Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

Tháp truyền hình Việt Nam: biểu tượng cho thói háo danh, tham lam của quan chức việt nam và công nghệ cao, sự khôn ngoan của... người Nhật Bản

Đoàn Lê Giang

 

* Còn những quan chức với ý tưởng thế này, hèn chi nước mình chả nghèo hèn và lạc hậu mãi!

* VTV đã có nhiều kỷ lục rồi, có cần phải lập thêm kỷ lục nữa không?

Việc xây dựng tháp truyền hình VTV cao nhất thế giới, tốn 1.5 tỷ USD sau khi bị phản đối của dư luận tưởng đã bị hủy bỏ rồi, nào ngờ lại được khởi động lại, chuẩn bị xây dựng.

Lãnh đạo VTV nói: “Việt Nam và Chính phủ sẽ để lại cho thế hệ sau một công trình biểu tượng và đó chính là tháp truyền hình Việt Nam"!!!

Tôi thì tôi nghĩ thế này:

- Về mặt kỹ thuật, các chuyên gia đã phân tích là nó lạc hậu so với bước tiến của kỹ thuật truyền hình.

- Về mặt kinh tế, chắc chắn là lỗ, vì không ai đến đất nước Việt Nam nghèo nàn, tham nhũng, chặt chém du khách chỉ vì cái tháp truyền hình cao nhất thế giới do Nhật Bản xây. Rồi thu bạc cắc tiền vào cửa để lên đó nhìn ống nhòm thì biết bao giờ mới thu hồi vốn khổng lồ: 1.5 tỷ USD. Trong khi đó các cô giáo Tây Bắc còn phải chui vào túi nylon vượt suối, trẻ em Tây Nguyên còn không có trường để học, học sinh miền Tây phải bò cầu khỉ đến trường...

Thế nhưng quan chức VTV vẫn thiết tha xây dựng nó, vậy phải chăng là vì:

- Háo danh: háo một cái danh hão: nhất thế giới!

- Nhưng đằng sau cái háo danh phải chăng là tham lam: "Có làm thì mới có ăn"?

Nếu VTV chắt chiu vốn liếng xây dựng bằng tiền của mình, công nghệ Việt Nam, kỹ sư Việt Nam làm thì việc xây tháp còn có thể đánh dấu trình độ kinh tế, kỹ thuật nào đó của người Việt Nam, đằng này vốn của Nhật, công nghệ của Nhật, kỹ sư Nhật thiết kế và xây dựng, thế thì mình xây làm gì cái nhất thế giới để cho người Nhật và người nước khác cười khinh bỉ mình ngu và tham?!

Tháp ấy mà xây dựng nên thì chỉ chứng tỏ người Nhật: (1) Có công nghệ cao, việc này thì khỏi phải nói rồi, (3) khôn ngoan, biết PR cho một phiên bản tháp truyền hình Tokyo mới (để cho khỏi lãng phí bản thiết kế, thiết bị, công nghệ của họ). Họ khôn ngoan biết thói háo danh của quan chức mình nên cho mình một cái tháp cao hơn họ vài mét để được tiếng là cao nhất thế giới!

Hồi tháng 10 tôi đi Nhật, ngang qua tháp Tokyo mới, tôi có vẻ trầm trồ cho lịch sự. Mấy anh bạn Nhật làm tôi chưng hửng: người Nhật chúng tôi không hề quan tâm, để ý gì đến cái tháp này!

Nghĩ về VTV: VTV lập được nhiều kỷ lục lắm rồi: kỷ lục về sự dốt địa lý khi đưa thủ đô Hà Nội sang tận Quảng Tây, kỷ lục dốt về lịch sử khi không phân biệt được Ngô Quyền và Trần Hưng Đạo, thế thì đòi xây thêm tháp truyền hình làm gì? Hay để tạo thêm một kỷ lục mới nữa!?

Tôi đề nghị Quốc hội bác dự án này!

Nguồn: FB Đoàn Lê Giang