Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

Công bố “Kết quả công trình nghiên cứu chống tái sử dụng ma túy (SDMT) bằng liệu pháp tâm lý của Viện PSD”[i]

PHÁT BIỂU KHAI MẠC

PGS TS Mạc Văn Trang, Viện trưởng Viện PSD

Kính thưa các Quý vị Lãnh đạo,
Kính thưa tất cả các Quý vị tham dự buổi Lễ hôm nay.

Trước hết thay mặt Viện Nghiên cứu Tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) tôi xin nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn Quý vị đã đến tham dự sự kiện quan trọng này của PSD.

Viện PSD là một tổ chức khoa học phi chính phủ, hoạt động phi lợi nhuận. Tiền thân của nó là Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ tâm lý người nghiện ma túy (PSD) được thành lập vào ngày 31/12/2013 bởi người sáng lập là ông Lê Trung Tuấn. Đó là một người nghiện ma túy đã cai nghiện thành công được 16 năm nay. Lê Trung Tuấn đã có 6 năm nghiện ma túy, 7 lần cai nghiện không thành, 2 lần từng tìm đến cái chết nhằm giải thoát khỏi sự tủi nhục nô lệ vào ma túy, nhưng cũng không thành!

Thế rồi sau khi tự cai nghiện ma túy thành công, Lê Trung Tuấn đã vượt qua muôn vàn thử thách, vươn lên thành 1 doanh nhân khá thành đạt. Đã từng là người nghiện ma túý, đi qua mọi khổ đau, nên ông thấu hiểu nỗi đau của những người nghiện và đã mầy mò nghiên cứu tìm cách lý giải cơ chế gây nghiện, tái nghiện dưới góc độ sinh lý thần kinh, theo lý thuyết Hệ thống chức năng của ANOKHIN và SUDAKOV. Từ đó đưa ra phương pháp chống tái SDMT ở người cai nghiên có kết quả bước đầu… Nhưng cùng với các chuyên gia đi tìm tiếp, hóa ra bản chất của thành công lại được quyết định bởi chính các LIỆU PHÁP TÂM LÝ.

Từ đó để có điều kiện đi sâu nghiên cứu khoa học về phương pháp này, ngày 14/12/2015, Trung tâm PSD đã được nâng lên thành Viện nghiên cứu Tâm lý người nghiên ma túy – PSD. Ông Lê Trung Tuấn là người sáng lập và Chủ tịch HĐQL Viện. Từ đây, Viện PSD đã đẩy mạnh các hoạt động Truyền thông, Tư vấn PCMT; nghiên cứu lý luận gắn liền với quá trình trị liệu và hỗ trợ người sau cai nghiện phục hồi các chức năng xã hội trong quá trình tái hòa nhập cộng đồng.
Ngày 13/1/2016 PSD đã công bố kết quả nghiên cứu đề tài: “Nguyên nhân tái sử dụng ma túy và phương pháp mới trong dự phòng tái nghiện”.

Trong buổi Lễ hôm nay, PSD sẽ giới thiệu tiếp với quý vị đề tài “Kết quả công trình nghiên cứu chống tái SDMT bằng liệu pháp tâm lý” đã được bảo vệ ngày 8/8/2016, tại Hội đồng đánh giá của Hội Liên hiệp KH và KT Hà Nội.

Từ kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn trị liệu 4 năm qua, PSD đã tổng kết, khái quát thành Quy trình cai nghiện ma túy 4 giai đoạn (từ đầu vào đến đầu ra), trong đó có sự phối hợp tương tác giữa 4 “nhân vật” là PSD - Người nghiện - thân nhân người nghiện và cộng đồng. Từng giai đoạn được mô tả cụ thể các việc làm của PSD và những mục tiêu chuyển biến tích cực phải đạt được ở phía học viên và gia đình học viên. Nguyên tắc của PSD là coi học viên là người mắc bệnh rối loạn các chức năng của não bộ, tâm lý, xã hội, phải sử dụng tất cả các biên pháp y tế, tâm lý, xã hội giúp HV phục hồi các hệ thống chức năng, nhưng quan trọng nhất là mọi tác nhân bên ngoài, phải gây chuyển hóa từ bên trong HV; giúp họ gây dựng lại niềm tin, phục hồi ý chí; rèn luyện kỹ thuật vượt qua được cơn thèm nhớ ma túy, tự chủ cảm xúc, biết cách tự ứng phó với các tình huống nguy cơ…

Bí quyết của PSD chính là các liệu pháp Tâm lý ở giai đoạn 3 với 3 liệu trình trị liêu:
a/ Giúp HV giải tỏa cơn thèm nhớ ma túy bởi các tác nhân kích thích hình ảnh trực quan từ bên ngoài;
b/ Giúp HV giải tỏa các ẩn ức, các xúc cảm tiêu cực, tự chủ được cảm xúc;
c/ Giúp HV rèn luyện kỹ năng vượt qua các tình huống nguy cơ tái SDMT.

Từ kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn, PSD đã tổng kết, biên soạn đươc:
- 9 tập tài liệu truyền thông cho 9 nhóm đối tượng;
- Một tập tài liệu Quy trình và phương pháp chống tái SDMT bằng liệu pháp tâm lý.
- Một tập tài liệu Bộ công cụ đánh giá chuyển biến tâm lý HV trong quá trình trị liệu. Đối với nghiên cứu Tâm lý học thì đây là việc hết sức khó khăn, phức tạp và là yêu cầu bắt buộc đối với mọi công trình khoa học.
- Một tập tài liệu tóm tắt Sơ đồ quy trình trị liệu khép kín. Trong đó trình bầy mô hình khái quát 4 giai đoạn và các sơ đồ cụ thể của mỗi liệu trình.
Những tài liệu trên đây nhằm mục đích đào tạo, chuyển giao phương pháp của PSD cho các cơ sở có nhu cầu.

Sắp tới đây PSD sẽ phối hợp cùng các đơn vị trong nước và các tổ chức quốc tế tiến hành một số đề tài nghiên cứu và công bố các tập tài liệu chuyên khảo có tính khoa học chuyên sâu hơn.
Những vấn đề nêu trên sẽ được các chuyên viên của PSD trình bày cụ thể cùng quý vị.

Một lần nữa xin cảm ơn các Vị đại diện các Cơ quan, Ban, Ngành ở Trung ương và các địa phương đã có mặt hôm nay; cảm ơn đại diện các cơ quan truyền thông đến tác nghiệp, giới thiệu sự kiện đặc biệt này.
Xin cảm ơn.

13/4/2017

 

Nguồn: FB Mạc Văn Trang


[i] Ngày 13/3/2017 tại Hà Nội