Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

Thư ngỏ gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Thưa Thủ tướng

Ngày 21/4/2018, chúng tôi – Nguyễn Quang A, Nguyễn Nguyên Bình, Hoàng Hà, Hoàng Hưng, Nguyễn Đăng Quang, Lê Trường Thanh, Đào Tiến Thi – về thăm bà con nông dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
Sau những dữ liệu thu thập được và chứng kiến những gì đã xảy ra trong ngày hôm ấy, chúng tôi thấy cần thông tin đến Thủ tướng hai vấn đề lớn sau đây.


I- VẤN ĐỀ “HẬU BIẾN CỐ ĐỒNG TÂM”
Qua tiếp xúc với cụ Lê Đình Kình, đảng viên lão thành, cựu bí thư Đảng ủy – cựu chủ tịch Uỷ ban Nhân dân xã Đồng Tâm, bà Nguyễn Thị Lan, cựu Bí thư Đảng uỷ – cựu chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Đồng Tâm, qua tìm hiểu trên thực địa cánh đồng Sênh, chúng tôi thấy:
1. Một năm sau sự cố Đồng Tâm báo hiệu nguy cơ bất bình tột độ của nhân dân trước những “tập đoàn lợi ích bất chính” cấu kết với thành phần tham nhũng trong chính quyền, đến nay, 59 ha đất nông nghiệp vẫn chưa thực sự trở lại thuộc quyền sử dụng của nhân dân Đồng Tâm. Vẫn có những thế lực ngoan cố quyết trấn áp dân để giành bằng được 59 ha đất này, sẵn sàng bất chấp luật pháp, bôi nhọ hình ảnh một “chính phủ kiến tạo” mà ông là người đứng đầu, cũng ngang nhiên đối đầu với công cuộc “đốt lò chống tham nhũng” đang đến hồi quyết liệt.
2. Cho đến nay, sau một năm, lực lượng nhân danh công an bắt trái phép cụ Lê Đình Kình, hành hung cụ dẫn đến thương tật suốt đời (gãy xương đùi và xương hông, khiến cụ bây giờ phải đi lại bằng xe lăn) vẫn chưa bị truy cứu trách nhiệm. Đó là điều không thể chấp nhận được dưới một nhà nước pháp quyền.
3. Tinh thần kiên định, tình đoàn kết vững chắc, trình độ giác ngộ chính trị, hiểu biết và thượng tôn pháp luật, trình độ tổ chức của người dân dưới sự lãnh đạo của các vị đảng viên lâu năm ở Đồng Tâm hết sức đáng khâm phục. Họ đã đấu tranh ngoan cường và nhiều việc đã thành công. Họ chính là chỗ dựa vững vàng nhất của “chính phủ kiến tạo” và đại chiến dịch “chống tham nhũng”, nếu thực sự chính phủ muốn như vậy.

