Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2017

Đà Nẵng rút diện tích RỪNG CẤM QUỐC GIA SƠN TRÀ?[i]

FB Tú Trung Hồ

Đúng như hạn định, Đà Nẵng đã báo cáo Thủ tướng về trường hợp xây dựng trái phép trên bán đảo Sơn Trà, và chúng ta đã vô cùng thất vọng khi Đà Nẵng đề nghị Ttg cho phép đơn vị phá rừng này tiếp tục xây dựng dự án này.

Sai đã chồng sai, giờ không thể vì cái sai đã làm mà cho phép tiếp tục làm sai. Mặc dù đã viện dẫn nhiều văn bản để thuyết phục Ttg rằng đó là khu vực có thể khai thác, kinh doanh du lịch nhưng lãnh đạo Đà Nẵng quên rằng mình đã sai ngay từ đầu khi "phá luật" rút diện tích rừng CẤM QUỐC GIA từ 4.439 ha chỉ còn 2.591,1ha để lấy đất xd các khu resort. Rừng cấm quốc gia thì không ai có thể giảm diện tích ngoại trừ Quốc hội. Và bây giờ, "Có cảm giác các thế lực đang chạy nháo nhác, quyết tham mưu cấp trên cho giữ lại 1.056 ha/4.439 ha rừng đặc dụng để thực hiện mưu đồ tư nhân hoá thiên nhiên, độc quyền khai thác vốn quý thiên nhiên mà người Đà Nẵng đã kỳ công giữ được". (Trích fb Bùi Công Dụng) .

Ai quan tâm về sự vi phạp pháp luật khi đụng đến điện tích rừng CẤM QUỐC GIA xin hãy đọc 3 bài phân tích pháp lý rất sâu của anh Bùi Công Dụng ở các link dưới:

Quan trọng nhất là đoạn này ở bài 2:

"Từ chỗ Chính phủ gọi Sơn Trà là rừng cấm quốc gia có 4000 ha, Bộ Lâm Nghiệp (nay là Bộ Nông Nghiệp và PTNT) gọi Sơn Trà là khu bảo tồn thiên nhiên có diện tích cụ thể 4.439 ha, thì với QĐ 6758 này của Đà Nẵng, Sơn Trà chỉ còn duy nhất một loại rừng là rừng đặc dụng với diện tích toàn bộ là 2.591,1 ha!

Mất 1847,9 ha rừng, nói cách khác mất gần 1848 ha rừng thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà mà Chính phủ và Bộ chủ quản đã thừa nhận bằng văn bản nhiều năm trước đây...

Khi đã khai thác cùng kiệt đất đai Đà Nẵng, đất trung tâm đã hết. chỉ còn vùng đất núi, muốn tiến vào núi Sơn Trà, cách duy nhất là phải có văn bản pháp lý để mở đường.

Nhưng có văn bản pháp lý nào cao hơn Quyết định số 41-TTg của Chính phủ và Quyết định số 447/LN - KL Bộ Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) đã công nhận toàn bộ diện tích Sơn Trà là 4.439 ha?

Cho nên, khi ban hành QĐ 6758 khẳng định Sơn Trà là rừng đặc dụng với diện tích toàn bộ chỉ có là 2.591,1 ha chính quyền Đà Năng đã không muốn căn cứ vào 2 cái vòng kim cô quá bất lợi nói trên của Chính phủ và Bộ.

Thử xem họ lách cái vòng kim cô đó căn cứ theo những văn bản pháp lý nào làm cho Sơn Trà từ 4.439 ha lại chỉ còn 2.591,1 ha:

- "Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân". Luật này thông thường là xác minh tư cách tổ chức được giao ban hành văn bản chứ không nói cụ thể vụ việc của Sơn Trà. Nhưng tại Điều 83 của Luật này có nói về trách nhiệm của UBND thành phố là "Chỉ đạo thực hiện và kiểm tra việc trồng rừng, bảo vệ rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ theo quy hoạch; tổ chức khai thác rừng theo quy định của Chính phủ" tức là theo quy định phân loại rừng trên diện tích 4.439 ha đó, chứ chưa thấy điều nào của luật cho giảm diện tích xuống.

