tủ sách S.O.S. về vấn đề này.
http://tapchidantri.org/nhan-dan-vs-cong-nghe-internet-gie…/

2. Tôi đã nhiều lần nhắc bạn bè mình, những người có tinh thần dân chủ và đã thực sự dấn thân trong nhiều hoạt động xã hội: KHÔNG DỄ DÃI CHIA SẺ NHỮNG TIN GIẬT GÂN KHI KHÔNG CÓ NGUỒN DẪN (LINK) ĐÁNG TIN. Thí dụ: một câu nói "kinh khủng" (tự viết ra) gắn vào mồm (ảnh chụp) một nhân vật cầm quyền. Chúng ta đấu tranh với cái xấu một cách đàng hoàng, minh bạch, trước tiên là minh bạch về thông tin. Nếu không, lời phê phán/ phản biện của ta sẽ vô hiệu, thậm chí phản tác dụng!

3. Tuy nhiên, ngay cả việc lan truyền Fake News cũng có mặt tích cực: nó như một toàn cảnh "THĂM DÒ DƯ LUẬN" để biết người dân đang bức xúc, đang phản ứng, đang quan tâm cái gì? Nhà cầm quyền sáng suốt sẽ biết để điều chỉnh chính sách cho phù hợp.

3. Nhà nước VN đang la lối về vấn nạn Fake News, đòi trừng trị nghiêm... Quan điểm của tôi: cứ theo đúng hiến pháp mà làm, ko ai nói vào đâu được! Tức: tôn trọng quyền Tự do Tư tưởng, Tự do thông tin, Tự do biểu đạt, Tự do báo chí. Còn ai tung tin giả, cứ truy cứu minh bạch bằng "pháp quyền", không được lén lút khủng bố = công an, côn đồ (hoặc giả danh côn đồ)!

4. Song, nhìn chung, cách đối phó về thông tin của nhà nước Việt Nam hiện rất kém cỏi, lạc hậu, thậm chí có thể nói là "phản động":
- Độc quyền báo chí, chỉ thông tin theo chỉ thị của một nhúm người có quyền, hoặc bị thao túng bởi bọn có quyền + tiền, kết quả làm dân mất hết niềm tin vào thông tin chính thống, nên họ đi đến kết luận: CHỈ CÓ THỂ TIN VÀO NHỮNG TIN "NGOÀI LUỒNG" (vụ sức khoẻ Tổng-Chủ vừa qua là một thí dụ điển hình!).
- Ngăn chặn mọi nguồn thông tin trên mạng phi-nhà nước: chặn tất cả = tường lửa, kể cả những cơ quan thông tấn quốc tế hàng đầu như BBC, RFA, RFI, VOA... và những website đứng đắn của trí thức văn nghệ sĩ người Việt không hề có chủ trương đối đầu, lật đổ! Kết quả: càng tăng sức hấp dẫn của thế giới mạng "phi chính thống" trong đó thật-giả lộn tùng phèo!
- Nuôi một lực lượng hùng hậu dư luận viên mà dân gọi là "AK 47" quá thấp kém về trình độ và tư cách, chuyên chửi bậy (làm mất mặt chính chủ của mình). Gần đây thì ra sức lợi dụng kẽ hở trong chính sách của Facebook để "chúng khẩu đồng từ" report vu vạ, làm cho FB chặn bài vở, tước account của những người phản biện đứng đắn (bản thân cùng nhiều bạn bè đã là nạn nhân). Việc này chỉ càng khiến cư dân mạng đi đến kết luận: thông tin chính thống không dám đương đầu đàng hoàng với thông tin "ngoài luồng", vì CHÍNH THỐNG = PHI CHÍNH NGHĨA; thông tin "ngoài luồng" dù có bao gồm một ít Fake News, nhìn chung PHI CHÍNH THỐNG = CHÍNH NGHĨA!