II- VẤN ĐỀ CÔNG AN HÀ NỘI QUA SỰ CỐ “TAI NẠN GIAO THÔNG”
Từ Đồng Tâm trở về, chúng tôi gặp hai sự cố giao thông rất thô thiển và vô lý.
Lần đầu cảnh sát giao thông lấy cớ kiểm tra xe chúng tôi sau khi có một vụ tai nạn (không ai nhìn thấy tai nạn này). Bị bà con Đồng Tâm kéo đến phản đối, họ phải để chúng tôi đi. Nhưng lần thứ hai, một bàn tay nào đó cố tình dàn dựng một vụ “va chạm giao thông” hết sức thô thiển. Xin kể vắn tắt như sau:
Ra khỏi Đồng Tâm khoảng 3 cây số, vào khoảng 14g20, đến gần ngã ba Phúc Lâm, bỗng xuất hiện hai thanh niên đi một xe máy lạng lách phía trước, rồi họ cùng một ô tô chặn đầu xe chúng tôi, buộc xe chúng tôi phải dừng. Họ cà khịa với người lái xe của chúng tôi đôi câu rồi ngả chiếc xe máy chặn xe đầu xe của chúng tôi, làm như xe chúng tôi vừa đâm vào.
Công an của xã Phúc Lâm, của huyện Mỹ Đức và của TP. Hà Nội rầm rập kéo đến rất đông, khoanh hiện trường để điều tra. Có người dân nghe được lời một viên sỹ quan cảnh sát nói nhỏ: “Dựng hiện trường thế này không ổn đâu!”. Và ông ta cho kéo cái xe “tai nạn” đi chỗ khác.
Một trong hai cậu thanh niên bị “tông” tự động biến mất; cậu thứ hai, đóng màn kịch bị “thương tích” nhưng sau đó cũng chẳng làm sao.
Tuy nhiên cảnh sát cũng chẳng giải quyết vụ “tai nạn”, cứ để ách tắc giao thông suốt hơn hai giờ đồng hồ. Hàng trăm bà con Đồng Tâm kéo đến đấu tranh. Họ thừa biết đây là vụ dàn dựng bỉ ổi. Họ phê phán ngành công an vô pháp, vô lương vang cả một góc trời.
Gần tối, họ bắt đưa xe chúng tôi về thị trấn huyện để “khám”. Việc làm này thật bất thường, khác hẳn với một vụ va quệt nhẹ (nếu quả đúng vậy), khi người không một chút thương tích, xe không một chút hỏng hóc. Trước sự đấu tranh của bà con, không thể ép xe chúng tôi về huyện, họ toan dùng xe cẩu để cẩu đi. Nhưng vẫn không thành trước áp lực của nhân dân, cuối cùng họ chọn cách đưa xe vào Ủy ban Phúc Lâm, nhưng không cho bà con vào giám sát.
Khoảng năm chục công an các loại vậy bọc sáu người chúng tôi. Để giải quyết một vụ “va quệt” giao thông sao lại phải huy động một lực lượng vũ trang lớn như vậy? Có những nhân viên rất lỗ mãng, toan hành hung một người trong chúng tôi.
Bất ngờ nữa là chúng tôi thấy chiếc ô tô mà ban chiều chặn đầu chúng tôi ngoài đường cái nay đang đậu ngay trong sân Uỷ ban Phúc Lâm.
Cuối cùng thì họ cũng chẳng thể buộc tội gì ngoài kết luận “va quệt nhẹ, không để lại hậu quả và thương tích gì”. Nhưng chúng tôi phải chịu đựng mệt mỏi gần bảy giờ đồng hồ. Còn lực lượng công an thì liên tục bị những trận chỉ trích của bà con mà không thể nào đối đáp, thật chẳng còn hình ảnh gì của “công an nhân dân”.
Chúng tôi khẳng định sự việc trên là một kịch bản do công an dàn dựng (cấp nào thì chưa rõ). Nhưng kịch bản này hết sức vụng về và trắng trợn, do đó đã bị chỉ trích ngay lập tức của cộng đồng mạng toàn thế giới, hàng trăm ngàn người đã xem và bình luận, hết sức bất lợi cho ngành công an và nhà nước Việt Nam.

KẾT LUẬN
Hai vấn đề trên tuy hai mà một. Vì việc cướp đất ở Đồng Tâm được thực hiện chủ yếu bởi chính quyền sử dụng vũ lực của ngành công an. Trong khi sự cố Đồng Tâm vẫn đang nóng hừng hực, chúng tôi là những công dân có trách nhiệm với đất nước, muốn tìm hiểu rõ vấn đề, ngõ hầu góp một ý kiến cùng Chính phủ do Ngài đứng đầu giải quyết dứt điểm, thì lực lượng công an lại dùng nghiệp vụ của họ để phá đám, phá hoại khối đoàn kết dân tộc.
Chúng tôi khẩn thiết yêu cầu Thủ tướng cho thanh tra ngay sự việc Đồng Tâm để giải quyết rốt ráo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân; xử lý nghiêm khắc những cá nhân, đơn vị lạm dụng chức quyền gây hậu quả nghiêm trọng là phá hoại uy tín của “chính quyền nhân dân” ở mức rất nguy hiểm.
Chúc Ngài thành công trong sự nghiệp xây dựng “chính phủ kiến tạo”, điều hành đất nước ngày một phát triển.
Hà Nội ngày 24 tháng 4 năm 2018

Những người ký tên:
Nguyễn Quang A, Tiến sỹ khoa học
Nguyễn Nguyên Bình, nhà văn - nhà báo
Hoàng Hà, nhà giáo
Hoàng Hưng, nhà thơ - nhà báo
Nguyễn Đăng Quang, Đại tá - nguyên cán bộ Bộ Công an, cư trú tại phường Quan Hoa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Lê Trường Thanh, Giảng viên Đại học
Đào Tiến Thi, Thạc sỹ Ngữ văn, nguyên Ủy viên BCH Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, cư trú tại Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội

31108349_1810635795906050_1551288345605177344_n

98B2B160-6E79-4394-B387-C9D2688C8D3D

30420675_2065218617092485_8024558556134835349_o

IMG_3505