Danh Ngôn

Những nhà văn xuất chúng luôn luôn là những nhà phê bình nghiêm khắc nhất đối với chính tác phẩm của mình.

(The best authors are always the severest critics of their own works.)

Lord Chesterfield, chính khách, nhà văn Anh. (1694-1773). Thư gởi con trai, 6 tháng Năm 1751

Tôi có một nhà phê bình đòi hỏi quá quắt hơn các bạn: đấy là cái tôi thứ hai của tôi.

(I have a critic who is more exacting than you: it is my other self.)

Jean Meisonier, họa sĩ Pháp. Trong tuyển tập của Alice Hubbard, An American Bible, tr. 192, 1946

Hỏi một nhà văn đang sáng tác ông ta nghĩ gì về các nhà phê bình cũng giống như hỏi một cột đèn cảm thấy thế nào về các con chó.

(Asking a working writer what he thinks about critics is like asking a lamppost how it feels about dogs.)

Christopher Hampton, nhà soạn kịch sinh tại Bồ Đào Nha 1946 hiện sống tại Anh. Trong Sunday Times, (London), 16 tháng Mười 1977

Ban biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Vì sao Nguyễn Tư Nghiêm là danh họa?

(Rút từ facebook của Nguyễn Như Huy)

1- Bức tranh này của Nguyễn Tư Nghiêm vẽ năm 1957, có tên là "Con nghé quả thực".
2- Bức tranh vẽ cảnh một bà cụ thuộc thành phần bần cố nông và hàng xóm láng giềng đang vui sướng vì được chia một con nghé lấy từ nhà địa chủ trong cuộc cải cách ruộng đất 1953-1956.
3- Nếu xem kĩ bức tranh, ta sẽ thấy ở góc phải, nơi bụi chuối, có một bé gái đứng tách hoàn toàn ra khỏi niềm vui kia. Hiện hữu của bé, cả về diện mạo (cúi mặt không nhỉn vào con nghé như toàn bộ các nhân vật khác trong tranh) lẫn vị trí (lạc khỏi bố cục hướng tâm; bị đẩy gần như rơi ra ngoài bức tranh) như cho thấy một sự bị-gạt-ra-ngoài-lề của bé. Tức là ở đây, trong toàn bộ bức tranh này, bé là người-duy-nhất-không-chia-sẻ-niềm-vui-chung.
4- Vì sao lại thế? Dễ hiểu thôi. Bé chính là chủ sở hữu của con nghé đó, nay đã bị cướp đi cho người khác.
5- Nguyễn Tư Nghiêm đã đưa cả bé vào tranh, đưa cả nỗi buồn, nỗi đau ấy vào tranh, thưa bà con cô bác.
Vĩnh biệt danh hoạ Nguyễn Tư Nghiêm