Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

Formosa công khai sỉ nhục thủ tướng và chuyên gia Việt Nam!

Lê Dũng

 

Thứ nhất: Một nhà máy sản xuất thép cỡ nhỏ như của gia đình thằng bạn tôi bên Đa Hội Đông Anh cũng không bao giờ cho phép mất điện. Bởi mất điện sẽ dừng lò nấu, lúc khởi động nấu lại là chuyện không tưởng, không bao giờ cho phép vì tổn thất kinh tế là vô cùng lớn. Không có nhà máy thép nào cho phép mất điện vài tiếng khi đang hoạt động cả.

Vì vậy thiết kế cấp điện cho nhà máy sản xuất thép phải được tính dự phòng 300 % cho khu vực lò nấu. Nguồn này mất điện thì nguồn kia cấp ngay sau vài giây, nguồn thứ hai mà mất thì nguồn thứ ba cấp tiếp.

Nguồn thứ ba thông thường là dự phòng bằng hệ thống máy phát tại chỗ vì hai nguồn kia có thể mất do lưới điện quốc gia bị sập tuy rằng hy hữu, cực hiếm xảy ra trong vài chục năm nay.

Thứ hai: khu vực xử lý nước thải có công xuất điện không lớn, việc dự phòng cấp điện cũng tương tự và không có chuyện mất điện bao giờ cả. Chả lẽ Formosa dùng một cái thiết kế cấp điện do mấy thợ điện Hà Tĩnh vẽ cho hay sao?

Là một chuyên gia lĩnh vực Hệ thống điện, nắm trong tay các Tiêu chuẩn trên toàn cầu, tôi từng thiết kế, lắp đặt nhiều hệ thống điện, cấp điện cho nhà máy, xí nghiệp, khu đô thị, toà nhà lớn... Tôi thấy Formosa đang đùa giỡn hoặc cố tình sỉ nhục thủ tướng và các chuyên gia ngành điện như tôi. Không xong rồi! Các vị hãy dũng cảm nhận lỗi và bồi thường, chuyện kỹ thuật đừng qua mắt chúng tôi, hãy tôn trọng giới chuyên gia kỹ thuật vì sự tự ái nghề nghiệp khi bị xúc phạm sẽ không có lợi cho các vị. Tiếng nói của giới chuyên gia đối với dự án của các vị nó quyết định sự sống còn của Fomasa tại Việt Nam! Bởi lẽ chuyện các hiệp hội kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật như chúng tôi hiện nay đã mang tính chất toàn cầu, nếu chúng tôi kêu gọi tẩy chay thương hiệu, sản phẩm của Formosa thì chắc chắn không ai giao thiệp mua bán với các vị nữa.

Còn vì lý do nào đó mà thủ tướng và các phó của anh ấy (ông Hoàng Trung Hải học cùng ngành Phát dẫn diện, sau là Hệ thống điện, cùng BKHN với tôi đó), cùng các trợ lý của anh ấy chấp nhận lí do mất điện mà các vị đưa ra thì là chuyện của họ, cá nhân tôi thì không chấp nhận. Hãy có văn bản khác để trả lời chúng tôi sớm! Cho phép các vị tìm lí do phù hợp để được chấp thuận của giới chuyên gia. Mọi sự thì đã xảy ra rồi, hãy trung thực và dũng cảm nếu là doanh nghiệp đàng hoàng và có chứng nhận đủ năng lực làm thép.

Thế nhé, chúc quý vị sớm khánh thành nhà máy và đi vào sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn về sản phẩm cũng như xả thải, xử lý chất thải rắn và khói bụi...

Lê Dũng - Giám đốc Cơ Điện, Công ty tư vấn công nghệ Xây dựng Mỹ.

Địa chỉ: Hà nội.

Handphone: 098383961.....

Mail: ( inbox)

Bà con vui lòng chia sẻ thư này để gửi đến lãnh đạo Formosa.

clip_image001

clip_image002

Nguồn: FB Le Dung Vova