- "Căn cứ Luật Bảo vệ và phát triển rừng năm 2004". Luật này lại không có điều khoản nào na ná nội dung cho phép UBND tỉnh thành cắt giảm diện tích rừng đặc dụng. Không biết họ căn cứ điều nào của luật không nói rõ. Chỉ thấy có Điều 12 của luật nói về những hành vi bị nghiêm cấm: "7. Lấn, chiếm, chuyển mục đích sử dụng rừng trái phép".

Như vậy việc cắt giảm rừng đặc dụng từ 4.439 ha xuống chỉ còn 2.591,1 ha, là hành vi trái phép chứ đâu phải là cho phép mà chính quyền lấy bộ luật này làm căn cứ?

- "Căn cứ Chỉ thị số 38/2005/CT-TTg ngày 15 tháng 12 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát quy hoạch 3 loại rừng". Chỉ thị này thậm chí còn siết chặt diện tích 4.439 ha hơn nữa, rằng "các Bộ, ngành chức năng ký bàn giao về diện tích rừng và thực trạng rừng (cần ghi hình lưu trữ khi bàn giao) cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh.... Khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thay đổi vị trí công tác phải bàn giao lại cho người kế nhiệm đầy đủ diện tích rừng và thực trạng rừng quốc gia thuộc địa phương quản lý....".

Tức là với Chỉ thị này, Thủ tướng ra lệnh việc quản lý phải là từ đời nay qua đời kia luôn! Ông quản 4.439 ha khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà này trước đây thế nào thì giờ ông bàn giao lai y thế đó cho người kế ngai ông.

Đó, Chỉ thị nói là nói như vậy chứ đâu phải cho ông được phép cắt giảm. Vậy mà chính quyền Đà Nẵng cũng cố lấy Chỉ thị này ra làm căn cứ!

- "Căn cứ Nghị quyết số 51/2007/NQ-HĐND ngày 10 tháng 7 năm 2007 của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng về nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2007." Mình đã đọc rất kỹ nội dung NQ này nhưng tuyệt nhiên không thấy một chủ trương nào cho phép cắt giảm diện tích khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Thậm chí HĐND còn yêu cầu trồng thêm cây xanh. Tại điểm 2c Phần giải pháp ghi rõ: "2c. thông qua “Kết quả rà soát 3 loại rừng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2006 - 2020” trong đó cần tăng cường đầu tư trồng cây phòng hộ ven biển"!

Đó, không cho nhưng vẫn cố tình hiểu là cho để cắt giảm!

- "Căn cứ Công văn số 17/BNN-LN ngày 04 tháng 01 năm 2007 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc thẩm định kết quả rà soát quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng"

Rất tiếc mình không có được trong tay Công văn số 17 này, nên không biết nội dung nói gì. Nhưng theo logic thì nội dung của nó phải liên quan đến việc cắt giảm diện tích Sơn Trà, hoặc chí ít cũng là đồng ý với đề nghị của chính quyền Đà Nẵng vể việc cắt giảm gần 1848 ha rừng thuộc khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.

Nếu đúng với suy luận đó thị Công văn số 17 kia của Bộ NN&PTNT là một "văn bản đi đêm" không hơn không kém.

Còn nếu không đúng với suy luận thì mắc mớ gì chính quyền Đà Nẵng căn cứ vào văn bản này để ra QĐ cắt giảm Sơn Trà?

Đó là 5 căn cứ mà chính quyền Đà Nẵng đã dựa vào để cắt giảm diện tích khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà. Nói đúng hơn là họ lắp những "Căn cứ" vào cho đẹp văn bản hòng che giấu dã tâm, mở đường cho cái gọi là "pháp lý" cho cuộc chinh phạt Sơn Trà về sau..."

----

Link gốc:

1: https://www.facebook.com/dung.buicong.10/posts/1659443471017786

2: https://www.facebook.com/dung.buicong.10/posts/1659939204301546

3: https://www.facebook.com/dung.buicong.10/posts/1660922470869886

Nguồn: https://www.facebook.com/hotrungtu/posts/1525642697448525

[i] Tựa đề của Văn Việt