Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Tư, 19 tháng 9, 2018

Nước Đức & châu Âu, đến và đi... - II

Đỗ Quyên


Kỳ I: http://vanviet.info/tho/nuoc-duc-chu-u-den-v-di-i/


Hỡi ôi! Những kẻ lên đường
             Đang tâm để cả cô đơn lại nhà

Nguyễn Bính (1918 - 1966)



Văn chương Dân tộc lúc này không nói lên nhiều lắm;
kỷ nguyên của văn chương Thế giới đang tới,
và mọi người cần nỗ lực thúc đẩy nó đi nhanh
.”
J. W. Goethe (1749 - 1832)

• •


TỚ TỊNH KHẨU

(Tặng LMH & ĐQN và NTV)

sông Spree 
chiều hè
vừa hết
tớ cùng một nhà xử lý xong vụ bia Mét

cả bọn túc tắc
một nhà khác
canh dưa cải chua cá chép
từ trưa chờ khách

ngắm mớ sách báo Việt quốc-cộng trong-ngoài nước
nghía mỗi màn World Cup lọt gôn hay lãng nhách

bụng tai miệng mắt
thiên địa tinh hoa
quốc hồn quốc túy Việt, Đức
đầy nhóc

cậu tưởng thể nào cũng phát ngôn
tràng giang hoa mỹ
bé cái nhầm
đó à nha

suốt ba ngày qua
(đêm có thể mơ mớ ai mà biết)
tớ tịnh khẩu
đó à nha


HOA ĐỨC VÀ THƠ ĐỨC

(Tặng TKL và C & H)

Có một người tới trễ
Với hoa và với thơ
Hoa gia chủ bày tiệc
Hè Muenchen trong mơ

Thơ người đưa tặng ta
Hai cuốn đôi tay đợi
Lời hẹn tự năm xưa
Tay chờ hoài chưa mỏi

Hoa vườn nhà Đức quốc
Nom giông giống hoa ta
Thơ Đức, ồ rất khác!
Ta đọc và không ra

Không ra bao điều mới
Không ra bao điều hay
Không ra bao điều lạ
Không ra cả điều này:

Có một người tới trễ...


BẠN ĐƯỜNG TRƯỜNG

(Tặng BTP)

Bạn tôi tên vần M
giới thiệu bác tên cũng vần vậy
âm na ná nhau
tai phải tai quấy tôi quên cái vèo
đặt bạn M1 bác M2 cho lẹ

Vừa chạm mặt
cổ thi tôi nhớ vội
"Đường về chiều
mãi tìm không ra bạn mới"

Phải công nhận
gần ba trăm kilômét đêm xa lộ
chúng mình chuyện thật lụa
phần tôi
mắt thảng khi gà lúc vịt
miệng và óc luôn sáo sậu

Rồi té ra cùng bạn ruột
gia chủ trang cưng
cuối tuần tôi mang hẹn tới thăm
thấy dư dả chuyện
đủ quất tới tận cực bắc Hamburg

Đến bãi đậu xe mép nhà M1 hâm rượu đợi
dưới trăng
M2 xoắn vặn bộn đường cua
tôi lại biết trên đời thêm một tay lái lụa

Hôm tạm biệt
tính ghé tai nói nhỏ mà lu bu
(nhà M1 khách cứ đông như giặc):

”Ngày mai
bác có đi cướp nhà băng
phần tôi
đường trường
vẫn không mất một người bạn!”


TỪ ĐÂY

(Tặng Trại Baiersdorf & Báo CE)

.. từ đây cánh én bay đi
về đây cánh én tụ vầy tháng năm
nắng xuân vẫy én thêm đàn
đông tàn tuyết bão chảy tan với đời

một con én một lẻ loi
sớm mai đứng lặng góc trời đêm qua

từ đây cánh én đã là...


NGÀN LẺ MẤY CHUYỆN

(Tặng B & N)

Chiều muộn mát ban công
tay ba
chúng tôi ngon lành
ngàn lẻ một chuyện
(hội ngộ sau phần tư thế kỷ lận)

Đến chuyện thứ ngàn lẻ hai
(là kẻ khơi mào
tôi thì nhớ chính xác nó ngàn lẻ hai
đúng lúc lần thứ ba vợ chồng chủ nhà quyết đứng dậy)

Phải
đến chuyện ngàn lẻ hai
rú vang còi báo cháy
dóng diết
có phần thê thiết
(sau mới biết
còi nó đã kêu la
từ cả chục chuyện trước)

Thì cũng phải thôi
phở gà Hà Thành nguyên nồi nước xuýt
giờ cháy khét
vài khúc xương đen khịt
giơ mắt:
"Cánh này thích hò hét
hơn ăn
là cái chắc!"

Còn cái còi
khi đã yên vị
cố một câu trong tiếng lả
“Bận sau
đằng ấy có ngàn lẻ mấy
đây sẽ không can dự
miễn sao tránh đại sự
Việt Nam!"


[Trích bản thảo thơ “Nước Đức & châu Âu, đến và đi”; Phần I: Hình Tổ quốc]
Vancouver, tháng 7 & 8/2018