Danh Ngôn

Trong giáo dục không có gì kinh hoàng bằng mức độ dốt nát mà nó tích lũy lâu dài dưới dạng những kiến thức xơ cứng.

Nothing in education is so astonishing as the amount of ignorance it accumulates in the form of inert facts.

Henry Adams (1838-1913). The Education of Henry Adams, 25, 1907

Một chút học vấn ít ỏi, thật ra, có thể là một điều nguy hiểm, nhưng thiếu học vấn [giáo dục] là một đại họa cho bất cứ một dân tộc nào.

A little learning, indeed, may be a dangerous thing, but the want of learning is a calamity to any people.

Frederick Douglass, diễn văn đọc ở lễ ra trường tại Trường Trung học Da màu, Baltimore, Maryland, 22 tháng Sáu 1894

Người tự do không thể làm một người dốt nát lâu dài. (The free man cannot be long an ignorant man.

William McKinley, diễn văn đọc tại Pittsburgh, Pennsylvania, 3 tháng Mười Một 1897

Ban biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

SEMINAR: PHÂN TÂM HỌC – DIỆN MẠO VÀ ẢNH HƯỞNG

clip_image002

14:00, thứ Sáu, ngày 24/02/ 2017, Hội trường tầng 3, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), 53 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Đơn vị tổ chức: NXB Tri Thức

Chủ trì: GS Chu Hảo

Diễn giả: PGS. TS Lê Công Sự, giảng viên triết học, Đại học Hà Nội

Nội dung seminar:

1. Sự ra đời của Phân tâm học

Người sáng lập phân tâm học là bác sỹ, nhà tâm lý học người Áo Sigmund Freud (1856 -1939), nên ban đầu giới khoa học thường gọi là Freudism. Về sau Freudism được đánh giá, mở rộng và phát triển theo nhiều hướng khác nhau nhờ công một số học trò của ông như Alfred Adler, Carl Gustav Jung, Erich Fromm, Jacques Lacan.

2. Những nội dung cơ bản của Phân tâm học

Phân tâm học có thể được định nghĩa như một phương pháp nghiên cứu và chữa trị những bệnh rối loạn tâm lý và thần kinh. Tiếp cận phân tâm học từ phương diện triết học, có thể nêu mấy điểm cơ bản sau:

2.1. Lý thuyết về cấu trúc nhân cách (The theory of Personality structure)

2.2. Lý thuyết về Libido (The theory of Libido)

2.3. Quan niệm về sự dồn nén và con đường giải tỏa dồn nén

3. Ảnh hưởng của phân tâm học

Khi mới ra đời, phân tâm học vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của xã hội, đặc biệt từ phía các nhà tư tưởng marxist. Bởi vì Freud đề cập những vấn đề cấm kỵ truyền thống như tình dục, sự loạn luân, cái chết., ông đụng chạm đến cốt lõi tinh thần của Marxism khi khẳng định rằng vô thức là yếu tố quyết định mọi hoạt động con người, trong lúc đó Marx đề cao vai trò của ý thức. Nhưng rồi, vượt qua thời gian và thử nghiệm cuộc sống, dần dần phân tâm học được xã hội chấp nhận và ảnh hưởng lớn đến phương pháp luận một số ngành khoa học như: Tâm lý học, Y học, Xã hội học, Ngôn ngữ học, Giáo dục học, Nhân bản học, Tôn giáo, Nghệ thuật, v.v.