Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2018

Dòng Nhạc Kỷ Niệm với Nhạc cũ miền Nam (kỳ 5): Huỳnh Anh: Em Gắng Chờ

T.Vấn & Bạn Hữu thực hiện (2018)

clip_image001

clip_image002

clip_image003

clip_image004

Em Gắng Chờ – sáng tác: Huỳnh Anh

Trình bày: Thái Thanh (Pre -75)

Video:

Nghe thêm : Hoài Nam – 70 năm tình ca- Huỳnh Anh

Phụ Lục:

Vĩnh biệt Nhạc Sĩ Huỳnh Anh (1932-2013)
clip_image006

Nhạc sĩ Huỳnh Anh (ngồi)

(Nguồn Website Nghệ Sĩ)

Nhạc sĩ Huỳnh Anh vừa lặng lẽ ra đi tại một bịnh viện thuộc thành phố San Francisco lúc 3g00 chiều ngày thứ sáu 13 tháng 12 năm 2013. Tin "Anh Ba" Huỳnh Anh nhập viện trở lại đã được ca sĩ Trúc Mai thông báo trong đêm Tiếng Hát Bích Chiêu ngày 24 tháng 11/2013 tại Quận Cam. Cách đây 1 tuần, thứ sáu 6 tháng 12, Phương Hồng Quế gọi cho nhạc sĩ Huỳnh Anh dựa trên số điện thoại mà Trúc Mai đã đưa, Quế nói: "Anh Ba ơi, tình hình sức khỏe anh giờ thế nào, tụi em dưới này nghe tin chị Trúc Mai báo lo quá?". tiếng nói tác giả Mưa Rừng trả lời rất yếu trên điện thoại: "Mệt lắm em ơi.. Bác sĩ sẽ cho biết rõ ràng 2 ngày nữa..". Quế tiếp: "Anh ráng khỏe lại, rồi xuống đây nhé. Mấy anh chị Ngọc Chánh, Thanh Thúy, Jimmy Tòng, A. Thời Bida, ban nhạc Trung Nghĩa, nhóm anh Cử.. muốn làm một đêm Huỳnh Anh vào tháng 1 tới đây. Em và T.Q.Bảo lấy được vũ trường Avec thì tốt, còn không thì làm ở Bleu Club cũng được. Hôm đó Anh phải bay xuống nhé". Không biết vì sức khỏe cạn kiệt hay xúc động, anh thều thào những câu nói rất nhỏ: "Cám ơn mọi người hộ anh nhé.. Phải coi sao đã, chứ anh mệt lắm rồi..". Và hình như sau đó, không còn nghệ sĩ nào có thể gọi được cho anh nữa. Tất cả cuộc gọi cho Huỳnh Anh đều đi vào tin nhắn.

Chiều hôm nay, trong buổi cơm hội ngộ với ca sĩ Thanh Phong từ Pháp sang, buổi ăn có Phượng Linh, Trang Thanh Lan, Phương Hồng Quế, TQB.. tin Huỳnh Anh vừa ra đi lúc 3g00 chiều do nhạc sĩ Jimmy Tòng từ Las Vegas thông báo đã làm cho cả nhóm bàng hoàng. Trước đó, tiếng hát của nhóm "Sao Băng" Thanh Phong dự tính sẽ từ Paris bay sang tham dự nếu Ban Tổ Chức cho biết ngày giờ cụ thể.. Mới nói với nhau, vậy mà giờ đây.. những giọt "Mưa Rừng" đã ngừng rơi. Vĩnh biệt Anh, tay trống và giòng nhạc tài hoa. Vĩnh biệt nụ cười đôn hậu. Vĩnh biệt những đêm nhạc vũ trường Saigon ngày nào với tiếng cười, tiếng trống lẫn tiếng hát Huỳnh Anh.. Ai ai cũng yêu Mưa Rừng, riêng tôi, một cậu bé ngày nào, khi xem phim Loan Mắt Nhung về, cứ ngồi khóc mãi, bởi ca khúc nhạc phim Huỳnh Anh đã viết, có những lời ca ngậm ngùi:

"Lòng phố khuya bước chân còn khua dài Tìm về thơ ấu đếm ngày qua Khóc chi nhiều đã bao chiều chỉ riêng mình thêm cô liêu Qua vùng thương hận thêm tóc rối tù đày ngõ tối đam mê"

Vĩnh biệt Anh.

