Danh ngôn

Trong mọi cộng đồng, chúng ta cần một nhóm thiên thần gây rối.

We need, in every community, a group of angelic troublemakers.

(Bayard Rustin – trích bài phát biểu tại New York City 1963)

Trong mọi trường hợp, chắc chắn rằng sự thiếu hiểu biết, đi kèm với quyền lực, là kẻ thù tàn bạo nhất có thể có của công lý.

It is certain, in any case, that ignorance, allied with power, is the most ferocious enemy justice can have.

(James Baldwin - No Name in the Street 1972)

Các cuộc cách mạng và các cá nhân có thể bị giết hại, nhưng bạn không thể giết chết các ý tưởng.

While revolutionaries and individuals can be murdered, you cannot kill ideas.

(Thomas Sankara, một tuần trước khi bị ám sát, 1987)

Không có cảm giác nào cô đơn hơn việc bị chính đất nước mình trục xuất.

There's not a more lonely feeling than to be banished by my own country.

(Kiyo Sato – Kiyo’s Story 2009)

Ban Biên tập

Địa chỉ liên lạc:

1. Thơ

tho.vanviet.vd@gmail.com

2. Văn

vanviet.van14@gmail.com

3. Nghiên cứu Phê Bình

vanviet.ncpb@gmail.com

4. Vấn đề hôm nay

vanviet.vdhn1@gmail.com

5. Thư bạn đọc

vanviet.tbd14@gmail.com

6. Tư liệu

vanviet.tulieu@gmail.com

7. Văn học Miền Nam 54-75

vanhocmiennam5475@gmail.com

Tra cứu theo tên tác giả

Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

Ngu dân?

Phạm Viêm Phương
Nghe báo Tuổi trẻ năn nỉ "Nghỉ Tết đừng giao bài tập về nhà" tôi chợt nghĩ tới cảnh tượng toàn bộ guồng máy giáo dục, từ cấp bộ đến thày cô giáo, cộng với phụ huynh và tất cả học sinh, bị đẩy vào cơn lốc tìm hư danh (trường chuyên, lớp chọn, danh hiệu học sinh giỏi, nhà trường tiên tiến, rồi học thêm, dạy kèm, thi cử, đại học, vân vân...) quanh năm suốt tháng, từ lúc các em được 6 tuổi đến khi xong đại học năm 22 tuổi (nếu xuôi lọt), ít nhất cũng là 16 năm.
Sau đó các em được gì: thiếu kỹ năng sống, kỹ năng tư duy độc lập, kỹ năng giải quyết công việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm, và ôm một mớ kiến thức từ chương, thiếu thực hành. Nghiêm trọng nhất là, các em không biết nhiều lắm về các vấn đề của gia đình mình, lại càng ít biết đến những vấn đề xã hội với những bất công, áp bức và phi lý của nó sau 16 năm bị cha mẹ và nhà trường nhốt trong tháp ngà học hành (đến độ có em tự tử vì không chịu nổi áp lực này).
Các em sẽ gặp nguy cơ: trở thành người máy, chỉ biết làm theo lệnh của người khác, lao vào kiếm tiền, hoặc tranh thủ hưởng thụ. Tình cảnh này có lợi cho ai, và bi kịch sẽ rơi xuống đầu ai, thì đã rõ.
Chẳng có thượng đế nào cứu ta đâu, và theo tôi nghĩ, mỗi học sinh và phụ huynh phải tự thoát khỏi vòng xoáy và vũng cát lún chết người ấy.