Danh Ngôn

Người ta đã không bao giờ viết hay vẽ, điêu khắc, tạo mô hình, xây dựng, phát minh, nếu không phải để ra khỏi cảnh đời địa ngục.

No one has ever written or painted, sculpted, modelled, built, invented, except to get out of hell.

Antonin Artaud (1896-1948). “Van Gogh: The Man Suicided by Society,” 1947, Antonin Artaud Anthology, ed. Jack Hirschman, 1965

Cuộc phấn đấu của nhà nghệ sĩ nhằm vượt lên trên nỗi đau của chính mình có thể trở thành hạt mầm cho niềm hi vọng của nhiều người khác, biến đổi một hành trình cá nhân thành một viễn kiến cho tất cả chúng ta.

The artist’s struggle to transcend his pain can become the seed for many others’ hope, transforming an personal journey into a vision for us all.

Diane Cole. After Great Pain: A New Life Emerges, 7, 1992

Nghệ thuật thu hút chúng ta chỉ vì những gì nó tiết lộ vốn nằm trong bản ngã bí ẩn nhất của chúng ta.

Art attracts us only by what it reveals of our most secret self.

Jean Luc Godard (1930-). “What is Cinema?” Godard on Godard: Critical Writings, ed. Jean Narboni and Tom Milne, 1972

Danh hiệu người nghệ sĩ có ý nghĩa này: đấy là một người cảm thụ nhiều hơn người đồng loại và ghi lại nhiều hơn những điều anh ta đã chứng kiến.

That is what the title of artist means: one who perceives more than his fellows, and who records more than he has seen.

Edward G. Craig. “On the Art of the Theatre,” 1905

Ban biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Văn học đích thực không chết

(Cà phê Văn học về Văn học miền Nam)
(thân tặng thi sĩ Dang Thuong Nguyen)

(Rút tử facebook của Inrasara)

 

Ngày 27&28-10-2016, Hội thảo cấp Quốc gia: “Những vấn đề văn học và ngôn ngữ Nam Bộ” do ĐH Thủ Dầu Một tổ chức thu hút gần 200 tham luận từ mọi miền đất nước, đủ thấy sức hấp dẫn của chủ đề này.
Tiếp nhận sức nóng từ hội thảo, CÀ PHÊ VĂN HỌC sẽ có buổi nói chuyện về: VĂN CHƯƠNG ĐƯƠNG ĐẠI TIẾP NHẬN GÌ TỪ VĂN HỌC MIỀN NAM 1954-1975? nhấn về 3 thể loại với những câu hỏi cốt tủy qua vài trường hợp cụ thể:
1. Về nghiên cứu - phê bình
Trần Ngọc Thêm nợ Kim Định những gì? Có bài viết nghiêm túc nào về khía cạnh này chưa? Đỗ Lai Thúy đã tạm ứng văn và ý của Đặng Tiến, Lê Huy Oanh và Nguyễn Văn Trung ra sao? Đâu là các thống kê và phân tích cụ thể? Nhận ảnh hưởng giọng điệu và ý tưởng Phạm Công Thiện, Nguyễn Hoàng Đức đã làm gì với nó? Anh có đạt đến (và vượt qua) cái tài hoa trong sử dụng tiếng Việt cùng sự cuốn hút mãnh liệt nơi giọng điệu của tiền bối không?


2. Về văn xuôi
Viết về chiến tranh, Nỗi buồn Chiến tranh của Bảo Ninh có điểm nào gần với Phan Nhật Nam? Nguyễn Nhật Ánh tiếp nhận được gì từ Duyên Anh là tác giả của nhiều truyện dành cho độc giả tuổi mới lớn?
Các khuynh hướng văn xuôi phản ứng lại lối viết truyền thống của Thanh Tâm Tuyền, Dương Nghiễm Mậu, Chu Tử, Nguyễn Thị Hoàng, Nguyễn Đình Toàn, Trần Thị NgH, Nguyễn Quốc Trụ, Nguyễn Đông Ngạc... để lại dấu ấn gì trong các sáng tác hôm nay?
3. Về thơ
Tồn tại trong một thời gian ngắn (1954-1975), thơ Miền Nam đã mở ra nhiều trào lưu sôi động vô cùng lí thú. Thơ tự do với sự thống ngự của tên tuổi Thanh Tâm Tuyền, Tô Thùy Yên. Lục bát huyền ảo, Phạm Thiên Thư đã lừng lững. Hậu hiện đại sơ kì, Phạm Công Thiện và Bùi Giáng là người khởi động. Làm thơ bất kể ngôn từ thông tục, thông tục đến thô tục đã có Nguyễn Đức Sơn hay Nguyễn Tôn Nhan. Thơ Thiền, thơ siêu thực, thơ hiện sinh, thơ điên, ca từ nhạc sến, nhạc vàng, vọng cổ... không thiếu bất kì thứ gì.
Quan trọng không kém là độc giả văn học chấp nhận đó là sáng tạo nghệ thuật.
Nền thơ kia đã ảnh hưởng thế nào vào các sáng tác thơ hôm nay?
Chỉ khi nào trả lời thấu đáo các câu hỏi [trong vô số câu hỏi] trên, ta mới hi vọng nhận diện toàn cảnh văn học Việt Nam trong giai đoạn khốc liệt và bi thảm của lịch sử đất nước, từ đó trả lại sự công bằng cho mọi đóng góp dù nhỏ nhất vào sự phát triển văn học và ngôn ngữ dân tộc.
CÀ PHÊ VĂN HỌC với diễn giả: Nhà phê bình văn học, nhà văn Inrasara & Trần Hữu Dũng - nhà thơ sống và viết ở giữa hai thế hệ, thử minh giải vấn đề trên.
14:30 giờ, 30-10-2016 tại Lầu 1, 264 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3 - TPHCM (sẽ có giấy mời sớm).