Trần Quốc Bảo

Tiểu Sử Nhạc Sĩ  Huỳnh Anh

Huỳnh Anh (sinh 1932 tại Cần Thơ) là một nhạc sĩ Việt Nam, tác giả của những ca khúc được nhiều người biến đến như Mưa rừng, Kiếp cầm ca, Rừng lá thay chưa.

Huỳnh Anh là con trai của nghệ sĩ Sáu Tửng, một người chơi đàn kìm nổi tiếng của nhạc cải lương miềnNam. Năm 1947 Huỳnh Anh chính thức bước vào con đường âm nhạc với vai trò một tay trống trong một ban nhạc tại thành phố Đà Lạt. Từ đó cho tới năm 1957, ông là nhạc công cho những đoàn cải lương, các phòng trà ca nhạc với các ban nhạc Philippines. Huỳnh Anh chơi được nhiều nhạc cụ, từ guitar, piano cho tới kèn, percussion. Từ những năm 1950, Huỳnh Anh là một tay trống lừng lẫy của các vũ trường. Năm 1957 ông trở thành trưởng ban nhạc và trình diễn ở nhiều phòng trà, vũ trường của Sài Gòn cho tới 1975. Huỳnh Anh rời Việt Nam cuối tháng 4 năm 1975 và định cư tại thành phố San Francisco, Hoa Kỳ.

Sự nghiệp sáng tác

Huỳnh Anh sáng tác không nhiều, chỉ khoảng 20 bài. Một trong những nhạc phẩm đầu tiên của ông là Em gắng chờ, ra đời khoảng cuối thập niên 1950. Tiếp theo đến những ca khúc khác được nhiều người biết tới như Lạnh trọn đêm mưa, Kiếp cầm ca và Mưa rừng sáng tác cho vở cải lương cùng tên. Theo lời của Huỳnh Anh, ca khúc Kiếp cầm ca ông sáng tác để tặng nghệ sĩ Thanh Nga. Huỳnh Anh còn có một nhạc phẩm Thuở đó có em nổi tiếng qua tiếng hát của Sĩ Phú.

Ông cũng sáng tác một vài ca khúc cho các phim điện ảnh như ca khúc Loan Mắt Nhung cho bộ phim cùng tên năm 1970 có sự tham gia diễn xuất của Thanh Nga và Sa mạc tuổi trẻ trong phim Điệu ru nước mắt.

Một số tác phẩm của Huỳnh Anh đã phát hành:

Biển đêm

Biết nói gì đây

Buổi chiều lá rụng

Đời tôi chỉ một người

Em gắng chờ

Gió núi mưa rừng

Gửi về bên ấy (thơ Trần Quốc Lịch)

Hoa trắng thôi cài trên áo tím (thơ Kiên Giang)

Huyền sử ca

Khung trời tưởng nhớ

Kiếp cầm ca

Lá úa chiều thu

Lạnh trọn đêm mưa

Loan Mắt Nhung

Men rượu ly bôi

Mưa rừng (1961)

Mừng nắng xuân về

Một ngày xa lắm (thơ Thanh Nga)

Ngày mai đám cưới người ta

Những bước chân hoang

Nếu anh về bên em

Nếu ta đừng quen nhau

Rừng lá thay chưa (thơ Hoàng Ngọc Ẩn)

Thành phố sương mù

Thuở ấy có em

Tiếng ru ngàn đời

Tìm đâu phút ban đầu

Tình chỉ đẹp khi còn dang dở