Danh Ngôn

Sự xúc phạm lớn nhất dưới chế độ độc tài là việc người dân đứng lên chống lại sự cai trị của nhà cầm quyền. Như vậy, sự bất tuân trở thành một “thứ tội trời không dung đất không tha”, và sự phục tùng là đức tính quan trọng trong đạo lý làm người. Sự phục tùng ngụ ý nhìn nhận quyền lực và trí tuệ ưu việt của nhà cầm quyền, quyền ra lệnh và quyền thưởng phạt theo những mệnh lệnh độc đoán của họ. Nhà cầm quyền đòi hỏi sự phục tùng không phải chỉ vì sự sợ hãi của người dân trước quyền lực của họ, mà vì tin vào tính ưu việt và thẩm quyền đạo lý của mình. Sự kính trọng mà người dân phải dành cho nhà cầm quyền luôn đi đôi với điều cấm kỵ là người dân không được chất vấn họ.

(The prime offense in the authoritarian situation is rebellion against the authority’s rule. Thus disobedience becomes the “cardinal sin”; obedience, the cardinal virtue. Obedience implies the recognition of the authority’s superior power and wisdom; its right to command, to reward and to punish according to its own fiats. The authority demands submission not only because of the fear of its power but out of the conviction of its moral superiority and right. The respect due the authority carries with it the taboo on questioning it.)

Erich Fromm (1900-1980), nhà tâm lý học Đức. “Man for Himself: An Inquiry into the Psychology of Ethics,” 4.2.A, 1947

Ban biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Dòng nhạc kỷ niệm với nhạc cũ miền Nam (kỳ 6): Hoàng Giác: Bóng Ngày Qua

T.Vấn & Bạn Hữu thực hiện (2018)

clip_image001

clip_image002

clip_image003

clip_image004

Bóng Ngày Qua – Sáng Tác: Hoàng Giác

Trình bày: Tâm Vấn (Pre_75)

VIDEO:

Nghe thêm: Hoài Nam -70 năm tình ca – Đoàn Chuẩn -Hoàng Giác

TIỂU SỬ NHẠC SĨ HOÀNG GIÁC

clip_image005

Hoàng Giác, http://phannguyenartist.blogspot.com/

Hoàng Giác sinh năm 1924. Quê gốc ở làng Chèm, nay thuộc xã Thụy Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Cha của Hoàng Giác là một người chơi đàn bầu, ham mê môn quyền anh, từng giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Quyền anh Bắc Kỳ.

Thuở nhỏ Hoàng Giác học trường Bưởi. Ông đã tự học nhạc theo các tài liệu sáng tác cũng như hòa thanh của Pháp từ khi còn học sinh, và nổi tiếng với sáng tác đầu tay Mơ Hoa năm 1945.

Trong thời gian kháng chiến chống Pháp, Hoàng Giác cùng gia đình sơ tán lên chiến khu Việt Bắc. Cuối năm 1946, ông viết bài Ngày về khi còn là một đội viên trong đoàn tuyên truyền của cách mạng được trở về thăm gia đình, theo ông, là ca khúc ông ưng ý nhất. Năm 1948, Hoàng Giác trở lại Hà Nội, khi đó ông cũng là một ca sĩ được nhiều người yêu mến.

Sự nghiệp sáng tác của Hoàng Giác chỉ khoảng 20 ca khúc. Nhưng trong số đó, có những bài hát vượt thời gian như Mơ hoa, Ngày về, Lỡ cung đàn, v.v.  Ông khiêm tốn: “Tôi sáng tác không nhiều và so với các nhạc sĩ cùng thời thì đóng góp của tôi cho nền âm nhạc nước nhà không được bao nhiêu.”

Hoàng Giác chuyên sử dụng đàn Ghi-ta Hawai, và từng là giảng viên ghi-ta nhiều năm tại trường sư phạm nhạc họa trung ương  và Trường Âm nhạc dân lập.

Ông lập gia đình với bà Kim Châu năm 1951. Khoảng nửa sau thập niên 1960, gia đình ông đã phải sống trong hoạn nạn cơ cực ở ngoài Bắc chỉ vì chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã sử dụng tác phẩm Ngày về của ông để làm nhạc hiệu cho chương trình “Chiêu hồi” tại miền Nam Việt Nam.

Nhạc sĩ Hoàng Giác nay đã bước qua tuổi 90 và hiện sống ở phố Hàng Bạc, Hà Nội. Ông bà còn người con trai là nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm.

(Theo Blog Trần Quang Hải)

* Nhạc sĩ Hoàng Giác đã qua đời ngày 14-09-2017 tại Hà Nội do tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 93 tuổi (theo tuoitre.vn)