Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2016

Hành trình trí tuệ – Từ Mầm non đến Lớp 9

clip_image002clip_image004               clip_image006                             clip_image008

      

Hành trình trí tuệ – Từ Mầm non đến Lớp 9

18:00, thứ Bảy, ngày 19/11/ 2016, Hội trường L’Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội

 

Nhóm Cánh Buồm sẽ giới thiệu toàn bộ sách giáo khoa Tiếng Việt và Văn Cánh Buồm từ Mầm non đến Lớp 9. Đây là cơ hội để hình dung hành trình trí tuệ của con em từ Mầm non đến lớp 9.

 

Bộ sách Tiếng Việt và Văn bậc Tiểu học Cánh Buồm với 10 cuốn (2014- 2015) giúp học sinh phương pháp học Văn và Tiếng Việt.

 

“Phương pháp học” nằm trong những hoạt động học để làm ra sản phẩm cụ thể và học lấy phương pháp làm ra những sản phẩm ấy.

 

Khi học Tiếng Việt, học sinh dùng vật liệu tiếng Việt để làm ra sản phẩm Ngữ âm học, Từ vựng học, Lô-gich của cú pháp, Văn bản học, làm lại những thao tác và tư duy ngôn ngữ học của các nhà ngôn ngữ học.

Khi học Văn, học sinh làm lại những thao tác và hành động của người đi trước (các nghệ sĩ), gồm có Đồng cảm, Tưởng tượng, Liên tưởng, Bố cục, để có tư duy Nghệ thuật học và kỹ năng đến với các tác phẩm văn chương, thi ca, âm nhạc, hội họa, kịch nghệ, …

 

Tiếp tục bậc Tiểu học cơ sở Cánh Buồm lên bậc Trung học cơ sở Cánh Buồm, học sinh đi sâu vào các vấn đề khoa học ngôn ngữ và nghệ thuật,

 

a. Môn Tiếng Việt – Lớp 6: Ngữ âm-Ghi âm; Lớp 7: Từ và Từ vựng;

Lớp 8: Tư duy và Ngôn ngữ; Lớp 9: Lập luận-Văn bản.

 

b. Môn Văn – Lớp 6: Cảm hứng nghệ thuật; Lớp 7: Giải mã tác phẩm

nghệ thuật (Kịch và Thơ); Lớp 8: Giải mã tác phẩm nghệ thuật (Văn tự sự); Lớp 9: Nghiên cứu nghệ thuật.

 

Với mục tiêu đào tạo như trên, lý tưởng Giáo dục Cánh Buồm là đưa thanh thiếu niên hết lớp 9 vững vàng vào đời, có thể tự kiếm sống, hoặcđi học nghề, hoặc là lên Trung học phổ thông chuẩn bị cho bậc Đại học.

 

Diễn giả:

- Thạc sĩ Nguyễn Thị Thanh Hải:  Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển Giáo dục hiện đại Cánh Buồm

- T. S Lê Thời Tân: Chủ nhiệm bộ môn Khoa học xã hội, trường Đại học Giáo dục, Đại học quốc gia Hà Nội

- Nhà giáo Phạm Toàn: người sáng lập nhóm Cánh Buồm.

- GS Chu Hảo: Giám đốc Nhà xuất bản Tri thức